Người Pakistan thích uống trà đen, Việt Nam lại bán trà xanh là chủ yếu

K.Nguyên Thứ năm, ngày 16/06/2022 07:40 AM (GMT+7)
Trong khi người Pakistan thích uống trà đen thì Việt Nam lại chủ yếu xuất khẩu trà xanh. Do đó, các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp của tỉnh Lai Châu cần cân nhắc xem xét tăng sản lượng sản xuất trà đen để tận dụng cơ hội rất lớn từ thị trường này.
Bình luận 0

Xuất khẩu chè sang Pakistan tăng mạnh

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu chè trong tháng 5/2022 đạt 9.500 tấn, trị giá 16,9 triệu USD, giảm 5,8% về lượng, nhưng tăng 2,7% về trị giá so với tháng 5/2021.

 Giá chè xuất khẩu bình quân trong tháng 5/2022 đạt 1.775,1 USD/ tấn, tăng 9% so với tháng 5/2021. 

Lũy kế 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu chè đạt 41.400 tấn, trị giá 69,9 triệu USD, giảm 12% về lượng và giảm 7,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.689,0 USD/tấn, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong 5 tháng đầu năm 2022, chè xuất khẩu tới thị trường Pakistan tăng cả về lượng và trị giá, đạt 14.400 tấn, trị giá 27,5 triệu USD, tăng 9% về lượng và tăng 8,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu tới thị trường Pakistan chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu thị trường xuất khẩu chè của Việt Nam. 

Tại Hội thảo xúc tiến tiêu thụ chè Lai Châu vào thị trường Trung Đông, Bắc Phi, Nam Á do UBND tỉnh Lai Châu phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức chiều 15/6, ông Nguyễn Tiên Phong - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pakistan cho biết, trà là đồ uống phổ biến tại thị trường Pakistan, Afghanistan. Đây là thị trường khá dễ tính, giá cả phải chăng. 

Người Pakistan thích uống trà đen, Việt Nam lại bán trà xanh là chủ yếu - Ảnh 1.

Trong khi người Pakistan thích uống trà đen thì Việt Nam lại chủ yếu xuất khẩu chè xanh. Do đó, các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp của tỉnh Lai Châu cần cân nhắc xem xét tăng sản lượng sản xuất trà đen để tận dụng cơ hội rất lớn từ thị trường này. Ảnh: P.V

"Người tiêu dùng tại thị trường này chủ yếu là trà đen. Trong khi đó, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu trà xanh. Do đó, các doanh nghiệp Lai Châu cần cân nhắc xem xét tăng sản lượng sản xuất trà đen để tận dụng cơ hội rất lớn từ thị trường Pakistan, Afghanistan" - ông Phong nói.

Để đẩy mạnh xuất khẩu trà sang thị trường Pakistan, Afghanistan ông Nguyễn Tiên Phong cũng khuyến nghị các doanh nghiệp cần chú trọng vấn đề chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, đẩy mạnh quảng bá, có bao bì đóng gói phù hợp với đất nước hồi giáo, nhất là tiêu chuẩn Halal. 

“Người tiêu dùng uống trà kèm mật mía, pha sữa hoặc kèm thêm đường. Một số lô hàng có nhuộm màu cho bắt mắt, pha lên có màu vàng, không phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng”, ông Nguyễn Tiên Phong nêu.

Ông Saadi Salama - Đại sứ Palestine tại Hà Nội - nhận định, trà gắn liền với người tiêu dùng Trung Đông giống như nước mắm gắn liền với người tiêu dùng Việt Nam. Hiểu văn hóa người tiêu dùng uống trà và pha trà, chắc chắn trà Việt Nam sẽ có vị trí ngày càng lớn tại khu vực thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á. Bên cạnh đó, các hoạt động xúc tiến trực tuyến, cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp, tham gia các hội chợ, quảng bá sản phẩm trà tại các thị trường này.

Lai Châu xuất khẩu chè trực tiếp đạt gần 35% sản lượng

Lai Châu là một trong những địa phương có diện tích chè lớn, đặc biệt là sở hữu nhiều giống chè ngon. Theo UBND tỉnh Lai Châu, hiện tỉnh có gần 9.000ha chè với các giống đa dạng như: Chè cổ thụ, Shan tuyết, Kim Tuyên, PH8... tập trung tại các huyện: Than Uyên, Tân Uyên, Tam Đường, thành phố Lai Châu, Phong Thổ, Sìn Hồ. Trong đó, nhiều diện tích được cấp giấy chứng nhận theo các quy trình kỹ thuật an toàn như: VietGAP; RA (chứng nhận rừng bền vững).

Người Pakistan thích uống trà đen, Việt Nam lại bán trà xanh là chủ yếu - Ảnh 2.

Xuất khẩu chè trực tiếp của tỉnh Lai Châu chiếm 35% sản lượng. Ảnh: Sở TTTT Lai Châu.

Hàng năm, tỉnh Lai Châu sản xuất ra gần 10.000 tấn trà với nhiều mẫu mã đa dạng, trong đó có 02 sản phẩm được chứng nhận Halal là: Green Tea và Sencha Tea; 01 sản phẩm tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia; 01 sản phẩm đạt danh hiệu thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2020; 5 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và 12 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP của tỉnh.

Theo ông Hà Trọng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, hiện thị trường tiêu thụ sản phẩm trà của tỉnh Lai Châu chủ yếu là xuất khẩu sang thị trường Afghanistan, Pakistan, Trung Quốc, Đài Loan và một phần tiêu thụ trong nước; trong đó xuất khẩu trực tiếp đạt gần 35% sản lượng với các dạng sản phẩm trà xanh sao lăn, trà đen, sencha, hồng trà, đông phương mỹ nhân, ô long; còn lại là xuất khẩu ủy thác và tiêu thụ trong nước.

Với vùng nguyên liệu chè rộng, sản phẩm trà phong phú như vậy song việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trà của tỉnh Lai Châu còn gặp một số khó khăn như: Việc xây dựng các tiêu chuẩn, chứng nhận cho vùng nguyên liệu và các sản phẩm chưa được nhiều; công nghệ chế biến chậm đổi mới; thị trường tiêu thụ nhiều thời điểm gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, cước phí vận tải tăng cao,….

 “Thị trường truyền thống thay đổi trong khi thị trường tiềm năng tỉnh Lai Châu vẫn chưa mở cửa được. Chúng tôi kỳ vọng các doanh nghiệp trồng, chế biến trà của tỉnh Lai Châu kết nối với các doanh nghiệp của các nước trong việc hợp tác đầu tư và phát triển giao thương, tiêu thụ sản phẩm trà của tỉnh”, ông Hà Trọng Hải chia sẻ.

Ông Phạm Quang Hiệu - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhận định, với những thế mạnh của mình, sản phẩm trà của tỉnh Lai Châu được đánh giá là phù hợp và có nhiều tiềm năng để xuất khẩu sang các thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á. 

Hiện nay một số sản phẩm trà của tỉnh đã xuất hiện ở các thị trường Trung Đông và Nam Á, cụ thể như Afghanistan, Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ… và được người tiêu dùng ở khu vực đón nhận tích cực.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Quang Hiệu, hoạt động xuất khẩu chè của Việt Nam sang khu vực còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng.

Đơn cử như tỉnh Lai Châu, xuất khẩu chè của Lai Châu đến khu vực này hàng năm chỉ đạt khoảng hơn 6 triệu USD, một con số khá khiêm tốn so với quy mô của một thị trường trà có tổng giá trị xấp xỉ 2 tỷ USD. Nguyên nhân là do hai bên còn thiếu thông tin về nhau và các kênh kết nối doanh nghiệp hiện còn hoạt động chưa thực sự hiệu quả.

“Hội thảo là cơ hội để cơ quan quản lý, doanh nghiệp, chuỗi siêu thị, hiệp hội trà… hai bên hiểu nhau hơn, từ đó tiến tới thảo luận thực chất về cơ hội hợp tác đầu tư lâu dài từ hoạt động thương mại đến hợp tác sản xuất giữa ngành trà của tỉnh Lai Châu nói riêng và Việt Nam nói chung với các doanh nghiệp của khu vực có quan tâm đến mặt hàng này”, ông Phạm Quang Hiệu cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem