"Nối bước" Cát Linh - Hà Đông, đường sắt Nội Bài - Ngọc Hồi đi qua quận huyện nào của Hà Nội?

Thế Anh Chủ nhật, ngày 16/10/2022 11:44 AM (GMT+7)
Bên cạnh tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang hoạt động ổn định, tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chậm tiến độ, Hà Nội sẽ triển khai thêm đường sắt đô thị số 6, đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi.
Bình luận 0

Hà Nội sẽ có thêm tuyến đường sắt đô thị Nội Bài - Ngọc Hồi

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), đoạn tuyến đường sắt đô thị số 6, đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi sẽ đi qua 5 quận và 3 huyện của TP.Hà Nội.

MRB cũng là đơn vị đầu mối để tiếp nhận tài trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia tài trợ thông qua WB để nghiên cứu về tuyến đường sắt đô thị số 6, đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi.

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt đô thị số 6 đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi có tổng chiều dài khoảng 43km với điểm đầu tại sân bay Nội Bài, điểm cuối tại Ngọc Hồi.

"Nối gót" Cát Linh - Hà Đông, đường sắt Nội Bài - Ngọc Hồi đi qua quận huyện nào của Hà Nội? - Ảnh 1.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang thu hút lượng khách tăng cao. Ảnh: V.N

Tuyến bao gồm 29 nhà ga và 2 Depot tại Ngọc Hồi và Kim Nỗ và đi qua các huyện Sóc Sơn, Mê Linh, Thanh Trì các quận Đông Anh, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Hà Đông.

Lãnh đạo MRB cho biết, việc nghiên cứu quy hoạch chi tiết hướng tuyến, nhà ga tuyến đường sắt đô thị số 6, đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi có vai trò quan trọng đối với dự án và hệ thống giao thông công cộng của TP.Hà Nội.

Kết quả nghiên cứu sẽ giúp thành phố quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng tại những khu vực có tuyến đường sắt đô thị đi qua đồng thời nghiên cứu sẽ đem lại hiệu quả trong việc khai thác hệ thống đường sắt đô thị và giao thông công cộng, tác động trực tiếp đến phát triển không gian đô thị và hiệu quả sử dụng đất đô thị trong tương lai.

Bên cạnh đó, nghiên cứu này sẽ xác định được vị trí cụ thể của Depot, vị trí các nhà ga, nhu cầu sử dụng đất, quy mô hạ tầng kỹ thuật của tuyến, hành lang bảo vệ tuyến đường sắt đô thị, định hướng được nhu cầu sử dụng năng lượng điện làm cơ sở cho quy hoạch ngành điện…

Các nghiên cứu về phát triển định hướng giao thông (TOD) đảm bảo việc bố trí các nhà ga kết nối với nhau và mạng lưới đường sắt đô thị kết nối với hệ thống xe buýt, các loại hình trung chuyển, với các bến xe, bãi đỗ xe, không gian ngầm đô thị để phát huy hiệu quả của toàn bộ hệ thống giao thông công cộng.

Đồng thời, tuyến đường sắt đô thị số 6 đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi góp phần xây dựng cơ sở dữ liệu cơ bản để quản lý quy hoạch, kiến trúc, xây dựng, phát triển đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội.

"Nối gót" Cát Linh - Hà Đông, đường sắt Nội Bài - Ngọc Hồi đi qua quận huyện nào của Hà Nội? - Ảnh 2.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: V.N

Tìm kiếm các nguồn viện trợ

Hiện, MRB đang tích cực tìm kiếm và tận dụng các nguồn viện trợ để nghiên cứu chuẩn bị dự án, quy hoạch hướng tuyến nhà ga cũng như phát triển đô thị tích hợp hệ thống đường sắt đô thị.

Bên cạnh dự án nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị số 6, đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi do Chính phủ Australia tài trợ, MRB đã hoàn thành văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai.

Cùng với đó, hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU. Văn kiện đã được các nhà tài trợ thống nhất, MRB đang tiến hành trình các cấp thẩm quyền phê duyệt để triển khai dự án.

Theo đánh giá của một số chuyên gia, khi tuyến đường sắt đô thị số 6 đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi được đầu tư xây dựng hoàn thành sẽ đồng bộ được với các tuyến đường sắt đô thị hiện hữu như tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ phát huy hiệu quả mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội.

Mạng lưới các tuyến đường sắt đô thị này sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông trên các trục đường đô thị đi xuyên tâm vào nội đô TP.Hà Nội. Đồng thời, đường sắt đô thi như tuyến Cát Linh - Hà Đông, tuyến Nhổn - ga Hà Nội cũng sẽ làm thay đổi thói quen sử dụng phương tiện các nhân di chuyển vào nội đô thay thế bằng tàu đường sắt đô thị để di chuyển.

Sau gần một năm chính thức đưa vào khai thác thương mại, đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tiếp xác lập những kỷ lục mới về lượng khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông.

lượng khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông liên tục tăng cao. Nếu như trước đây, bình quân chỉ có khoảng 7.000 - 10.000 khách/ngày, nhưng đến nay lượng khách tặng cao hơn nhiều lần như thế.

Tính riêng thứ 2 đầu tuần (tức ngày 3/10/2022) tàu Cát Linh - Hà Đông ghi nhận kỷ lục mới với trên 31.000 khách/ngày, trong đó có 70% là đi học đi làm bằng vé Tháng. Đây là kỷ lục mới xác lập về lượng khách đi tàu trong những ngày làm việc giữa tuần.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem