Ký ức Hà Nội: Nhớ về "nền móng" xây dựng đầu tiên cho thương mại hiện đại của Thủ đô

Vũ Vinh Phú (Nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội, nguyên Giám đốc siêu thị số 7 Đinh Tiên Hoàng) Thứ ba, ngày 06/06/2023 14:16 PM (GMT+7)
Chỉ sau 4 tháng chuẩn bị, ngày 10/11/1995, siêu thị số 7 Đinh Tiên Hoàng, siêu thị quốc doanh đầu tiên của Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Đây là dấu mốc quan trọng trong sự phát triển chung của kinh tế thương mại Thủ đô của những năm sau này.
Bình luận 0

Hà Nội của chúng ta sau 69 năm được giải phóng đã là một thành phố rộng lớn, với diện tích trên 3000 km2 và dân số khoảng 8 triệu người. Ngày nay, Thủ đô đã phát triển và lớn mạnh hơn bao giờ hết, đã đóng góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, xứng đáng là một thành phố anh hùng, thành phố vì hòa bình.

Riêng đối với ngành thương mại, trước đây, thương mại bán lẻ đều theo một phương thức cũ, lạc hậu, năng suất lao động thấp, ít có tác dụng thúc đẩy sản xuất phát triển và hướng dẫn tiêu dùng xã hội. Việc phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân Thủ đô đều là thông qua các cửa hàng bán lẻ, các chợ truyền thống và các gánh hàng rong, …

Xây "nền móng" đầu tiên cho thương mại hiện đại của Thủ đô - Ảnh 1.

Siêu thị số 7-9 Đinh Tiên Hoàng xưa. Ảnh: tác giả cung cấp

Ngày nay, hệ thống phân phối đã lớn mạnh bao gồm khoảng 420 chợ dân sinh, 130 siêu thị, 25 trung tâm thương mại, hàng nghìn cửa hàng tự chọn và siêu thị mini. Thương mại Thủ đô ngày càng góp phần thúc đẩy tăng trưởng GDP của thành phố. Sắp đến ngày kỉ niệm 69 năm giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2023), nhân dân Thủ đô nói chung và cán bộ công nhân viên ngành thương mại Hà Nội đều vui mừng phấn khởi trước sự kiện này. Đồng thời mọi người lại nhớ về những ngày đầu tiên của ngành sau giải phóng.

Là một người lãnh đạo ngành thương mại Hà Nội, tôi vẫn nhớ như in những hình ảnh về quá trình cải tạo xây dựng và phát triển của thương mại Thủ đô. Từ cải tạo công thương nghiệp tư bản tư doanh, đến thành lập các cửa hàng, công ty mậu dịch quốc doanh, cho đến khi xóa bỏ bao cấp kế hoạch hóa tập trung và tem phiếu, sổ mua hàng chuyển sang tự chủ hạch toán kinh doanh, lời ăn lỗ chịu, cho đến khi bước sang thời kì đổi mới năm 1986 do đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI phát động; thương mại Hà Nội đã bước sang một trang mới của sự phát triển vượt bậc, mạnh mẽ đi vào chiều sâu, tiến dần lên phương thức bán lẻ hiện đại.

Công ty Bách hóa Hà Nội được thành phố giao nhiệm vụ tổ chức khai trương một siêu thị đầu tiên của công ty thương mại quốc doanh Thủ đô. Sau một thời gian ngắn nghiên cứu học tập ở trong nước và nước ngoài với quyết tâm cao chỉ sau 4 tháng chuẩn bị, ngày 10/11/1995, siêu thị số 7 Đinh Tiên Hoàng, siêu thị quốc doanh đầu tiên của Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Đây là dấu mốc quan trọng trong sự phát triển chung của kinh tế thương mại Thủ đô của những năm sau này.

Sau 2 năm vận hành, siêu thị đã trở thành một điểm sáng, một thương hiệu bán lẻ hiện đại. Năng suất lao động bình quân một mậu dịch viên đã tăng 4-5 lần so với thời kì bao cấp. Siêu thị đã góp phần thúc đẩy sản xuất công nghiệp hàng tiêu dùng, nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của Thủ đô và các vùng lân cận phát triển mạnh mẽ, đời sống của cán bộ công nhân viên siêu thị được cải thiện hơn trước.

Chỉ sau một vài năm khai trương, từ những kinh nghiệm ban đầu của siêu thị Đinh Tiên Hoàng, thì ở Thủ đô liên tiếp xuất hiện các siêu thị mới như: Giảng Võ, Thanh Xuân, 5 Nam Bộ và các siêu thị khác lần lượt ra đời trong những năm tiếp theo. Người dân Thủ đô và khách vãng lai khi đến với siêu thị Đinh Tiên Hoàng và các siêu thị khác đã nhận thấy rõ sự phát triển vượt bậc cả về lượng và chất của ngành thương mại Thủ đô mà tổ chức tiên phong đặt nền móng đầu tiên là những cán bộ công nhân viên của siêu thị Đinh Tiên Hoàng thuộc Công ty Bách Hóa Hà Nội.

Tính từ ngày thành lập tới nay, siêu thị đã có 28 năm truyền thống đầy vẻ vang đáng ghi nhận. Siêu thị nhiều năm được phong tặng danh hiệu "Tập thể người tốt việc tốt cấp thành phố", vinh dự này thuộc về những con người dũng cảm vượt qua mọi khó khăn để vươn tới những sự phát triển mới, từng bước theo kịp sự phát triển của thương mại và thế giới.

Chúng ta tin tưởng rằng tương lai tươi sáng của ngành bán lẻ hiện đại sẽ ngày càng sáng sủa, góp phần thúc đẩy sản xuất và hướng dẫn tiêu dùng xã hội cho nhân dân đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem