Nhiều phi công Pakistan "vô chủ": Cục Hàng không nói gì?

Thế Anh Chủ nhật, ngày 28/06/2020 21:43 PM (GMT+7)
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong 27 phi công Pakistan được xác định thì có 12 phi công đang bay khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam và 15 phi công còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước.
Bình luận 0

Trước những thông tin về việc Nhà chức trách hàng không Pakistan phát hiện hơn 250 phi công Pakistan dùng bằng lái máy bay giả mạo, để đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng hàng không Việt Nam tiến hành rà soát, đánh giá tính hợp pháp của những phi công Pakistan đang làm việc tại Việt Nam.

Nhiều phi công Pakistan "vô chủ": Cục Hàng không nói gì? - Ảnh 1.

Cục Hàng không Việt Nam đang phối hợp với nhà chức trách Pakistan rà soát toàn bộ hồ sơ của các phi công Pakistan.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, trong tổng số  27 phi công Pakistan được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép và năng định cho các Hãng hàng không của Việt Nam (bao gồm Vietnam Airlines: 6 phi công Pakistan, Vietjet Air: 17 phi công Pakistan, Jetstar Pacific: 4 phi công Pakistan). Trong 27 phi công Pakistan, có 12 phi công Pakistan đang bay khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam và 15 trường hợp còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước.

Trong 12 trường hợp người lái đang khai thác hiện nay có 11 người lái đang khai thác cho hãng Hàng không Vietjet, 1 người lái là của hãng Hàng không Jetstar Pacific. Hiện tại, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (VNA) và hãng hàng không Tre Việt không có người lái mang quốc tịch Pakistan.

"Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép lái máy bay cho 27 người lái nêu trên tuân thủ các Quy chế an toàn hàng không Việt Nam và quy định tại Phụ ước 1- Công ước Chicago về Hàng không dân dụng", lãnh đạo Cục Hàng không cho hay.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong quá trình khai thác bay tại các hãng hàng không Việt Nam không có trường hợp phi công Pakistan nào liên quan đến vấn đề sự cố hay uy hiếp an toàn bay. Ngay sau khi tiếp nhận nội dung này thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo tạm dừng xếp lịch cho các người lái là người Pakistan làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam.

Đồng thời, Cục trưởng Hàng không ban hành các công văn số 2650 & 2651/CHK-TCATB ngày 26/6/2020 yêu cầu các hãng tạm thời không phân lịch bay cho các người lái nêu trên cho đến khi có thông báo mới của Cục Hàng không Việt Nam. Hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam đang phối hợp với nhà chức trách Pakistan rà soát toàn bộ hồ sơ của các phi công Pakistan.

Nhiều phi công Pakistan "vô chủ": Cục Hàng không nói gì? - Ảnh 2.

Hãng hàng không Vietnam Airlines.

Được biết, tổng số phi công người nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam là 1223 người. Trong đó, hãng hàng không quốc gia Việt Nam có 309 người lái (chiếm 25,7% trên tổng số 1203 người lái); hãng hàng không Jetstar Pacific có 145 (chiếm 70,3% tổng số 206 người lái); hãng hàng không Vietjet có 622 (chiếm 75,6%  trên tổng số 823 người lái) và hãng hàng không Tre Việt có 147 người lái (chiếm 58,6% trên tổng số 251 người lái).

Về quy trình cấp phép và năng định cho người lái nước ngoài tuân thủ theo Bộ quy chế An toàn hàng không Việt Nam- Phần 7- Thông tư số 01/2011/TT-BGTVT ngày 27/1/2011 của Bộ Giao thông vận tải, các Tài liệu hướng dẫn thực hiện và Sổ tay hướng dẫn cấp phép cho nhân viên hàng không.

Quá trình kiểm tra hồ sơ và tổ chức kiểm tra, cấp giấy phép và năng định cho người lái nước ngoài được thực hiện theo đúng Quy chế An toàn hàng không Việt Nam và quy định tại Phụ ước 1- Công ước Chicago về Hàng không dân dụng (ICAO).

Các bước thực hiện theo trình tự như sau: Khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép cho người lái nước ngoài, Cục Hàng không Việt Nam tiến hành kiểm tra hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bao gồm kiểm tra thông tin tại các mẫu đơn đề nghị, kiểm tra các điều kiện về tuổi, sức khỏe, bằng cấp, tổng số giờ bay khai thác, số giờ bay trên loại, kinh nghiệm của người đề nghị cấp phép.

Liên hệ với nhà chức trách cấp giấy phép gốc của người lái nước ngoài để đảm bảo rằng giấy phép do người lái nước ngoài đề nghị công nhận đã được cấp bởi quốc gia thành viên ICAO và tuân thủ qui định tối thiểu về cấp giấy phép cho nhân viên hàng không theo Annex 1 (tất cả các giấy phép của người lái nước ngoài bay khai thác tại Việt Nam đều được Cục Hàng không Việt Nam cấp trên cơ sở chuyển đổi từ giấy phép nước ngoài do quốc gia thành viên khác của ICAO cấp trên cơ sở căn cứ vào kết quả sát hạch lý thuyết tại Cục Hàng không Việt Nam và thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn).

Sau khi có được thông tin đầy đủ về tình trạng giấy phép đề nghị chuyển đổi từ người lái nước ngoài đảm bảo không vi phạm qui định hiện hành, Cục Hàng không Việt Nam thực hiện sát hạch lý thuyết cho người lái. Những người lái đạt kết quả sát hạch lý thuyết sẽ được tham gia sát hạch thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn do giáo viên kiểm tra bay được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ủy quyền kiểm tra về kỹ năng bay (người lái sẽ phải xem lại những câu trả lời sai trong kỳ sát hạch lý thuyết cùng với giáo viên hướng dẫn trước khi được tham gia sát hạch thực hành).

Sau khi hoàn thiện các bước nói trên, người lái nước ngoài sẽ được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định cấp giấy phép và năng định để được phép bay khai thác cho các nhà khai thác tại Việt Nam trên các máy bay đăng ký tại Việt Nam.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem