Nhu cầu nhà đầu tư bất động sản "nhắm" vào loại hình nào tại Việt Nam?
Nhiều loại hình thu hút nhà đầu tư bất động sản
Bà Trần Thị Khánh Linh, Phó Giám đốc Bộ phận Tư vấn Đầu tư Savills cho biết thị trường Việt Nam vẫn luôn là nơi có cơ hội tăng trưởng cao với dòng FDI bền vững, hạ tầng đang phát triển mạnh mẽ, nhờ đó nhu cầu đối với hầu hết các phân khúc bất động sản như nhà ở, công nghiệp, thương mại văn phòng,.. Điều này góp phần tạo nên sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam đối với các nhà đầu tư bất động sản.
"Với việc các bộ luật liên quan đến thị trường bất động sản đồng loạt có hiệu lực vào tháng 8 vừa rồi tạo niềm tin cho các nhà đầu tư về một môi trường pháp lý ổn định và minh bạch giúp rút ngắn thời gian phê duyệt pháp lý, giúp nhà đầu tư xác định rõ ràng chi phí đầu tư ban đầu (chi phí sử dụng đất), từ đó giúp các dự án đầu tư bất động sản trở nên hấp dẫn hơn", bà Linh nói.
Theo chuyên gia, hiện nay các nhà đầu tư có nhiều cơ hội M&A các dự án tiềm năng hoặc hợp tác với các đối tác địa phương để phát triển các dự án lớn. Nhu cầu thị trường đa dạng thu hút các khẩu vị đầu tư khác nhau.
"Nhu cầu của khối ngoại đối với dự án bất động sản nhà ở thực chất vẫn rất lớn, không kém nhu cầu đối với các dự án khu công nghiệp, văn phòng. Đối với các nhà đầu tư nước ngoài, họ luôn yêu cầu các dự án bất động sản đều phải có hiện trạng pháp lý rõ ràng, sẵn sàng để phát triển" bà Linh chia sẻ.
Cụ thể, hầu hết các nhà đầu tư đều yêu cầu dự án cần có quy hoạch chi tiết 1/500, thậm chí nhiều nhà đầu tư còn yêu cầu dự án phải có thông báo đóng tiền sử dụng đất. Trong khi đó, thời gian gần đây việc phê duyệt pháp lý dự án đang chậm lại do trong thời kỳ thay đổi nhiều bộ luật liên quan đến thị trường bất động sản.
Cũng theo chuyên gia của Savills, nguồn cung các dự án bất động sản nhà ở thời gian qua khá hạn chế. Khối ngoại cũng vì vậy chuyển hướng sang các dự án khu công nghiệp, văn phòng, vốn là những dự án đang vận hành, pháp lý rõ ràng và sẵn sàng hơn, dễ thực hiện M&A hơn.
Đầu tư nước ngoài tăng 7% trong quý III
Theo Savills Việt Nam, trong quý III/2024, thị trường bán lẻ vẫn ghi nhận tình hình hoạt động mạnh mẽ do mặt bằng bán lẻ hạn chế và tầng lớp khách hàng tiêu dùng trung lưu đang gia tăng. Trong đó, AEON Mall đang tiếp tục kế hoạch mở rộng với sự kiện khai trương AEON Mall Huế (8,6 ha) vào tháng 9 vừa qua. Ông lớn bán lẻ đến từ Nhật Bản này đã mua lại một khu đất rộng 10,5ha tại Thanh Hóa để làm trung tâm thương mại lớn nhất miền Trung và được phê duyệt Quy hoạch tổng thể 1/500 cho dự án AEON Mall Biên Hòa rộng 12ha.
Đối với lĩnh vực du lịch và nghỉ dưỡng, du khách quốc tế đang quay trở lại Việt Nam với hơn 11,4 triệu lượt khách trong tám tháng đầu năm 2024, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn 1% so với năm 2019.
Đến năm 2028, 191 dự án khách sạn dự kiến sẽ mang đến khoảng 49.800 phòng; 75% nguồn cung mới này thuộc phân khúc trung cấp đến cao cấp, với 70% mang thương hiệu của các chuỗi khách sạn hạng sang quốc tế, định vị Việt Nam là thị trường trọng điểm trong khu vực.
Theo báo cáo Đầu tư Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Savills (APIQ) quý III/2024, Việt Nam ghi nhận một số điểm sáng về hoạt động đầu tư trong bối cảnh nền kinh tế ổn định.
Cụ thể, Ngân hàng Thế giới ghi nhận vào cuối tháng 8, GDP Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng 6,1% vào năm 2024, tăng so với mức 5% vào năm 2023. Tỷ lệ lạm phát được dự báo sẽ được kiểm soát ở mức 4,5% vào năm 2024, cho thấy sự ổn định của nền kinh tế.
Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam cho biết, đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng 7% so với cùng kỳ năm trước, hỗ trợ bất động sản công nghiệp, trong khi du lịch quốc tế và lĩnh vực bán lẻ cho thấy những dấu hiệu phục hồi đầy hứa hẹn.
"Tăng trưởng FDI hàng năm ổn định là động lực chính thúc đẩy ngành bất động sản công nghiệp tại Việt Nam. Hiện tại, cả nước cung cấp 33.000 ha khu công nghiệp cho thuê, với tỷ lệ lấp đầy khoảng 80%", ông Troy chia sẻ.
Đối với lĩnh vực bán lẻ và tiêu dùng, mặc dù dự kiến chi tiêu trong nước sẽ chậm lại, thị trường bán lẻ vẫn ghi nhận tình hình hoạt động mạnh mẽ do mặt bằng bán lẻ hạn chế và tầng lớp khách hàng tiêu dùng trung lưu đang gia tăng.