Thứ hai, 20/05/2024

Người Việt chuyển sang mua bia trên mạng, nhậu tại nhà

29/02/2024 4:05 PM (GMT+7)

Người Việt chuyển sang mua bia trên mạng, tổng giá trị giao dịch nửa cuối năm 2023 tăng 12% so với nửa đầu năm. Có sàn thương mại điện tử ghi nhận doanh thu bán bia tăng hơn gấp đôi.

Báo cáo ngành hàng thức uống có cồn do YouNet ECI - công ty phân tích dữ liệu thương mại điện tử, vừa công bố cho biết ngành hàng này đang có tốc độ tăng trưởng tích cực trên các sàn thương mại điện tử.

Cụ thể, theo thống kê, chỉ riêng 3 sàn Shopee, Lazada và Tiki, năm 2023, doanh thu ngành hàng bia rượu trên 3 kênh này đạt 385,2 tỷ đồng. Đáng chú ý, tổng giá trị giao dịch thị trường tăng 12% trong nửa cuối năm 2023 so với nửa đầu năm 2023. Trong đó, bia và nước uống lên men chiếm hơn 90%.

Người Việt chuyển sang mua bia trên mạng, nhậu tại nhà- Ảnh 1.

Người Việt chuyển sang mua bia trên mạng: Tốc độ tăng trưởng ngành hàng bia trên Shopee tăng vọt. Nguồn: YouNet ECI

Đặc biệt, chỉ tính riêng sàn Shopee, tốc độ tăng trưởng của ngành hàng bia lên đến 154%, từ 34,9 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023, vọt lên gần 89 tỷ đồng trong 6 tháng cuối năm 2023.

Trên các sàn thương mại điện tử, bia được tiêu thụ nhiều nhất ở phân khúc giá 260.000 đồng - 600.000 đồng. Phân khúc này có những nhãn được tiêu thụ nhiều nhất là Tiger Lager, Saigon Lager, Tiger Crystal. Giá trị đơn hàng đối với bia cũng lên đến 1,3 triệu đồng, khách thường mua với số lượng nhiều hơn.

Báo cáo cũng cho thấy, các cửa hàng chính hãng do trực tiếp thương hiệu bán là kênh được người tiêu dùng mua nhiều nhất. Điều này cho thấy họ ngày càng quan tâm xuất xứ sản phẩm, nhất là đối với nhóm hàng thức uống có cồn thường hay gặp phải tình trạng “hàng lậu”.

Ông Nguyễn Phương Lâm - Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường YouNet ECI, nhận định so với năm 2019, tức trước dịch Covid-19, quy mô ngành hàng thức uống có cồn như rượu bia giảm 30% do Nghị định 100, người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu cho bia rượu và đặc biệt, kênh tiêu thụ tại điểm bán gặp khó.

Do đó, ông nhận định thương mại điện tử là cơ hội lấy lại động lực tăng trưởng của ngành hàng đồ uống có cồn, bằng chứng là tốc độ tăng trưởng của ngành hàng này ghi nhận tăng tích cực trong nửa cuối năm 2023 trong khi kênh tiêu thụ trực tiếp đang giảm.

Người Việt chuyển sang mua bia trên mạng, nhậu tại nhà- Ảnh 2.

Các sàn thương mại điện tử trao cơ hội cho nhiều sản phẩm, nhãn hàng trong khi các siêu thị lại rất giới hạn. Ảnh: Phúc Minh

Theo ông Lâm, khách hàng trên các sàn thương mại điện tử hiện nay chủ yếu thuộc nhóm Millennials và GenZ. 10 năm nữa vẫn là hai nhóm đối tượng này. Họ ngày càng chuộng mua sắm trên mạng, nên xu hướng chuyển dịch mua sắm trên sàn thương mại điện tử của các “ông lớn” ngành bia là tất yếu.

“GenZ hơi khó trung thành nhãn hiệu. Thương mại điện tử có đến 500 nhãn còn siêu thị chỉ bán được khoảng 60 nhãn. Điều này đáp ứng nhu cầu giới trẻ. Nếu như chúng ta nhìn vào những dòng sản phẩm bia bán chạy nhất ở trên sàn thương mại điện tử sẽ thấy có sự xuất hiện trong top của Tiger Crystal, Heineken Silver hoặc là Chill Cocktail. Đây đều là những dòng sản phẩm nhắm đến nhóm khách hàng Millennial hoặc Gen Z”, ông Lâm nói.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

2 mã cổ phiếu chuyển từ diện kiểm soát sang 'hạn chế giao dịch'

2 mã cổ phiếu chuyển từ diện kiểm soát sang 'hạn chế giao dịch'

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa quyết định chuyển 2 mã cổ phiếu DAG và TNA từ diện kiểm soát sang hạn chế giao dịch, bắt đầu vào ngày 24/5/2024.

Vinamilk và sữa đặc Ông Thọ tôn vinh ẩm thực Việt với các món ăn ấn tượng tại lễ hội bánh mì 2024

Vinamilk và sữa đặc Ông Thọ tôn vinh ẩm thực Việt với các món ăn ấn tượng tại lễ hội bánh mì 2024

Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại TP.HCM vừa qua.

Người dân TP.HCM sắp được mua hàng khuyến mãi tới 100% suốt mùa hè

Người dân TP.HCM sắp được mua hàng khuyến mãi tới 100% suốt mùa hè

TP.HCM sắp có chương trình khuyến mãi tới 100% kéo dài trong suốt 3 tháng hè. Ngoài sản phẩm hàng hóa, thời trang, năm nay, các tour du lịch cũng sẽ nằm trong chương trình khuyến mãi phục vụ người dân, du khách.

Đồng Nai phục hồi chậm trên thị trường bất động sản

Đồng Nai phục hồi chậm trên thị trường bất động sản

Cũng lân cận TP.HCM như Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương đang sôi động với hàng loạt dự án mới được cấp phép và mở bán nhưng thị trường địa ốc tại Đồng Nai vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.

Lãng phí lớn từ số lượng khủng căn hộ tái định cư bỏ hoang tại TP.HCM, Hà Nội

Lãng phí lớn từ số lượng khủng căn hộ tái định cư bỏ hoang tại TP.HCM, Hà Nội

Tại các thành phố lớn, nhiều khu tái định cư có tỷ lệ lấp đầy rất thấp, thậm chí có những tòa nhà không có người ở. Các tòa nhà xây dựng với quy mô lớn, đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng lại bị bỏ không hoặc sử dụng không hiệu quả, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách Nhà nước mỗi năm.

Nghịch lý giá cà phê hơn 100.000 đồng/kg nhưng có doanh nghiệp lỗ nặng

Nghịch lý giá cà phê hơn 100.000 đồng/kg nhưng có doanh nghiệp lỗ nặng

Các công ty cà phê ở Việt Nam ghi nhận 2 chiều kinh doanh trái ngược trong quý I/2024. Một nhóm kinh doanh khởi sắc và tăng trưởng rõ rệt nhưng bên kia lại chìm sâu trong thua lỗ, lợi nhuận giảm mạnh...