Nỗi niềm khi Thủ Đức lên thành phố (Bài 3): Những chiếc cầu không nối được bờ vui

Bùi Phụ Thứ bảy, ngày 06/02/2021 06:00 AM (GMT+7)
Trên địa bàn TP.Thủ Đức (TP.HCM), có nhiều công trình giao thông quan trọng như tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên và những cây cầu huyết mạch khác và khi khởi công ai cũng hy vọng đây là đà phát triển kinh tế phía đông…
Bình luận 0

Thế nhưng, có 3 cây cầu quan trọng được đầu tư bằng tiền ngân sách nhưng thi công giữa chừng rồi ngừng đến nay. Bước đầu người dân hy vọng, rồi ê chề thất vọng… 

Ước mơ và chờ đợi

Sáng 2/2, chúng tôi có cuộc khảo sát từ Suối Tiên chạy phía dưới dọc theo công trình đang thi công tuyến metro số 1 qua địa bàn TP.Thủ Đức và ghi nhận công trình vẫn đang thi công. Đoạn đường chưa tới 10km nhưng có đến 4 vụ xe máy qua quệt nhau và mỗi vụ như thế là ùn ứ giao thông cục bộ. Nhưng do vụ việc không quan trọng nên hai bên tự giải quyết và tiếp tục hành trình bởi giờ cao điểm ai cũng tranh thủ đi làm. Tuy nhiên, khi vừa lên cầu Sài Gòn thì vụ qua chạm nặng hơn khi xe máy phía trước bị xe máy phía sau húc vào khiến cô gái ngã xuống đường, trên mặt chảy máu. Trong khi cô gái khóc vì sợ hãi thì người thanh niên cũng rối rít xin lỗi bỏ qua vì mình không cố ý…

Đi bộ trên cầu, gặp cảnh này ông Ba Thanh đến trấn an: "Tranh thủ đưa cô gái trạm y tế băng bó đi cháu. Rất may là tay chân và đầu không sao chứ không thì 2 bên đều khổ, tết rồi các cháu đi nhớ cẩn thận nghe hông…".

Nỗi niềm khi Thủ Đức lên thành phố (bài 3): Những chiếc cầu không nối được bờ vui - Ảnh 1.

Dự án thi công cầu Nam Lý ngừng vì vướng mặt bằng. (Ảnh BP chụp trưa 2/2). Ảnh: B.P

Ban điều hành dự án đường bộ 2, thuộc Ban quản lý dự án các công trình giao thông TP.HCM (BQLDAGT) chủ đầu tư dự án cầu Nam Lý và cầu Tăng Long cho biết: Cầu Thăng Long mới được xây 2 cầu, mỗi cầu có 2 làn xe, tổng mức gần 450 tỷ đồng. Dự án được khởi công năm 2017 và theo kế hoạch phải hoàn thành trong năm 2019. Thế nhưng, hiện mới thi công khoảng 40% phải dừng vì vướng mặt bằng.

Còn Cầu Nam Lý có tổng vốn đầu tư 857 tỷ đồng, được khởi công vào năm 2017, theo kế hoạch phải hoàn thành cuối tháng 4/2018. Nhưng đến nay dự án mới chỉ đạt khoảng 40% khối lượng và cũng phải ngưng thi công! Hiện tại BQLDAGT đã trình sự việc này lên lãnh đạo TP.HCM.

Tiếp xúc chúng tôi dưới dốc cầu Sài Gòn, ông Ba Thanh phân tích: Lỗi ở đây chính là các công trình giao thông nhỏ và trì trệ trong khi lượng người đi xe máy quá đông. Nếu tuyến metro này hoàn thành sớm, đúng tiến độ thì người dân sẽ đi phương tiện công cộng cho sướng tấm thân chứ không ai dại gì đi xe máy ngoài đường, vừa tốn tiền lại gặp nhiều bất an. Bởi vậy tôi luôn mơ ước tuyến metro này sớm hoạt động theo kỳ vọng của người dân chứ Thủ Đức lên thành phố rồi, đừng thất hứa nữa…".

Cầu không nối nhịp dân buồn hắt hiu

Trưa cùng ngày, chúng tôi tìm đến công trình xây dựng cầu Nam Lý nằm trên địa bàn 3 phường: Phước Bình, Phước Long A và Phước Long B. Thật ngậm ngùi khi tận mắt chứng kiến "đại công trình" này không một bóng người thi công. Đập vào mắt chúng tôi là những khối bê tông, những thanh sắt thép "trơ gan cùng tuế nguyệt"! Hàng trăm phương tiện giao thông lớn nhỏ, chen chúc nhau qua lối đi nhỏ đầy bụi ven công trình.

Dưới gầm cầu bỏ trống, một người đàn ông lấy ghế dựa vào nằm nghỉ trưa và nghêu ngao hát: "Cầu xây mãi không, gái xứ này không chàng nào rước đâu…" (nhạc tự chế nhại theo bài Chị Tôi của NS Trần Tiến – PV).

Qua trò chuyện chúng tôi được biết, người đàn ông trên là Chín Hên (đã đổi tên họ) đã ở vùng này gần 50 năm qua. Theo lời ông Chín Hên, đất nhà ông cũng nằm trong diện giải tỏa xây cầu Nam Lý. Gia đình ông cũng đã nhận tiền đền bù và chuyển nhà đi chỗ khác mấy năm rồi.

"Dù sao cũng có phần đất của gia đình ở đây nhưng nhìn thấy cầu dở dang thế này tôi đau lòng lắm! Tiền ngân sách cũng do dân đóng thuế nhưng lãng phí kiểu này ai đi ngang cũng xót chứ không riêng gì tôi..."- ông Chín Hên nói.

Trưa nắng, bên bến đò nhỏ ở cù lao Long Phước, phường Long Phước, bà Nguyễn Thị B vẫn miệt mài hái những cọng rau mốp về muối dưa để chuẩn bị mang sang bờ bên kia bán cho bà con quen phường Long Bình ăn tết.

Chỉ tay ra cây cầu cầu Long Đại bắt qua sông Tắc bị ngừng xây dựng mấy năm qua, bà B. nhớ lại: Từ bao đời nay, bà con 2 bên bờ Long Bình và Long Phước muốn qua lại với nhau phải đi đò ngang. Việc này vừa nguy hiểm vừa cách trở nên bà con mong ước có được cây để người dân xứ cù lao được phát triển… "Tôi nhớ đầu năm 2017, sau khi nghe chính quyền thông báo làm lễ khởi công xây cầu Long Đại, bà con mừng hơn cả trúng số. Ngày làm lễ khởi công xây cầu, rất đông người. Ai cũng hồi hộp, chờ đợi ngày cầu khánh thành. Nhưng rất bất ngờ, họ thi công giữa chừng rồi ngừng khiến bà con chúng tôi ê chề thất vọng…"- bà B nói.

Tiễn chúng tôi ra về, vợ chồng bà Nguyễn Thị B nhắn nhủ: "Nhờ chú nhà báo nếu có gặp được lãnh đạo TP.Thủ Đức nhắn giùm mấy ổng, năm mới xuống thăm bà con xứ cù lao này nhen! Nếu mấy ổng nhận lời chú nhà báo nhớ nhắn vợ chồng tôi biết trước để nấu mấy món quê mời cơm cho xôm nhen...".

Được biết, dự án cầu Long Đại khởi công vào tháng 3/2017 do Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình quận 9 làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí hơn 353 tỷ đồng. Theo thiết kế, cầu dài khoảng 765m, rộng 14m, nối liền phường Long Trường và cù lao Long Phước, phường Long Phước (quận 9 nay TP.Thủ Đức). Dự kiến sẽ hoàn thành sau 2 năm xây dựng.

Thế nhưng, công trình đã dừng thi công vào cuối năm 2018, các nhịp cầu đã xây giữa sông rồi bỏ dở khiến người dân đôi bờ bức xúc, thất vọng. Theo chủ đầu tư, ngừng thi công do còn vướng mặt bằng chưa giải tỏa xong. 


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem