Niềm vui vỡ oà của người dân Nghệ An, Hà Tĩnh ngày đầu được lưu thông qua cầu Cửa Hội gần nghìn tỷ

PV BMT Thứ bảy, ngày 06/02/2021 16:09 PM (GMT+7)
Từ sáng 6/2, những dòng xe thô sơ, mô tô, xe gắn máy, xe ô tô dưới 15 chỗ và xe tải dưới 1,5 tấn đầu tiên bắt đầu được phép lưu thông qua cầu Cửa Hội - cây cầu nghìn tỷ đồng với chiều dài 5,2km.
Bình luận 0

Cầu Cửa Hội được khởi công xây dựng vào tháng 2/2019. Dự án có tổng mức đầu tư 950 tỷ đồng, gồm 450 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ, 250 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh Nghệ An và 250 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh Hà Tĩnh.

Những hình ảnh ngày đầu tiên phương tiện lưu thông qua cầu Của Hội nghìn tỷ - Ảnh 1.

Xe thô sơ, mô tô, xe gắn máy, ô tô dưới 15 chỗ ngồi và xe tải dưới 1,5 tấn được phép lưu thông qua cầu Cửa Hội từ nay đến 15/3.

Dự án cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh dài hơn 5,2 km, trong đó phần cầu chính dài hơn 1,7km, rộng cầu chính 18,5m và bề rộng cầu dẫn 16m. Đặc biệt, cầu có nhịp Extradosed  153m (dài nhất cả nước hiện nay).

Những hình ảnh ngày đầu tiên phương tiện lưu thông qua cầu Của Hội nghìn tỷ - Ảnh 2.

Cầu Cửa Hội là dấu ấn quan thể hiện nỗ lực cố gắng của chủ đầu tư và các đơn vị thi công.

Điểm đầu dự án tại Km0+00 nối với đường tỉnh 535 và đường quy hoạch thị xã Cửa Lò thuộc địa phận phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò (Nghệ An), điểm cuối dự án khớp nối tuyến đường ven biển tại xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

Những hình ảnh ngày đầu tiên phương tiện lưu thông qua cầu Của Hội nghìn tỷ - Ảnh 4.

Nhịp chính sử dụng kết cấu dây văng đúc hẫng cân bằng Extradosed - công nghệ thi công cầu hiện đại bậc nhất Việt Nam hiện nay.

Tĩnh không thông thuyền dưới cầu đáp ứng cho tàu biển có tải trọng đến 2.000 DWT, khổ giới hạn thông thuyền 120m x 20,5m. Phần đường của dự án rộng 12m, mặt đường 11m, bao gồm hai làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp, tốc độ thiết kế 80km/h.

Những hình ảnh ngày đầu tiên phương tiện lưu thông qua cầu Của Hội nghìn tỷ - Ảnh 6.

Cầu có khoảng tĩnh không lớn cho tàu trọng tải lớn lưu thông qua.

Những hình ảnh ngày đầu tiên phương tiện lưu thông qua cầu Của Hội nghìn tỷ - Ảnh 7.

Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 2/2019.

Ông Nguyễn Minh Châu (trú tại xã Thạch Kim, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) chia sẻ: “Tôi có người nhà ở bên kia cầu Cửa Hội nên thường xuyên đi qua đây. Khi chưa có cầu, đi vòng qua Bến Thủy phải mất hàng chục km nhưng bây giờ đi qua cầu rất gần”.

Những hình ảnh ngày đầu tiên phương tiện lưu thông qua cầu Của Hội nghìn tỷ - Ảnh 8.

Tổng mức đầu tư của dự án là 950 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương là 450 tỷ đồng, ngân sách địa phương 500 tỷ đồng (Nghệ An và Hà Tĩnh, mỗi tỉnh 250 tỷ đồng).

Những hình ảnh ngày đầu tiên phương tiện lưu thông qua cầu Của Hội nghìn tỷ - Ảnh 9.

Hai bố con anh Võ Thành Hùng (thị xã Cửa Lò) lên cầu chụp ảnh kỷ niệm. Ảnh: PV

Anh Võ Thanh Hùng trú tại phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò (Nghệ An), chia sẻ: "Cầu Cửa Hội không chỉ giúp người dân đi lại thuận tiện hơn mà còn tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt là kinh tế biển và du lịch cho người dân ở địa phương. Công việc của tôi cũng thường xuyên qua Hà Tĩnh, có cầu này rút ngắn được thời gian, tiết kiệm rất nhiều".

Những hình ảnh ngày đầu tiên phương tiện lưu thông qua cầu Của Hội nghìn tỷ - Ảnh 10.

Những xe máy đầu tiên đi qua cầu Cửa Hội.

Những hình ảnh ngày đầu tiên phương tiện lưu thông qua cầu Của Hội nghìn tỷ - Ảnh 11.

Người dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đi qua cầu bằng xe máy.

Ông Cao Anh Đề trú tại xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) phấn khởi: "Bà con nhân dân đã mong ước có một cây cầu như này đã từ lâu. Tôi năm nay đã 75 tuổi, từ giờ được đi qua cầu rất hạnh phúc. Xưa đi thuyền đi đò rất vất vả. Giờ ngoài cầu Bến Thủy còn có cầu Cửa Hội. Cảm ơn Đảng và Nhà nước, Hà Tĩnh, Nghệ An đã quyết liệt làm cây cầu này".

Những hình ảnh ngày đầu tiên phương tiện lưu thông qua cầu Của Hội nghìn tỷ - Ảnh 12.

Cầu có chiều dài chính hơn 1,7km.

Những hình ảnh ngày đầu tiên phương tiện lưu thông qua cầu Của Hội nghìn tỷ - Ảnh 13.

Tiến độ thi công cầu Cửa Hội rất đảm bảo nhờ sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh

Như vậy, cầu Cửa Hội là cầu đường bộ thứ tư, sau 2 cầu Bến Thủy 1, Bến Thủy 2 và cầu Yên Xuân nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Công trình được kỳ vọng cải thiện hệ thống giao thông hai bờ sông Lam, tạo điều kiện phát triển kinh tế, du lịch, đảm bảo quốc phòng - an ninh các tỉnh miền Trung.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem