Nhân viên lây nhiễm Covid-19 nơi cách ly, Vietnam Airlines có phần trách nhiệm?

01/12/2020 07:46 GMT+7
Vietnam Airlines có lẽ là doanh nghiệp phải thấm thía hơn cả hậu quả của Covid-19 bởi họ vừa được Chính phủ đồng ý hỗ trợ vốn vay ưu đãi hàng nghìn tỷ đồng để vượt qua khủng hoảng do chính dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Hôm qua (30/11), Bộ Y tế thông báo ghi nhận một ca lây nhiễm từ người cách ly (BN1347). Bệnh nhân nam này là giáo viên tiếng Anh ở TP.HCM, là bạn của nam tiếp viên hàng không từ Nhật Bản về TP.HCM hôm 15/11 (BN1342, đã công bố chiều 29/11).

Trong thời gian cách ly tại khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý (số 115 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM) từ ngày 14-18/11, nam tiếp viên có tiếp xúc với đồng nghiệp trên chuyến bay khác (BN1325).

Sau khi xét nghiệm 2 lần cho kết quả âm tính, chỉ sau 5 ngày, nam tiếp viên này được về cách ly tại nhà trọ (P305, lầu 3, số 50 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM). Nhưng khi đang trong thời gian cách ly, bệnh nhân này có tiếp xúc trực tiếp với 3 người, gồm mẹ và hai người bạn (một nam, một nữ). Trong đó, người bạn nam là giáo viên tiếng Anh (32 tuổi, trú tại phường 3, quận 6, TP.HCM) có tới sống cùng.

Ngày 28/11, nam tiếp viên lấy mẫu xét nghiệm lần 3 cho kết quả dương tính. Ngay lập tức, 3 trường hợp tiếp xúc trực tiếp đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Trong đó, người bạn giáo viên tiếng Anh cho kết quả dương tính.

Nhân viên lây nhiễm Covid-19 nơi cách ly, Vietnam Airlines có phần trách nhiệm? - Ảnh 1.

Tiếp viên hàng không Vietnam Airlines (Ảnh minh hoạ, không liên quan đến nhân vật trong bài viết)

Khi đến sân bay, mọi người hẳn sẽ thấy rất yên tâm khi 100% hành khách, tiếp viên đều đeo khẩu trang phòng, chống dịch. Nếu một ai đó lỡ quên đeo khẩu trang đúng cách thì ngay lập tức sẽ được nhắc nhở. Thế nhưng, ai biết chuyện gì đang diễn ra phía sau sự sạch sẽ, nghiêm túc ở các sân bay mà Vietnam Airlines – một hãng hàng không của quốc gia, cánh chim đầu đàn, người anh cả của hàng không nước nhà? Bởi, ở đó đã xuất hiện sự cẩu thả, chủ quan, bất chấp các quy định về phòng chống dịch. Dư luận hoàn toàn có quyền đặt sự nghi ngờ về sự nghiêm túc của hãng hàng không này đối với nhiệm vụ chung của đất nước và cả thế giới.

Nguồn lây nhiễm từ nhập cảnh đã được cảnh báo rất rõ ràng và liên tục được Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống Covid-19 đưa ra trong các cuộc họp và trên các phương tiện truyền thông. Chúng ta có quá nhiều bài học về lây nhiễm Covid-19 trong các đợt cách ly xã hội trước đây, nhưng dường như không bài học nào đọng lại quá lâu khiến cho "sợi dây kinh nghiệm" phải rút đến lần thứ 3 mà vẫn chưa hết... Giờ đây, sự việc đáng tiếc lại xảy ra ở một trong số những môi trường được cho là văn minh, hiện đại, kỷ luật lao động nghiêm túc nhất.

Năm sắp hết, tết sắp đến, người người, nhà nhà, các doanh nghiệp, cơ quan bắt đầu gắng gượng bắt tay vào sản xuất, kinh doanh, khôi phục nền kinh tế thì xảy ra chuyện “tày trời” này. Vietnam Airlines có lẽ là doanh nghiệp phải thấm thía hơn cả những hậu quả Covid-19 gây ra cho mình, bởi họ vừa được Chính phủ hỗ trợ vốn vay ưu đãi hàng nghìn tỷ đồng để vượt qua khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra. Thế nhưng chưa đầy hai tuần sau khi Quốc hội bấm nút đồng ý thông qua khoản ngân sách khổng lồ này thì chính họ lại giáng một đòn chí tử vào sự hồi phục yếu ớt của mình.

Chưa hết, sự việc xảy ra ngày hôm nay đã "đổ xuống sông xuống biển" những đóng góp, công sức của một tập thể Vietnam Airline mà trước đó có những con người dám xả thân vào vùng dịch đưa đồng bào về nước. Hãy chỉ ra người phải chịu trách nhiệm với chính đồng nghiệp của họ và với xã hội!

Theo An Nhi/VOV
Cùng chuyên mục