Người ngoài hành tinh có khả năng chiết xuất năng lượng từ các lỗ đen?

Thứ năm, ngày 02/09/2021 12:31 PM (GMT+7)
Các nhà khoa học cho biết người ngoài hành tinh có thể được cung cấp năng lượng bởi các siêu cấu trúc gọi là khối cầu Dyson, đồng thời tin rằng chúng ta thậm chí có thể phát hiện ra chúng từ Trái đất.
Người ngoài hành tinh có khả năng chiết xuất năng lượng từ các lỗ đen? - Ảnh 1.

Các nhà nghiên cứu cho biết người ngoài hành tinh có thể khai thác rất nhiều năng lượng từ các lỗ đen. Ảnh: Getty

Một nghiên cứu mới đã tuyên bố rằng người ngoài hành tinh có thể cung cấp năng lượng cho hành tinh của họ bằng cách thu hoạch năng lượng từ các lỗ đen.

Nhóm nghiên cứu khoa học cho biết, về mặt lý thuyết, người ngoài Trái đất có thể sử dụng một siêu cấu trúc giả định gọi là quả cầu Dyson, bao quanh một ngôi sao với sự hình thành chặt chẽ của các nền tảng quỹ đạo để thu nhận ánh sáng sao và tạo ra năng lượng.

Nhóm khoa học không chỉ nói rằng loại công nghệ đáng kinh ngạc này khả thi - mà họ tin rằng nó có thể phát xạ theo một cách đủ đặc biệt để cho phép các kính viễn vọng trên Trái đất phát hiện ra.

Năm 1960, nhà vật lý và thiên văn học Freeman J. Dyson đã đề xuất sử dụng các bộ thu năng lượng mặt trời quay quanh quỹ đạo để khai thác tất cả năng lượng của một ngôi sao hoặc mặt trời – tương tự như quả cầu Dyson.

Nhóm nghiên cứu, do nhà thiên văn học Tiger Yu-Yang Hsiao thuộc Đại học Quốc gia Thanh Hoa ở Đài Loan dẫn đầu, đang xem xét liệu một trong những phương pháp này có thể thực sự xây dựng được xung quanh một lỗ đen thay vì một ngôi sao hay không.

Người ngoài hành tinh có khả năng chiết xuất năng lượng từ các lỗ đen? - Ảnh 2.

Vệ tinh có thể thu năng lượng tia X bằng cách sử dụng thứ gì đó tương tự như tấm pin mặt trời. Ảnh: Getty

Trong nghiên cứu, họ xem xét sự phát xạ có thể có từ đĩa bồi tụ xung quanh một lỗ đen, cùng với vầng hào quang của nó, và thậm chí cả các tia phản lực tương đối tính do lỗ đen phát ra.

Hsiao nói với IFLScience: "Thông thường, các đĩa bồi tụ có thể cung cấp 10.000 và thậm chí gấp nhiều lần năng lượng bạn nhận được từ một ngôi sao như Mặt trời. Khối cầu Dyson xung quanh nó sẽ hiệu quả hơn nhiều."

Không chỉ vậy, nhóm nghiên cứu cho biết việc xây dựng một quả cầu Dyson xung quanh một lỗ đen thay vì một ngôi sao sẽ "tiết kiệm hơn" vì các lỗ đen nhỏ hơn rất nhiều. Người ngoài hành tinh có thể đặt một vệ tinh lớn trong một quỹ đạo ổn định xung quanh một lỗ đen để thu thập năng lượng tia X bằng cách sử dụng thứ tương tự như các tấm pin mặt trời, đồng tác giả nghiên cứu Tomotsugu Goto, cũng thuộc Đại học Quốc gia Tsing Hua, nói với Live Science.

Nhóm nghiên cứu hiện có kế hoạch rà soát hàng tỷ vật thể bằng cách sử dụng máy thám hiểm hồng ngoại trường rộng (WISE) của NASA và kính viễn vọng Pan-STARRS ở Hawaii để xem liệu họ có thể phát hiện ra các dấu hiệu nhận biết về các quả cầu Dyson hiện có hay không.

Họ nói rằng năng lượng được chiếu lại từ các cấu trúc sẽ nghiêng về bước sóng dài hơn, vì vậy một quả cầu Dyson xung quanh một lỗ đen có thể tạo ra dấu hiệu năng lượng biến đổi được trong tia cực tím hoặc tia hồng ngoại.

"Hố đen là một trong những vật thể sáng nhất trên bầu trời", Giáo sư Hsiao nói với Live Science, đồng thời cho biết thêm: "Nếu tôi có thể thật sự tìm thấy nó, tôi sẽ rất hạnh phúc."

Lê Phương (Daily Star)