Nhiều “đại gia” ngành sữa Việt Nam đổ tiền đầu tư vào châu Âu

Thuận Hải Thứ ba, ngày 11/09/2018 14:25 PM (GMT+7)
Các doanh nghiệp ngành sữa Việt Nam đang dần thể hiện sự lớn mạnh thông qua các dự án đầu tư ra nước ngoài, đặc biệt là những thị trường khó tính như Mỹ, Châu Âu…
Bình luận 0

Sáng nay (11.9), Công ty CP thực phẩm dinh dưỡng NutiFood cùng tập đoàn Backahill của Thụy Điển đã ký biên bản ghi nhớ nhằm hợp tác đầu tư sản xuất các sản phẩm sữa, thực phẩm dinh dưỡng organic ở Thụy Điển cung cấp cho thị trường châu Âu, châu Á. Đây là dự án mở ra cơ hội thâm nhập thị trường châu Âu vốn rất hấp dẫn của doanh nghiệp ngành sữa Việt.

Theo biên bản ghi nhớ, hai bên sẽ cùng nhau thành lập một liên doanh với vốn đầu tư 50/50 chia đều cho NutiFood và Backahill. Mục đích của liên doanh này là để tận dụng thế mạnh của NutiFood trong lĩnh vực sản xuất sữa, thực phẩm dinh dưỡng của NutiFood và thế mạnh am hiểu thị trường cùng uy tín mang tầm quốc tế của Backahill để xuất khẩu các sản phẩm làm từ sữa ra thị trường châu Âu và thị trường châu Á.

Backahill là công ty gia đình của tỷ phú Erik Paulsson với nền tảng kinh doanh là sở hữu, quản lý và phát triển các dự án bất động sản tại Thụy Điển. Công ty này là cổ đông chiến lược tại 5 công ty lớn niêm yết tại NASDAQ Stockholm, phạm vi hoạt động rộng khắp Thụy Điển.

img

Với dự án hợp tác với Backahills đầu tư vào Thụy Điển, Nutifood mở rộng sự hiện diện của doanh nghiệp này dần sang Châu Âu.

Foodhills tọa lạc ở miền Nam Thụy Điển, nơi được mệnh danh là vùng nông nghiệp tốt nhất Bắc Âu trong khi Thụy Điển có các tiêu chuẩn nông và công nghiệp tốt, đạt chuẩn hữu cơ, sản phẩm chất lượng cao. Các nông trại đạt sản lượng trung bình 10.000 lít sữa/con bò/năm. Xung quanh Foodhills có khoảng 2.500 nông trại đạt tiêu chuẩn organic, là nguồn nguyên liệu dồi dào cung cấp cho các nhà máy chế biến thực phẩm, đặc biệt các sản phẩm organic.

Ông Trần Thanh Hải – Chủ tịch HĐQT Nutifood chia sẻ, quyết định hợp tác đầu tư với Backahills được hai bên đưa ra rất nhanh, đây là cơ hội để Nutifood mở rộng thị trường tại Châu Âu, sau khi đã được cấp phép xuất khẩu sữa vào thị trường Mỹ.

Ông Hải cho biết, dù còn nhiều vấn đề phải giải quyết nhưng theo kế hoạch, trong tháng 12, hai bên sẽ hoàn tất các thủ tục, công đoạn chuẩn bị để dự án đi vào hoạt động. Với dự án này, Nutifood trở thành một trong những doanh nghiệp ngành sữa tiên phong đầu tư vào châu Âu.

“Chúng tôi rất ấn tượng khi NutiFood đã có được chứng chỉ FDA của Hoa Kỳ với những điều kiện hết sức khắt khe để đưa sản phẩm của mình vào thị trường này. Đây là chứng nhận mà rất nhiều công ty sản xuất thực phẩm muốn có được bởi nó là visa giúp họ xuất khẩu được sản phẩm vào thị trường rộng lớn và tiềm năng này”, tỷ phú Erik Paulsson, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Backahills chia sẻ về hợp tác của tập đoàn này với doanh nghiệp Việt Nam.

img

Tỷ phú Erik Paulsson, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Backahills đã chọn một doanh nghiệp của Việt Nam để phát triển mảng sữa, thực phẩm organic của doanh nghiệp này. 

Trước đó vài ngày, Tập đoàn TH True Milk của bà Thái Hương đã khởi công Nhà máy chế biến sữa công suất 1.500 tấn/ngày tại Khu công nghiệp thuộc vùng kinh tế đặc biệt "Kaluga" (huyện Borovsk, tỉnh Kaluga, Nga). Cũng như tại Việt Nam, TH triển khai chuỗi sản xuất từ gây dựng trang trại chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa và phân phối. Các trang trại đã được TH xây dựng tại Nga sẵn sàng cung cấp nguyên liệu cho nhà máy.

Bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT TH True Milk cho biết, nhà máy nằm trong tổ hợp chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa công nghệ cao có tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD của doanh nghiệp này tại Liên bang Nga được triển khai theo 3 giai đoạn.

Khi hoàn thành giai đoạn 3, tổng số đàn bò sữa dự kiến là 350.000 con, tổng công suất chế biến sữa 5.900 tấn/ngày, tương đương gần 1,8 triệu tấn/năm. Tổng diện tích vùng nguyên liệu tập trung là 140.000 ha. Tập đoàn TH cũng dự kiến thành lập chuỗi phân phối với 300 cửa hàng True Mart trên toàn nước Nga.

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp VN (VCCI) cho rằng, con đường nông nghiệp hữu cơ, thực phẩm hữu cơ đang bùng nổ trên thế giới. Không gian của thị trường hữu cơ cũng đang mở rộng ra cho các doanh nghiệp. Do đó, hướng đi của những doanh nhân tiên phong trong ngành như ông chủ Nutifood hay bà chủ TH True Milk sẽ là con đường đúng đắn.

Riêng với Nutifood, ông Lộc cho rằng, doanh nghiệp này đã chinh phục thị trường trong nước, đặc biệt là dòng sữa đặc trị trẻ em, đã xuất khẩu sang Trung Quốc và đạt chuẩn để xuất khẩu sang Mỹ. Việc hợp tác với Thụy Điển sẽ mở ra con đường phát triển cho doanh nghiệp này ở thị trường Châu Âu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem