Nguyên hiệu trưởng ĐH Hùng Vương TP. HCM bị phía HĐQT cáo buộc gì?

Thứ sáu, ngày 06/12/2013 17:10 PM (GMT+7)
2 lý do “khẩn cấp” được coi là “lớn nhất và nghiêm trọng nhất” mà ông Lý sai phạm theo phía HĐQT cáo buộc là: Thành lập Hội đồng tư vấn bảo trợ trái phép và phát tán tài liệu chính trị trái phép.
Bình luận 0
Tại phiên tòa xét xử vụ ông Lê Văn Lý, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương khởi kiện UBND TP.HCM (ngày 3 và 4.12.2013), phía HĐQT đã đưa ra 2 lý do “khẩn cấp” để kiến nghị UBND TP.HCM phải ra quyết định 3163/QĐ-UBND không công nhận hiệu trưởng đối với ông này.

Phiên tòa xét xử vụ ông Lê Văn Lý khởi kiện UBND TP.HCM ngày 4.12
Phiên tòa xét xử vụ ông Lê Văn Lý khởi kiện UBND TP.HCM ngày 4.12

Theo tìm hiểu của Dân Việt, 2 lý do “khẩn cấp” được coi là “lớn nhất và nghiêm trọng nhất” mà ông Lý sai phạm theo phía HĐQT cáo buộc là: Thành lập Hội đồng tư vấn bảo trợ trái phép và phát tán tài liệu chính trị trái phép.

Hồ sơ vụ án thể hiện: Ngày 25.2.2013, ông Lê Văn Lý với tư cách là Hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương đã ký QĐ 107/QĐ-ĐHHV thành lập Hội đồng Tư vấn Bảo trợ (HĐTVBT) gồm 5 thành viên: Ông Nguyễn Nhã - nguyên ủy viên Hội đồng sáng lập Trường ĐH Hùng Vương làm Chủ tịch; ông Ngô Gia Lương - thành viên HĐQT Trường ĐH Hùng Vương làm Phó Chủ tịch; ba ủy viên còn lại là ông Hà Bính Thân, ông Hồ Liên Biện và ông Trần Duy Linh.

Ông Lê Văn Lý vui vẻ trả lời phỏng vấn báo chí sau phiên tòa
Ông Lê Văn Lý trả lời phỏng vấn báo chí sau phiên tòa

Phía HĐQT cho rằng việc thành lập HĐTVBT là trái pháp luật. Tuy nhiên, ông Lê Văn Lý, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM lại khẳng định: “Tôi hoàn toàn có quyền thành lập HĐTVBT vì vấn đề này đã được quy định cụ thể trong Luật Giáo dục Đại học”. Cụ thể, theo ông Lý: “Điều 55 Luật Giáo dục Đại học đã quy định rõ: Hội đồng tư vấn trong nhà trường do Hiệu trưởng thành lập để lấy ý kiến của cán bộ quản lý, nhà giáo, đại diện các tổ chức trong nhà trường nhằm thực hiện một số nhiệm vụ thuộc trách nhiệm và quyền hạn của Hiệu trưởng…”.

Ngoài ra, liên quan đến vấn đề “phát tán tài liệu chính trị trái phép” của ông Lý, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Huy Hùng, Phó Bí thư Đảng Ủy Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM thì được ông Hùng cho xem thư ngỏ của Tiến sĩ Nguyễn Nhã (được xem là tài liệu chính trị trái phép - PV). Ông Hùng khẳng định: “Chưa có tài liệu nào nói rằng đây là tài liệu chính trị trái phép cả”.

Cũng theo ông Hùng: “Thầy Lê Văn Lý nguyên là Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng, còn thầy Nguyễn Nhã là một người nổi tiếng thế giới hiện nay về việc đi khắp các quốc gia trên thế giới để đấu tranh đòi chủ quyền quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cho Việt Nam mà lại bị phía nhà đầu tư tố là phát tán tài liệu chính trị trái phép. Tôi coi đây là một sự vu cáo nghiêm trọng”.

“Chẳng hiểu vì lý do gì mà UBND TP.HCM lại căn cứ vào cái gọi là "đơn cứu xét" của một số nhà đầu tư để coi những Đảng viên ưu tú như thế phát tán tài liệu chính trị trái pháp luật. Điều này thể hiện rõ trong quyết định 3163/QĐ-UBND”, thầy Hùng bức xúc.

Được biết, ngoài 2 lý do nêu trên, phía HĐQT còn quy “trách nhiệm hoàn toàn” cho ông Lê Văn Lý gây ra các vi phạm khác như: Vi phạm pháp luật về thuế hàng tỉ đồng; Vi phạm về tuyển sinh dẫn đến việc bị Bộ GD-ĐT xử phạt 60 triệu đồng… dù kết luận Thanh tra số 5254/KLTT-CT-TTr2 ngày 29.6.2011 của Cục thuế TP.HCM và kết luận Thanh tra số 245/KL/BGDĐT ngày 20.5.2011 của Bộ GD-ĐT đều ghi rõ: Trách nhiệm chung của HĐQT và Hiệu trưởng.

Sẽ sớm xét xử lại phiên tòa ông Lê Văn Lý khởi kiện UBND TP.HCM?

Hiện tại, phía Tòa án Nhân dân TP.HCM vẫn chưa có thông báo về thời gian mở tiếp phiên xét xử vụ ông Lê Văn Lý, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương khởi kiện quyết định 3163/QĐ-UBND của UBND TP.HCM. Tuy nhiên, theo khoản 2 điều 126 Luật Tố tụng Hành chính quy định rõ: “Trong trường hợp đặc biệt, việc xét xử có thể tạm ngừng nhưng không quá 05 ngày làm việc. Hết thời hạn tạm ngừng, việc xét xử vụ án được tiếp tục”.

Quốc Hải (Quốc Hải)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem