Nguồn cung nhà ở TP.HCM teo tóp, Bình Dương dồi dào

Văn Dũng Thứ tư, ngày 15/04/2020 09:59 AM (GMT+7)
Theo công bố của Sở Xây dựng TP.HCM, trong quý 1/2020 chỉ có 3 dự án được chấp thuận bán nhà ở hình thành trong tương lai. Trong khi đó, tỉnh Bình Dương có đến 8 dự án đủ điều kiện bán nhà.
Bình luận 0

Từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn TP.HCM ít có dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai do vướng nhiều vấn đề pháp lý. Sang năm 2020, thị trường bất động sản (BĐS) tiếp tục hứng chịu thiệt hại nặng nề bởi đại dịch Covid-19 khiến nguồn cung lẫn sức cầu bị giảm kỷ lục.

Vừa qua, Sở Xây dựng TP HCM có văn bản chấp thuận cho 3 dự án trên địa bàn được bán nhà ở hình thành trong tương lai. Các dự án này tọa lạc tại Thủ Thiêm (quận 2), Phú Mỹ Hưng (quận 7), Bình Chiểu (Thủ Đức). Lượng nhà ở mới tại TP.HCM hiện nay khá khiêm tốn, tổng rổ hàng từ 3 dự án đủ điều kiện huy động vốn chưa đến 1.000 căn.

Từ 22/2, lãnh đạo TP.HCM cho biết sẽ rút ngắn quy trình thủ tục pháp lý các dự án nhà ở cũng như đẩy mạnh tháo gỡ vướng mắc cho các dự án hàng tuần, đến đầu tháng 3/2020 nguồn cung mới vẫn chưa được cải thiện đáng kể.

Trong khi đó, Bình Dương là địa phương giáp ranh và thị trường BĐS tại khu vực này kém sôi động hơn TP.HCM nhưng lại có nguồn cung nhà ở nhiều hơn.

img

Nguồn cung nhà ở tại tỉnh Bình Dương đang nhiều hơn TP.HCM khoảng 4.000 căn. Ảnh: V.D

Cụ thể, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã cập nhật thêm 8 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai với gần 5.000 căn hộ được tung ra thị trường.

Đó là các dự án Opal Boulevard của công ty cổ phần đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An tại đường Kha Vạn Cân, phường An Bình, thành phố Dĩ An với 1.441 căn; Dự án SkyView của công ty Chánh Nghĩa Quốc Cường, đường Trần Phú, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một; Dự án Sora Gardens 2, của Công ty TNHH BTMJR Investment, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một; Dự án Stown Phúc An 1 của công ty TNHH STC Bình Dương; Dự án Happy One của Tập đoàn địa ốc Vạn Xuân và 325 căn khối A thuộc dự án EcoXuân Lái Thiêu của Công ty TNHH MTV Setia Lái Thiêu, phường Lái Thiêu, thành phố Thuận An, Bình Dương.

Với việc có thêm 8 dự án được Sở Xây dựng Bình Dương xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, đến nay trên địa bàn Bình Dương tổng cộng đã có 38 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

Xét về rổ hàng mới, TP.HCM đang tụt lại phía sau Bình Dương về số dự án và lượng nhà ở đủ điều kiện pháp lý huy động vốn. Các dự án nhà ở tại Bình Dương đều tọa lạc tại Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một. Riêng Dĩ An và Thuận An là hai địa bàn có lộ trình được nâng cấp từ thị xã lên thành phố, kết nối thuận tiện về TP.HCM. 

Hiện nay có nhiều doanh nghiệp địa ốc lớn đang dịch chuyển về Bình Dương để đầu tư, phát triển dự án khi quỹ đất tại TP.HCM đã trở nên hiếm hoi.

Một lãnh đạo doanh nghiệp BĐS nhận định, lý do khiến thị trường BĐS tại Bình Dương trở nên sôi động hơn là bởi từ năm 2019 khi TP.HCM hạn chế cấp phép các dự án nhà ở mới khiến nhiều doanh nghiệp đổ xô về địa phương này tìm quỹ đất để đầu tư dự án.

Ước tính, tổng rổ hàng căn hộ mới được tung ra tại Bình Dương có thể lên đến hàng chục nghìn trong giai đoạn 2018-2020. Các đơn vị phát triển đến từ TP.HCM chiếm đến 70% nguồn cung này.

Làn sóng đầu tư căn hộ rầm rộ tại Bình Dương đã bắt đầu đẩy giá nhà chung cư tại thủ phủ khu công nghiệp này lên cao. Với nguồn cung lấn lướt TP.HCM trong ngắn hạn, Bình Dương đón làn sóng đầu tư dịch chuyển ra khỏi Sài Gòn ở hai nhóm đối tượng: mua để an cư và mua để khai thác cho thuê trung dài hạn.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem