Nhiều xe điện giá rẻ xuất hiện, Tesla bị đe doạ thị phần

Huỳnh Dũng Thứ tư, ngày 30/11/2022 14:01 PM (GMT+7)
Tesla vẫn là thương hiệu xe điện bán chạy nhất ở Mỹ, nhưng sự thống trị của nó đang bị xói mòn khi các mẫu xe điện giá cả phải chăng hơn xuất hiện ngày càng nhiều.
Bình luận 0

Theo một báo cáo hôm 29/11 của S&P Global Mobility, hãng xe điện Tesla vẫn là thương hiệu xe điện bán chạy nhất ở Mỹ, nhưng sự thống trị của nó đang bị xói mòn khi các đối thủ cung cấp ngày càng nhiều mẫu xe điện có giá cả phải chăng hơn.

Công ty phân tích dữ liệu nhận thấy thị phần xe điện đăng ký mới của Tesla ở Mỹ ở mức 65% cho đến quý 3/2022, giảm so với mức 71% của năm ngoái và 79% vào năm 2020. S&P dự báo thị phần xe điện của Tesla sẽ giảm xuống dưới 20%cho đến năm 2025.

Tesla vẫn là thương hiệu xe điện bán chạy nhất ở Mỹ, nhưng sự thống trị của nó đang bị xói mòn khi các mẫu xe điện giá cả phải chăng hơn xuất hiện ngày càng nhiều. Ảnh: @AFP.

Tesla vẫn là thương hiệu xe điện bán chạy nhất ở Mỹ, nhưng sự thống trị của nó đang bị xói mòn khi các mẫu xe điện giá cả phải chăng hơn xuất hiện ngày càng nhiều. Ảnh: @AFP.

Việc giảm thị phần tại Mỹ của Tesla đã được nhiều chuyên gia dự báo gần đây, nhưng tốc độ giảm hiện tại có thể gây lo ngại cho các nhà đầu tư vào công ty năng lượng và ô tô của Elon Musk. Khi Musk tập trung chú ý vào việc sửa chữa công ty truyền thông xã hội mới mua lại của mình, Twitter, cổ phiếu Tesla đã đóng cửa chỉ còn 180 đô la/ cổ phiếu vào hôm qua 29/11. Tính đến nay, giá cổ phiếu của Tesla đã giảm giá gần nửa năm qua.

Không chỉ vậy, S&P đã báo cáo rằng Tesla đang dần mất đi vị thế áp đảo trên thị trường xe điện Hoa Kỳ vào tay các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện hiện có sẵn với mức giá dưới 50.000 USD, nơi "Tesla chưa thực sự cạnh tranh". Model 3 cấp nhập cảnh của Tesla có giá khởi điểm khoảng 48.200 đô la đã bao gồm phí vận chuyển, nhưng các phương tiện này thường được bán lẻ với giá cao hơn với các tùy chọn.

S&P cho biết trong báo cáo: "Vị thế của Tesla đang thay đổi khi các lựa chọn mới, giá cả phải chăng hơn xuất hiện, cung cấp công nghệ và cơ sở sản xuất tương đương hoặc tốt hơn. Do sự lựa chọn của người tiêu dùng và sự quan tâm của người tiêu dùng đối với xe điện đang tăng lên, khả năng duy trì thị phần thống trị của Tesla sẽ bị thách thức trong tương lai ở nhiều khía cạnh".

Dữ liệu mới theo sau một báo cáo của Reuters hôm 28/11 cho thấy rằng, Tesla đang phát triển một phiên bản cải tiến của Model 3, trọng tâm của bản thiết kế lại này có tên mã là "Highland", nhằm cắt giảm chi phí sản xuất và giảm các thành phần cũng như độ phức tạp trong nội thất.

Việc giảm thị phần tại Mỹ của Tesla đã được nhiều chuyên gia dự báo gần đây, nhưng tốc độ giảm hiện tại có thể gây lo ngại cho các nhà đầu tư vào công ty năng lượng và ô tô của Elon Musk. Ảnh: @AFP.

Việc giảm thị phần tại Mỹ của Tesla đã được nhiều chuyên gia dự báo gần đây, nhưng tốc độ giảm hiện tại có thể gây lo ngại cho các nhà đầu tư vào công ty năng lượng và ô tô của Elon Musk. Ảnh: @AFP.

Bản cải tiến của mẫu xe chạy bằng pin cũng có thể bao gồm một số thay đổi đối với hiệu suất hệ thống truyền động và bên ngoài của Model 3, sẽ được đưa vào sản xuất tại nhà máy của Tesla ở Thượng Hải và nhà máy Fremont, California của công ty, hai trong số những người ẩn danh cho biết. Nỗ lực này làm nổi bật một cách tiếp cận phát triển phương tiện do Tesla tiên phong và hiện đang được sao chép bởi các nhà sản xuất ô tô khác, bao gồm Toyota Motor, giúp loại bỏ sự phức tạp và chi phí trong sản xuất. Đây cũng là một ví dụ về một dự án quan trọng tại Tesla đã được triển khai ngay cả khi Giám đốc điều hành Elon Musk tập trung vào việc mua lại Twitter đang gặp khó khăn của ông trong những tháng gần đây, một lĩnh vực khiến các nhà đầu tư Tesla lo ngại.

Ed Kim, chủ tịch của AutoPacific Group, chuyên theo dõi xu hướng thị trường và sản xuất, cho biết Model 3 hiện tại đã được cập nhật từ phiên bản lần đầu tiên được bán vào năm 2017 do cách Tesla cập nhật hiệu suất pin, thông tin và các tùy chọn giải trí thông qua phần mềm ngay cả khi nó vẫn trông giống nhau.

Ông nói: "Mặc dù vậy, người tiêu dùng vẫn có xu hướng đánh đồng những thay đổi về hình ảnh với sự mới mẻ. Và Tesla biết những thay đổi trực quan hữu hình là theo thứ tự". Ông nói: "Những thay đổi sắp tới mà khách hàng tiềm năng có thể nhìn thấy và cảm nhận sẽ rất quan trọng trong việc đảm bảo rằng khách hàng xe điện vẫn luôn nghĩ đến Tesla vì những lựa chọn thay thế thực sự tuyệt vời cho Tesla đang bắt đầu tràn ngập thị trường".

Trong khi đó, Sam Fiorani, người theo dõi Tesla và hoạt động sản xuất toàn ngành tại Auto Forecast Solutions, cho biết những thay đổi sắp tới đối với Model 3, mà ông hiểu là sắp diễn ra, cho thấy sức mạnh của cách tiếp cận của Tesla trong việc loại bỏ sự phức tạp.

Sam Fiorani nói: "Họ luôn tìm cách làm cho xe điện có lãi và ngày càng có nhiều lợi nhuận hơn".

Trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý ba của công ty vào tháng 10, Musk cho biết Tesla cuối cùng đã làm việc trên một mẫu xe mới, giá cả phải chăng hơn mà lần đầu tiên ông giới thiệu vào năm 2020.

"Chúng tôi không muốn nói ngày chính xác, nhưng rõ ràng đây là trọng tâm chính của nhóm phát triển phương tiện mới của chúng tôi", ông nói và cho biết thêm rằng Tesla đã hoàn thành "kỹ thuật cho Cybertruck và Semi". Ông mô tả phương tiện tương lai là một thứ gì đó "nhỏ hơn", sẽ "vượt sản lượng sản xuất của tất cả các phương tiện khác của chúng tôi cộng lại".

Tesla đang dần mất đi vị thế áp đảo trên thị trường xe điện Hoa Kỳ vào tay các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện hiện có sẵn với mức giá dưới 50.000 USD, nơi "Tesla chưa thực sự cạnh tranh". Ảnh: @AFP.

Tesla đang dần mất đi vị thế áp đảo trên thị trường xe điện Hoa Kỳ vào tay các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện hiện có sẵn với mức giá dưới 50.000 USD, nơi "Tesla chưa thực sự cạnh tranh". Ảnh: @AFP.

Stephanie Brinley, phó giám đốc AutoIntelligence của S&P Global Mobility, lưu ý rằng doanh số bán xe của Tesla dự kiến sẽ tăng trong những năm tới bất chấp sự sụt giảm thị phần.

Vị trí dẫn đầu hiện tại của Tesla về xe điện là ở một thị trường tương đối tầm thường. Bất chấp mức độ chú ý xung quanh xe điện, doanh số bán xe điện và xe hybrid cắm điện hoàn toàn - bao gồm động cơ điện cũng như động cơ đốt trong vẫn còn rất nhỏ.

Trong số 10,22 triệu xe đã đăng ký tại Hoa Kỳ cho đến quý thứ ba, khoảng 525.000, tương đương 5,1%, là các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện. Con số này tăng từ 334.000, tương đương 2,8%, cho đến quý 3 năm 2021.

Theo S&P, phần lớn xe điện được đăng ký tính đến tháng 9 - tương đương gần 340.000 là của xe Tesla. Số xe còn lại được phân chia rất không đồng đều giữa 46 biển tên khác. Nhưng thành công của Tesla trên thị trường cũng như các ưu đãi của chính phủ đã buộc các nhà sản xuất ô tô truyền thống phải nỗ lực trong phân khúc xe điện đang phát triển.

S&P lưu ý rằng sự tăng trưởng về xe điện chủ yếu đến từ các chủ sở hữu hiện tại của xe Toyota và Honda. Cả hai hãng xe đều nổi tiếng với các phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, nhưng lại chậm chạp trong việc chuyển đổi sang các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Để giúp hạn chế lượng khí thải carbon và các loại khí thải khác từ các phương tiện chạy bằng khí đốt truyền thống, một số bang và chính phủ liên bang Mỹ đang khuyến khích chuyển đổi sang phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện với các ưu đãi như giảm thuế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem