Nông dân Trung Quốc “nhấp chuột” bán nông sản

Chủ nhật, ngày 29/05/2011 15:14 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thay vì chở những xe hàng cồng kềnh đi qua nhiều con đường ngoằn ngoèo để bán nông sản, giờ đây nhiều nông dân Trung Quốc chỉ cần ngồi ở nhà “nhấp chuột” và thu tiền.
Bình luận 0

Đời sống của hàng triệu nông dân Trung Quốc đang được nâng cao nhờ các chương trình hỗ trợ của chính phủ, trong đó có chính sách phủ rộng hệ thống Internet về tận các làng xã trên khắp cả nước.

img
Một nông dân Trung Quốc truy cập Internet ngay trên cánh đồng.

Năm 2006, Hãng di động quốc gia China Mobile đã giới thiệu Nongxintong - dịch vụ thông tin của nông dân, cung cấp cho họ giá cả thị trường, dự báo thời tiết và chính sách nông nghiệp của chính phủ qua tin nhắn di động SMS, qua đường dây điện thoại nóng và qua Internet. Dịch vụ này cũng cho phép các nông dân, như Yang He ở tỉnh An Huy, quảng bá sản phẩm trực tuyến.

Từ đó đến nay, thêm hàng triệu nông dân Trung Quốc đã trở thành “nông dân @”, sử dụng công nghệ để quảng bá, rao bán và thực hiện các hợp đồng mua bán nông sản. Một nông dân tên Yang cho biết: “Dịch vụ này rất rẻ – chỉ khoảng vài nhân dân tệ mỗi tháng. Tôi chỉ cần gửi tin nhắn đến dịch vụ của China Mobile, sau đó tin nhắn sẽ được đăng tải lên website và nếu ai thấy tin nhắn, họ sẽ liên lạc với tôi”.

Bộ Thương mại Trung Quốc cũng đã ký thỏa thuận với Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc và China Mobile để “cùng phát triển cơ sở hạ tầng thông tin cho nông thôn”. Không có thông tin, nông dân không biết phải bán hàng hóa, nông sản ở đâu. “Trước đây, chúng tôi rất khó bán rau. Nếu không bán được, rau sẽ hỏng và chúng tôi phải vứt bỏ” -Yang nói. Theo tính toán của nhiều nông dân, Internet đã giúp họ tiết kiệm được thời gian lao động, tăng thu nhập trung bình khoảng từ 3.000 - 4.000 USD/năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem