Nhân viên hành chính ở Việt Nam lương nghìn USD

Thứ hai, ngày 20/05/2013 06:17 AM (GMT+7)
Nhiều công ty có vốn đầu tư nước ngoài trả lương cho nhân viên hành chính văn phòng 500-900 USD một tháng, nếu là thư ký hành chính có thể tới 1.500 USD.
Bình luận 0

Đại diện một trang web chuyên cung ứng việc làm ở quận Tân Bình cho biết, những công ty quy mô vừa và nhỏ ít tuyển nhân viên đảm trách hành chính văn phòng. Họ thường để kế toán, kinh doanh kiêm nhiệm luôn việc "bàn giấy" như soạn thảo văn bản, lên lịch hẹn, chuẩn bị tài liệu, thư ký biên bản… Mức lương trung bình từ 3 triệu đến 7 triệu đồng mỗi tháng.

Thường chỉ các công ty lớn, phổ biến là khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mới chú trọng "săn" những ứng viên hành chính chuyên nghiệp. Vị đại diện này dẫn chứng, nếu người lao động có ưu thế ngoại ngữ, kỹ năng xử lý công việc hiệu quả nên tìm tới các công ty nước ngoài, bởi mức lương hấp dẫn hơn doanh nghiệp trong nước, khoảng 700 đến 900 USD. Nếu thư ký hành chính, biên phiên dịch giỏi tiếng Nhật có thể hưởng lương 1.000-1.500 USD một tháng.

"Công việc văn phòng không nhàn hạ, dễ dàng như nhiều người vẫn tưởng. Xác lập văn hóa doanh nghiệp, truyền lửa cho nhân viên, kết nối mọi người tạo thành sức mạnh tổng thể, lo cả chuyện đối ngoại... không phải ai cũng đảm đương tốt", ông cho hay. Ví dụ, khi đối tác nước ngoài đến tìm hiểu công ty hoặc có ý định rót vốn, nhân viên văn phòng lên lịch họp, có thể hỗ trợ đăng ký vé máy bay, đặt lưu trú khách sạn và những công việc không tên khác như in ấn giấy tờ, tiếp đón khách, phiên dịch viên...

hanhchinh-jpg-1368758095_500x0.jpg
Trả lời điện thoại, soạn thảo văn bản, công văn, sử dụng máy in, máy fax là những hoạt động thường ngày của nhân viên hành chính văn phòng. Ảnh minh họa: Hoàng Hà .

Ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP HCM cho biết quý II, III, nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất và tái cấu trúc bộ máy. Đây là lúc các đơn vị cải tổ quản trị hành chính chuyên nghiệp hơn. Do đó, họ sẽ tuyển mới nhân viên văn phòng có kinh nghiệm, kỹ năng phù hợp. Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng dễ dàng tìm người phù hợp.

Anh Hưng, Phó giám đốc công ty tư vấn và thiết kế xây dựng ở quận Bình Thạnh cho biết nơi này đang làm việc với một đối tác nước ngoài nên cần nhân viên văn phòng có thể trao đổi thư từ qua email bằng tiếng Anh. Do cần gấp nên anh vừa tuyển tạm một nhân viên dù cô này chưa đáp ứng được kỹ năng như mong đợi. "Tôi sẵn sàng trả lương cao nhưng nhân viên phải làm việc hiệu quả, nhạy bén hơn", anh nói.

Chị Thảo, Giám đốc một công ty sản xuất thương mại và dịch vụ ở quận 10 cho hay mới tuyển vào một sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, ngoại ngữ lưu loát nhưng phải đào tạo thêm nhiều kỹ năng làm việc ở vị trí thư ký. "Tôi không đòi hỏi sinh viên mới ra trường phải có kinh nghiệm ngay nhưng ít ra phải cho nhà tuyển dụng thấy mình có triển vọng, chứ không phải rập khuôn lý thuyết, sách vở", chị cho hay.

Tổng giám đốc một trang web tuyển dụng uy tín cho hay số lượng nộp hồ sơ và nhu cầu tuyển vị trí hành chính hiện đều tăng 5-10% so với năm ngoái. Nhà tuyển dụng hiện cần nhiều nhân viên nhân sự, thư ký tổng giám đốc, phụ trách quản lý hành chính ở phân xưởng.

sodo-jpg-1368763406_500x0.jpg
Trong 7 ngành TP HCM có nguồn cung cao trong tháng 4, hành chính văn phòng đứng thứ 2 chỉ sau kiểm toán - kế toán. Nguồn: Trung tâm dự báo nhân lực TP HCM.

Đại diện một trung tâm đào tạo kỹ năng hành chính văn phòng ở quận 1 thường xuyên khai giảng các khóa ngắn hạn, với khoảng 30-40 học viên một lớp cho biết, nội dung đào tạo thay đổi nhiều lần để phù hợp với yêu cầu thực tế. Có thế, người lao động có cơ hội tìm nơi làm việc tốt, lương cao, khả năng thăng tiến rộng mở.

Theo Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP HCM, tháng 4, trong 7 nhóm ngành có nguồn cung cao ở TP HCM, hành chính văn phòng đứng thứ 2 chỉ sau kiểm toán - kế toán, nhưng chỉ khoảng 50% ứng viên có thể tìm được việc.

Ông Nguyễn Văn Sang, Phó giám đốc hướng nghiệp và dạy nghề - giới thiệu việc làm Thanh Niên phác họa nhu cầu thị trường của ngành hành chính văn phòng: "Cứ 100 người nộp hồ sơ, chỉ 20 nhà tuyển dụng cần tới".

Ông Sang giải thích, nhu cầu công việc không nhiều nhưng người lao động vẫn thích chọn ngành này vì họ muốn làm ở văn phòng, công việc nhẹ nhàng và phần lớn là nữ giới.

Theo thống kê của một trang web việc làm ở quận Tân Bình trong một tháng gần đây, số hồ sơ tìm việc đối với lĩnh vực văn phòng tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái. Đại diện trang web này cho hay dù lượng tuyển dụng nhân viên hành chính khá nhiều nhưng thực chất là các vị trí cho bán hàng đa cấp hay bảo hiểm.

Theo VnExpress
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem