Thứ năm, 28/03/2024

Nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước quý IV sẽ phục hồi

07/11/2021 7:00 PM (GMT+7)

Theo dự báo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), nhu cầu tiêu thụ xăng dầu ở thị trường trong nước quý IV này sẽ phục hồi so với các quý trước nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2020.


Nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước quý IV sẽ phục hồi - Ảnh 1.

Một góc nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Theo đó, nhu cầu tiêu thụ xăng dự kiến phục hồi, nhưng vẫn giảm 30% so với cùng kỳ 2020; nhu cầu tiêu thụ dầu DO sẽ phục hồi nhưng vẫn giảm khoảng 16% so với cùng kỳ 2020; nhu cầu tiêu thụ xăng máy bay Jet tiếp tục phục hồi nhưng mức độ chậm hơn so với tiêu thụ xăng dầu trong quý IV/2021.

 

PVN cũng cho biết, trong quý IV này, các tổ chức quốc tế như Cơ quan năng lượng Mỹ (EIA), WM, Reuters Thompson dự báo giá dầu trung bình thế giới sẽ ở khoảng 75 USD/thùng. Nhu cầu thị trường sẽ tăng tốt hơn vào giai đoạn tháng cuối năm và thiếu hụt nhu cầu có thể ở mức 1 triệu thùng/ngày.

 

Để hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, PVN tiếp tục xây dựng hệ thống dữ liệu đồng bộ từ thượng nguồn, trung nguồn, hạ nguồn trong và ngoài nước cũng như theo chuỗi giá trị để có thể đảm bảo đầu vào cho công tác dự báo thị trường.

 

Bên cạnh đó, PVN cũng tăng cường sử dụng và ứng dụng các công cụ hiện đại cho công tác dự báo; xây dựng và hoàn thiện đội ngũ chuyên gia dự báo chuyên sâu cho từng lĩnh vực; tăng cường kết nối thông tin với tác tổ chức dự báo, công ty năng lượng trong và ngoài nước. Đặc biệt, từ các dự báo cơ sở này, PVN sẽ xây dựng các kịch bản giá dầu và cơ chế thực thi các kịch bản này, nhất là trong ngắn hạn để chủ động khai thác dầu khí hiệu quả nhất.

 

Theo PVN, trong 9 tháng của năm 2021, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng mạnh đến tiêu thụ xăng dầu trong nước. Lượng di chuyển trên đường tại Việt Nam từ tháng 5-9 giảm tới 60% so với mức bình thường. Tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, thị trường chiếm khoảng 20% tổng lượng tiêu thụ xăng dầu cả nước, trong giai đoạn giãn cách nhu cầu xăng dầu giảm khoảng 80%.

 

Vì vậy, tồn kho xăng dầu cả nước cuối tháng 7 và đầu tháng 8 ở mức cao; trong đó tồn kho của NNhà máy lọc dầu Nghi Sơn ở mức 80-90% cả xăng và DO (tương đương khoảng 260- 280 nghìn m3), Nhà máy lọc dầu Dung Quất trên 70% đối với xăng 95 (tương đương 96 ngàn m3).

 

Cũng trong tháng 7 và 8, chiết khấu của thị trường duy trì ở mức cao khi tăng lên mức từ 1.500 đồng/lít đến khoảng 2.000 đồng/lít cho thấy việc bán hàng đang gặp rất nhiều khó khăn.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Thậm chí, tần suất đi cà phê và số tiền bỏ ra đi cà phê năm 2023 còn tăng hơn so với năm 2022.

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Cộng đồng nhà bán hàng trên Shopee tuần qua phản ứng dữ dội, không đồng tình các chính sách mới của sàn liên quan việc tăng thời gian khách được trả hàng, và kéo dài thời gian hoàn tiền hàng về cho người bán.

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Công ty bán lẻ thuộc tập đoàn FPT đặt mục tiêu mở cửa thêm 100 trung tâm vaccine trong năm 2024. Mục tiêu đặt ra là rất cao vì tính trung bình mỗi 3,65 ngày phải mở thêm 1 cửa hàng, chưa nói đến "tham vọng" thêm 400 cửa hàng dược phẩm Long Châu mới trong năm.

“Vua tôm” Minh Phú đưa tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU vào siêu thị với giá bất ngờ

“Vua tôm” Minh Phú đưa tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU vào siêu thị với giá bất ngờ

“Vua tôm” Minh Phú đang tăng cường đưa tôm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, Nhật, EU phục vụ người Việt. Tại Bách Hóa Xanh - nhà bán lẻ Minh Phú vừa bắt tay hợp tác, tôm thẻ đang bán chỉ 186.000 đồng/kg.

Marketing "bạc tỷ" giúp công ty sữa lớn nhất Việt Nam tăng giá trị thương hiệu

Marketing "bạc tỷ" giúp công ty sữa lớn nhất Việt Nam tăng giá trị thương hiệu

Chi phí quảng cáo trung bình tính theo ngày của Vinamilk hiện nay khoảng 3 tỷ đồng. Tuy nhiên giá trị thương hiệu công ty đã tăng lên 3 tỷ USD vào cuối năm ngoái từ con số 2,8 tỷ USD của 2022.

Một siêu thị tuyên bố giá luôn rẻ hơn đối thủ trong bán kính 10km

Một siêu thị tuyên bố giá luôn rẻ hơn đối thủ trong bán kính 10km

Một siêu thị vừa tăng số lượng hàng giá rẻ phục vụ người tiêu dùng lên gấp đôi so với bình thường. Doanh nghiệp cũng cam kết có giá rẻ hơn thị trường trong bán kính 10km.