Nhiều người dùng trực tuyến tại châu Á –TBD bị lộ dữ liệu cá nhân

29/05/2020 15:40 GMT+7
Trong đó có tới hơn 1/5 người dùng tại khu vực châu Á Thái Bình Dương chấp nhận bị đánh cắp quyền tư để đổi lấy các sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí.
Nhiều người dùng trực tuyến tại châu Á –TBD bị lộ dữ liệu cá nhân - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Theo khảo sát gần đây của Kaspersky, có 40% người dùng tại khu vực châu Á Thái Bình Dương (APAC) bị truy cập thông tin cá nhân trái phép, 39% liên quan đến chiếm đoạt thiết bị bất hợp pháp, 31% liên quan đến dữ liệu bí mật bị đánh cắp và sử dụng và 20% liên quan đến thông tin cá nhân bị tiết lộ công khai.

Mặc dù đa số người dùng quan tâm về quyền riêng tư trực tuyến nhưng vẫn có hơn 1/5 người dùng sẵn sàng hi sinh quyền riêng tư để nhận được sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí.

Ông Stephan Neumeier, Giám đốc điều hành Kaspersky khu vực châu Á Thái Bình Dương cho biết: "Dữ liệu của chúng tôi cho thấy những hành vi trực tuyến phức tạp trong khu vực. Tín hiệu đáng mừng là phần lớn người dùng đang quan tâm đến quyền riêng tư trực tuyến, những thói quen trực tuyến của họ lại chưa phù hợp. Với hoạt động làm việc từ xa hiện đang gia tăng ở phần lớn các quốc gia trong APAC, quyền riêng tư kỹ thuật số nên là mối quan tâm của cả người dùng cá nhân và doanh nghiệp. Hình thức làm việc dịch chuyển sang làm việc tại nhà cũng đồng nghĩa với gia tăng hoạt động của tội phạm mạng. Đây chính là thời gian cao điểm để cải thiện an toàn an ninh mạng cho cả cá nhân và doanh nghiệp".

Kết quả khảo sát người dùng về các hậu quả liên quan đến cuộc sống hàng ngày và trực tuyến được đưa ra bao gồm: 39% người dùng bị làm phiền bởi thư rác và quảng cáo, 33% người dùng bị căng thẳng và 24% cho rằng danh tiếng cá nhân bị tổn hại.

Trong khi đó, 19% người dùng bị mất tiền và bắt nạt, 16% người dùng từng bị tống tiền, 15% bị sứt mẻ tình cảm gia đình, 14% bị tổn hại về sự nghiệp và 10% phải kết thúc cuộc tình hoặc ly hôn.

Để đảm bảo thông tin cá nhân của người dùng được bảo vệ trên internet, Kaspersky cũng đã đưa ra một số đề xuất như việc giữ một danh sách các tài khoản trực tuyến để nắm rõ các dịch vụ và trang web nào đang lưu trữ thông tin cá nhân hay sử dụng Privacy Checker để thiết lập hồ sơ mạng xã hội sang chế độ riêng tư. Bằng cách này, công cụ khiến các bên thứ ba khó tìm thấy thông tin cá nhân của người dùng hơn. Bên cạnh các cá nhân, các doanh nghiệp cũng cần đào tạo cho nhân viên về những kiến thức cơ bản của an ninh mạng và nhắc nhở nhân viên về cách xử lý dữ liệu riêng tư.

Thu Trà
Cùng chuyên mục