Nông dân làm chủ nhiều công nghệ mới

Thứ hai, ngày 06/12/2010 16:36 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 4-12, tại Hà Nội, Trung ương Hội NDVN và Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 5 năm thực hiện chương trình phối hợp giữa 2 ngành (2005-2010) và ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2011-2015.
Bình luận 0
img
Lớp tập huấn hướng dẫn cán bộ, hội viên ND tỉnh Phú Thọ sử dụng máy vi tính, kỹ năng truy cập Internet.

Phó Chủ tịch Trung ương Hội NDVN Hà Phúc Mịch và Thứ trưởng Thường trực Bộ KH&CN Nguyễn Quân cùng chủ trì hội nghị.

Nhà nông cũng tham gia nghiên cứu

Trồng mây nếp dưới tán rừng đang là mô hình được nhiều hộ ND ở 2 huyện Lập Thạch và Sông Lô (Vĩnh Phúc) nhân rộng trong 2 năm gần đây. Từ năm thứ 2 trở đi, mỗi năm 1ha mây nếp cho thu vài chục triệu đồng...”. Đây là 1 trong 7 đề tài do Hội ND tỉnh Vĩnh Phúc nghiên cứu, ứng dụng vào sản xuất bằng nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học và công nghệ...

Từ năm 2005 đến nay đã có gần 50 giải pháp sáng tạo, cải tiến kỹ thuật của ND được trao giải, ứng dụng rộng rãi trong sản xuất.

Không chỉ các tổ chức Hội, nhiều ND cũng mày tò, tìm tòi và đã có những cải tiến, sáng tạo kỹ thuật áp dụng hiệu quả vào sản xuất và đời sống, được ghi nhận, tôn vinh qua Cuộc thi “Nhà nông sáng tạo” do Hội NDVN và Bộ KH&CN phối hợp tổ chức.

Một trong những lĩnh vực phối hợp hiệu quả giữa các cấp Hội NDVN và Bộ KH&CN là việc xây dựng được hàng trăm mô hình CLB Khoa học kỹ thuật nhà nông ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất và đời sống. Mỗi CLB được trang bị 1 máy vi tính nối mạng Internet.

Ông Nguyễn Văn Liệt - Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Đồng Nai cho biết: “Với kiến thức tin học căn bản, ND Đồng Nai có thể khai thác thông tin KH&CN trên mạng Internet và trong hệ thống cơ sở dữ liệu được bổ sung liên tục, từ đó học cách làm ăn, tìm kiếm thị trường...”.

Đến nay, các cấp Hội đã phối hợp mở gần 300.000 lớp tập huấn KHKT, quản lý trang trại; kiến thức tin học cơ bản, kỹ năng truy cập Internet cho hơn 12,6 triệu lượt ND; xây dựng 12.000 điểm trình diễn kỹ thuật và tổ chức 54.000 cuộc hội thảo đầu bờ cho 3,8 triệu lượt người tham dự.

Mở rộng lĩnh vực phối hợp

Tại Hội nghị, Bộ KH&CN đã tặng bằng khen cho 8 tập thể, 4 cá nhân; T.Ư Hội NDVN tặng bằng khen cho 2 tập thể và 3 cá nhân có thành tích trong việc thực hiện chương trình phối hợp giữa 2 ngành. Bộ KH&CN đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển KH&CN” cho 3 cán bộ Hội NDVN. T.Ư Hội NDVN trao Kỷ niệm chương “Vì giai cấp NDVN” cho 8 cán bộ Bộ KH&CN.

Báo cáo tại hội nghị đánh giá, sau 5 năm thực hiện, chương trình phối hợp giữa Hội NDVN và Bộ KH&CN, các bên cơ bản đã hoàn thành tốt 2 mục tiêu đặt ra là đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên, ND tích cực ứng dụng các tiến bộ KH&CN nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, ND về vị trí, vai trò KH&CN trong sản xuất, đời sống.

Tuy nhiên, chương trình hợp tác giữa 2 bên vẫn còn nhiều hạn chế. Hiện vẫn còn 5 tỉnh, thành chưa ký kết chương trình phối hợp giữa Hội ND và Sở KH&CN. Các chương trình, dự án ngành KH&CN triển khai ở địa phương chưa có tổ chức Hội ND tham gia, nếu có thì vai trò còn mờ nhạt.

Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Hà Phúc Mịch thẳng thắn: “Các tỉnh, thành Hội có xây dựng đề tài nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KH&CN chưa nhiều, bởi lẽ kinh phí địa phương bố trí cho sự nghiệp KH&CN chưa đủ, năng lực cán bộ Hội còn hạn chế...”.

Thứ trưởng Thường trực Bộ KH&CN Nguyễn Quân đã yêu cầu Sở KH&CN và Hội ND 5 tỉnh, thành còn lại tổ chức ký kết chương trình phối hợp và yêu cầu Sở KH&CN các tỉnh, thành cần chủ động, năng động hơn nữa trong tham mưu, đề xuất cấp uỷ, chính quyền địa phương giải pháp đầu tư cho phát triển KH&CN, nhất là các giải pháp ứng dụng trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem