Nông sản Việt Nam – xây dựng thương hiệu theo từng địa phương

Thủy Lê Thứ hai, ngày 04/07/2022 15:33 PM (GMT+7)
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, để ngành nông nghiệp phát triển bền vững, cần có những điều chỉnh để đảm bảo tăng trưởng cũng như tận dụng tốt cơ hội mà các hiệp định thương mại mang lại, nâng cao khả năng cạnh tranh.
Bình luận 0

Trong thời gian tới, cần đặt mục tiêu phát triển nông thôn và ưu đãi nông dân thành một chính sách lớn. Tạo điều kiện tốt hơn cho các nhà khoa học, các tổ chức xã hội trong và ngoài nước thúc đẩy các chương trình, dự án phát triển nông thôn nhằm tăng cường năng lực cho người nông dân và nâng cao chất lượng cuộc sống của họ. Người nông dân phải được tiếp cận tiến bộ khoa học – kỹ thuật, các kiến thức cơ bản về bảo vệ môi trường, phòng tránh thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tổ chức tốt thị trường, hệ thống và các kênh phân phối nông sản. Việc tổ chức tốt lưu thông hàng hóa cần tập trung tạo ra những tiền đề bên trong cho sản xuất và phân công lao động trong nông nghiệp theo hướng mở rộng các ngành nghề chế biến dịch vụ bên cạnh sản xuất nông nghiệp, đồng thời tạo ra các tiền đề bên ngoài (nhất là mở rộng thị trường xuất khẩu) để đưa sản xuất hàng hoá ở nông thôn lên quy mô lớn, tiếp cận với thị trường thế giới.

Nông sản Việt Nam – xây dựng thương hiệu theo từng địa phương - Ảnh 1.

Đạm Phú Mỹ - đơn vị đồng hành cùng chương trình "Nông nghiệp thông minh"

Vấn đề đẩy mạnh tiêu thụ nông sản rất cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, các nhà khoa học, doanh nghiệp cũng như người nông dân. Trong đó, Nhà nước có vai trò xây dựng cơ chế chính sách, đưa ra dự báo, kế hoạch sản xuất cho người nông dân; các nhà khoa học hướng dẫn ứng dụng công nghệ tiên tiến tăng năng suất lao động, còn doanh nghiệp tìm thị trường tiêu thụ và người nông dân trực tiếp sản xuất theo định hướng. Trong bối cảnh hiện nay, mặc dù sản xuất ở quy mô nhỏ gắn với kinh tế hộ gia đình, nhưng lưu thông phải từng bước trở thành lưu thông lớn mới mở rộng quy mô sản xuất và thực hiện chuyên môn hoá. Vì thế cần có các chủ thể trung gian cần thiết hỗ trợ cho chủ thể trung tâm của thị trường nông thôn là hộ gia đình; cần đặc biệt coi trọng vai trò cung ứng dịch vụ của hợp tác xã kiểu mới.

Tăng cường xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam. Chương trình Thương hiệu quốc gia ngoài việc lựa chọn các thương hiệu dẫn đầu như hiện nay, cần lựa chọn, khai thác sản phẩm độc đáo, có chỉ dẫn địa lý ở các địa phương, tích hợp các giá trị, tri thức bản địa và thương mại hóa. Mỗi ngành hàng nông sản cần đề ra một chiến lược phát triển thương hiệu của mình…

Nông sản Việt Nam – xây dựng thương hiệu theo từng địa phương - Ảnh 2.

Chương trình "Nông nghiệp thông minh" trên sóng truyền hình

Đây là nội dung được đề cập đến của chương trình "Nông nghiệp thông minh" do Kênh VTV8-Đài Truyền hình Việt Nam phát sóng ngày 30/6 vừa qua cho thấy các địa phương đang áp dụng thực hiện quy trình sản xuất an toàn, nguồn gốc xuất xứ nông sản rõ ràng, cùng với việc áp dụng các công nghệ số cho hoạt động đầu ra mở rộng thị trường, đặc biệt là xây dựng và khôi phục thương hiệu cho các sản phẩm từng một thời là đặc sản đã nổi tiếng có chất lượng. Theo đó, khẳng định vị thế các loại trái cây có múi của địa phương trên thị trường nội địa và hướng đến xuất khẩu.

Chương trình "Nông nghiệp thông minh" do Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực Miền Trung – Tây Nguyên sản xuất với sự đồng hành của nhãn hàng Đạm Phú Mỹ - NPK Phú Mỹ phát sóng vào 19h35 đến 19h55 Thứ Năm hàng tuần trên Kênh VTV8.

Nông sản Việt Nam – xây dựng thương hiệu theo từng địa phương - Ảnh 3.

Ông Trần Đình Hiệp – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Bình

 Trong chương trình Ông Trần Đình Hiệp, Phó giám đốc sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Bình cho biết: "Chúng tôi sẽ tập trung hỗ trợ phát triển theo chuỗi giá trị hình thành thương hiệu của sản phẩm để gắn kết giữa thị trường với người tiêu dùng và người sản xuất để đảm bảo là người tiêu dùng có được sản phẩm chất lượng tốt đồng thời người sản xuất bán được sản phẩm với giá tương ứng với năng suất và chất lượng của sản phẩm đem lại"

Nông sản Việt Nam – xây dựng thương hiệu theo từng địa phương - Ảnh 4.

Ông Đặng Ngọc Sơn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh

 Tại Hà Tĩnh, bà con nông dân năm nay được mùa cam với sản lượng lớn, Ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ: Riêng trái cam năm nay với quy mô sản lượng lớn như vậy, nhưng Hà Tĩnh vẫn tin tưởng thuyết phục thị trường bằng chất lượng, bằng tiêu chuẩn nông nghiệp sạch. Hiện nay chúng tôi đã thực hiện số hóa gần hết toàn bộ diện tích đạt tiêu chuẩn VietGap. Trên diện tích này được truy suất nguồn gốc đến từng hợp tác xã, từng cơ sở sản xuất thậm chí đến từng hộ gia đình sản xuất." 

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem