Thứ năm, 18/04/2024

Người Việt sẽ chi gần 1 tỷ USD mua hàng xa xỉ năm 2023, lý giải vì sao Dior, Louis Vuitton đổ về Hà Nội

23/05/2023 6:29 AM (GMT+7)

Theo ước tính của Statista, doanh thu bán lẻ xa xỉ tại Việt Nam trong năm 2023 sẽ đạt 957,20 triệu USD. Do đó, trong thời gian qua, thị trường Hà Nội đã ghi nhận sự xuất hiện của nhiều thương hiệu cao cấp có thể kể đến như Dior, Louis Vuitton, Tiffany & Co. hay Berluti...

VIỆT NAM GIA TĂNG NGƯỜI GIÀU, THU HÚT NHÃN HÀNG XA XỈ 

Ông Nick Bradstreet, Giám đốc Bộ phận Bán lẻ khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Savills, nhận định Trung Quốc vẫn luôn là thị trường lớn về bán lẻ xa xỉ của thế giới. Tuy nhiên, do các biện pháp thắt chặt kiểm soát Covid 19 trong năm 2022 của nước này, cùng sự gia tăng cạnh tranh của các thường hiệu mới nổi, nhiều nhãn hàng cao cấp bắt đầu triển khai chiến lược đa dạng hóa thị trường hoạt động tại khu vực Đông Nam Á.

Những thị trường nổi bật có thể kể đến như Singapore, Thái Lan và gần đây là Việt Nam.

Người Việt sẽ chi gần 1 tỷ USD mua hàng xa xỉ năm 2023, lý giải vì sao Dior, Louis Vuitton đổ về Hà Nội - Ảnh 1.

Châu Á, với thị trường trọng điểm là Trung Quốc, luôn là thị trường trọng điểm về bán lẻ hàng hiệu trên thế giới, chiếm 17% doanh thu toàn cầu trong năm 2022. Ảnh: Chinadaily

Trong số ba thị trường kể trên, Singapore là thị trường đã phát triển, tập trung nhiều nhãn hàng lớn đã gia nhập và hoạt động từ lâu. Và thị trường này tiếp tục được đánh giá là thị trường tiềm năng đối với các thương hiệu mới.

Giám đốc Bộ phận Bán lẻ khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Savills dẫn bằng chứng là doanh thu bán lẻ của Singapore trong những tháng vừa qua đã tăng trưởng đáng kể. Theo dự báo về doanh thu bán lẻ do Statista công bố, doanh thu bán lẻ cao cấp tại Singapore trong năm 2023 ước tính sẽ đạt 4.067 triệu USD.

Tuy nhiên, hạn chế của thị trường Singapore là nguồn cung mặt bằng, từ đó tại ra áp lực tăng giá thuê cao đối với các nhãn hàng.  

Trong khi đó, hai thị trường mới nổi là Việt Nam và Thái Lan, đặc biệt Việt Nam, là thị trường được các nhãn hàng tập trung phát triển mạnh. Lý do là những chuyển biến tích cực về kinh tế, sự gia tăng số lượng cá nhân có thu nhập cao, cũng như thái độ và thói quen mua sắm của tầng lớp trẻ có thu nhập đối với mặt hàng xa xỉ.

Người Việt sẽ chi gần 1 tỷ USD mua hàng xa xỉ năm 2023, lý giải vì sao Dior, Louis Vuitton đổ về Hà Nội - Ảnh 2.

Việt Nam là thị trường mới nổi được các nhãn hàng xa xỉ tập trung phát triển mạnh. Ảnh: Hires

Nhận định về xu hướng mở rộng tập trung vào các thị trường mới nổi như Việt Nam của các thương hiệu cao cấp, bà Hoàng Diệu Trang, Quản lý Cấp cao, Bộ phận cho thuê thương mại, Savills Hà Nội, cho biết sau dịch Covid – 19 cũng như những thay đổi về địa chính trị trong thời gian vừa qua, đặc biệt khi một số thị trường áp dụng quy định khắt khe về đi lại và du lịch như Trung Quốc và Hong Kong, các thương hiệu cao cấp đã có xu hướng tiếp cận và mở rộng tại các thị trường mới nổi khác, trong đó có Việt Nam - nơi mà số lượng các thương hiệu chưa nhiều, nhưng nguồn cầu được ghi nhận rất khả quan. 

NGƯỜI VIỆT NAM SẼ CHI GẦN 1 TỶ USD MUA SẮM HÀNG XA XỈ NĂM 2023 

Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (World Bank), kinh tế Việt Nam năm 2023 sẽ tăng trưởng 6,3%, bất chấp tình hình căng thẳng toàn cầu.

Tổ chức tài chính này cũng nhận định giai đoạn 2021 – 2030, quy hoạch tổng thể quốc gia xác định mục tiêu tăng trưởng GDP cả nước của Việt Nam bình quân đạt khoảng 7%/năm. Đến năm 2050, GDP bình quân đầu người tại Việt Nam theo giá hiện tại đạt khoảng 27.000 – 32.000USD.

Người Việt sẽ chi gần 1 tỷ USD mua hàng xa xỉ năm 2023, lý giải vì sao Dior, Louis Vuitton đổ về Hà Nội - Ảnh 3.

Người Việt sẽ chi gần 1 tỷ USD mua hàng xa xỉ năm 2023, lý giải vì sao Dior, Louis Vuitton đổ về Hà Nội. Ảnh: Brands VN

Trong khi đó, số liệu của Tổng cục Thống kê cũng chỉ ra tốc độ tiêu dùng nội địa đã dần tăng trưởng trở lại sau những năm hạn chế vì đại dịch Covid-19. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 4 tháng đầu năm 2023 tăng 26,7% so với 4 tháng đầu năm 2019 – năm trước khi xảy ra dịch Covid-19.  

Và theo ước tính của Statista, doanh thu thị trường bán lẻ xa xỉ tại Việt Nam trong năm 2023 sẽ đạt 957,20 triệu USD; tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 2023 -2028 dự kiến đạt 3,23%.

Nhu cầu của người tiêu dùng Việt ngày càng cao được xem là động lực cho nhiều thương hiệu tham gia và đầu tư. Và điều này không có gì ngạc nhiên khi thời gian vừa qua, thị trường Hà Nội đã ghi nhận sự xuất hiện của các thương hiệu cao cấp như Dior, Louis Vuitton, Tiffany & Co. hay Berluti... 

Cùng với đó, sự phát triển của các thương hiệu khách sạn cao cấp và căn hộ có thương hiệu tại Hà Nội hứa hẹn sẽ mang tới lượng du khách ở phân khúc tầm cao tới du lịch và mua sắm, từ đó thu hút sự chú ý của các nhãn hàng. Đây cũng là một phương thức mà các nhãn hàng sử dụng, để tạo ra sân chơi về bán lẻ mới hoặc nâng cao giá trị tại các khu vực sẵn có. 

"Cũng như xu hướng của thế giới, việc thị trường Hà Nội sắp chào đón các khách sạn hạng sang như Four Seasons, Fairmont, Waldorf Astoria hay Ritz Carton, được kỳ vọng sẽ tạo thêm tổ hợp mua sắm hạng sang mới tại thị trường thủ đô, thu hút các thương hiệu xa xỉ gia nhập thị trường đầy tiềm năng này", bà Hoàng Diệu Trang cho biết.

Nhận định về địa điểm mặt bằng mà các thương hiệu cao cấp lựa chọn, bà Trang chỉ ra rằng tại các thị trường trong khu vực và trên thế giới, nhãn hàng thường có lựa chọn hoặc đặt cửa hàng tại các mặt bằng phố mua sắm chính, hoặc các trung tâm thương mại, nơi tập trung nhiều nhãn hàng lớn.

Người Việt sẽ chi gần 1 tỷ USD mua hàng xa xỉ năm 2023, lý giải vì sao Dior, Louis Vuitton đổ về Hà Nội - Ảnh 5.

Khu vực quận Hoàn Kiếm - Hà Nội vẫn là địa điểm lý tưởng đối với các thương hiệu cao cấp, nhờ vị trí trung tâm và đảm bảo được yêu cầu về nhận diện thương hiệu. Ảnh: GĐXH

Tương tự, tại Việt Nam nói chung hay Hà Nội nói riêng, các nhãn hàng cũng lựa chọn vị trí bán lẻ mặt phố trên trục phố đắt giá có vị trí đắc địa, diện tích và mặt tiền lớn, tập trung nguồn khách hàng cao cấp.

Hiện nay, khu vực quận Hoàn Kiếm vẫn là địa điểm lý tưởng đối với các thương hiệu cao cấp, nhờ vị trí trung tâm và đảm bảo được yêu cầu về nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nguồn cung của những mặt bằng tại khu vực đáp ứng được yêu cầu này lại ở mức hạn chế.  

"Để tận dụng được lợi thế và sức hút của thị trường Việt Nam đối với bán lẻ cao cấp, bổ sung thêm nguồn cung hợp lý là giải pháp. Chủ đầu tư cần chú ý để xây dựng các mặt bằng đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng được các nhu cầu của nhãn hàng", bà Trang chia sẻ thêm.   

Bất chấp những tác động của đại dịch, thị trường bán lẻ toàn cầu đã chứng kiến mức tăng trưởng 11% về số lượng cửa hàng mới mở trong năm 2022 so với năm trước đó.

Riêng tại châu Á, tỷ lệ mở cửa hàng mới đã tăng lên 12%. Trung Quốc tiếp tục là thị trường trọng điểm về bán lẻ hàng hiệu trên thế giới, chiếm 17% doanh thu toàn cầu trong năm 2022, và dẫn đầu về số lượng cửa hàng mới mở, với 41% số lượng cửa hàng mới mở trên thế giới trong năm qua.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Lễ chào cờ đầu tuần – Nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam

Lễ chào cờ đầu tuần – Nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam

Lễ chào cờ không chỉ là một nghi thức quan trọng, được xem là một nghi lễ truyền thống, mà còn là một cách thể hiện tình yêu thiêng liêng với Tổ quốc, niềm tự hào dân tộc, tự hào về bản sắc văn hóa của mỗi người con đất Việt.

Phân bón Cà Mau tiếp tục đưa bà con nông dân "Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng"

Phân bón Cà Mau tiếp tục đưa bà con nông dân "Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng"

Phát huy thành công và hiệu ứng tích cực năm 2023, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) tiếp tục triển khai chuỗi chương trình thực tế “Tham quan nhà máy – Gặt hái mùa vàng” năm 2024 dành cho bà con nông dân, các đại lý đồng hành.

Bán điện thoại quá khó khăn, chủ chuỗi FPT Shop tiết lộ chuyển hướng sang một lĩnh vực có quy mô tới 21 tỷ USD

Bán điện thoại quá khó khăn, chủ chuỗi FPT Shop tiết lộ chuyển hướng sang một lĩnh vực có quy mô tới 21 tỷ USD

Mảng điện thoại, công nghệ đã bão hòa, đụng thêm kinh tế khó khăn, chủ chuỗi FPT Shop đang chuyển hướng và dồn lực vào mảng chăm sóc sức khỏe. Tổng quy mô thị trường này được dự báo lên tới 21 tỷ USD.

Honda Việt Nam triệu hồi mô tô bạc tỷ sản xuất ở Nhật

Honda Việt Nam triệu hồi mô tô bạc tỷ sản xuất ở Nhật

Honda Việt Nam đang thực hiện đợt triệu hồi 221 xe mô tô phân khối lớn Gold Wing và CBR1000RR được nhập khẩu từ Nhật Bản để kiểm tra và khắc phục lỗi hệ thống bơm xăng.

Mỹ điều tra 3 triệu xe Honda vì lỗi hệ thống thắng, có khả năng triệu hồi

Mỹ điều tra 3 triệu xe Honda vì lỗi hệ thống thắng, có khả năng triệu hồi

Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) đang ráo riết điều tra vụ khoảng 3 triệu ô tô Honda có thể gặp trục trặc kỹ thuật ở hệ thống thắng. Reuters cho biết có khẳ năng Honda sẽ phải triệu hồi để khắc phục.

Hàng không tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, giảm tải pháp lực cao điểm lễ

Hàng không tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, giảm tải pháp lực cao điểm lễ

Trong bối cảnh ngành hàng không đang đứng trước nguy cơ thiếu hụt tàu bay nghiêm trọng, dẫn đến việc giá vé máy bay tăng cao. Các hãng đang nỗ lực ứng phó bằng cách tăng cường bay đêm, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.