Nhật Bản: Thúc đẩy “dồn đất” canh tác

Chủ nhật, ngày 18/12/2011 19:10 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong vòng 5 năm tới, Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu tăng diện tích đất canh tác trên một hộ nông dân ở khu vực đồng bằng lên 20-30ha, gấp hơn 10 lần so với diện tích canh tác hiện tại.
Bình luận 0

 Để thực hiện mục tiêu này, chính phủ sẽ hỗ trợ tài chính cho các hộ nông dân sẵn sàng bán hoặc cho thuê đất nông nghiệp để thúc đẩy quá trình "dồn đất" canh tác. Chính phủ hy vọng việc phát triển mô hình canh tác quy mô lớn sẽ giúp các hộ nông dân giảm bớt chi phí và tăng khả năng cạnh tranh.

img
Nông dân Nhật Bản trồng rau trong nhà kính.

Hiện nay, diện tích đất canh tác bình quân trên một hộ nông dân ở Nhật Bản khoảng 2ha, chỉ bằng 1/90 so với diện tích đất canh tác bình quân ở Mỹ và bằng 1/1.500 so với diện tích đất canh tác bình quân ở Australia.

Cùng với biện pháp hỗ trợ tài chính, Chính phủ Nhật Bản cũng có kế hoạch xây dựng chương trình trợ cấp nhằm khuyến khích thanh niên gia nhập lĩnh vực nông nghiệp và các biện pháp khác nhằm vực dậy ngành nông nghiệp, trong đó có biện pháp thành lập quỹ tài chính công - tư, khuyến khích những người hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, thành lập doanh nghiệp chế biến và bán lẻ.

Với kế hoạch trên, Chính phủ Nhật Bản hy vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình ra quyết định về việc có tham gia hay không vào các cuộc thương lượng về Hiệp định Thương mại tự do Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trước thời điểm diễn ra Hội nghị các nhà lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào giữa tháng 11 tới.

Hiện nay, lo ngại về khả năng các sản phẩm nông nghiệp giá rẻ sẽ tràn vào thị trường trong nước, rất nhiều nông dân Nhật Bản phản đối việc nước này tham gia Hiệp định TPP, trong đó yêu cầu các nền kinh tế thành viên phải loại bỏ hàng rào thuế quan.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem