dd/mm/yyyy

Nông thôn mới kiểu mẫu Đông Triều lại đi đầu

Là địa phương đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), hiện TX Đông Triều cũng đang đi đầu trong triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Trên cơ sở tuyên truyền, vận động, việc xây dựng NTM và NTM kiểu mẫu ở địa phương này đã huy động được sự vào cuộc tích cực của nhân dân. Đặc biệt, người dân Đông Triều đã xác định rõ: Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, thôn mẫu, vườn mẫu là việc của gia đình mình và tập trung làm từ trong nhà ra ngoài ngõ.

Tích cực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu Công an TX Đông Triều cùng nhân dân thôn Khe Thượng, xã Việt Dân, TX Đông Triều dọn vệ sinh môi trường. Ảnh: Trần Thuyết (CTV)
Tích cực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu Công an TX Đông Triều cùng nhân dân thôn Khe Thượng, xã Việt Dân, TX Đông Triều dọn vệ sinh môi trường. Ảnh: Trần Thuyết (CTV)

Mục sở thị tại một số thôn xây dựng thôn NTM kiểu mẫu trên địa bàn TX Đông Triều chúng tôi nhận thấy diện mạo của các thôn này đều trở nên khang trang, sạch, đẹp hơn trước. Các trục đường giao thông được trồng hoa, cây xanh tạo bóng mát, lề đường cũng đã được mở rộng. Các nhà vườn trên địa bàn thị xã cũng được tuyên truyền, vận động cải tạo xây dựng vườn mẫu, khai thác tốt tiềm năng thế mạnh đất đai nâng cao giá trị sản xuất.

Điển hình như tại thôn Suối Găng, xã An Sinh, nhân dân thôn này đã tổ chức nhiều đợt phát quang, dọn vệ sinh đường làng, trồng cây bóng mát, cây hoa, giải toả một số cột điện, tường bao và đổ đất để mở rộng lề đường. Ông Cao Văn Định, thôn Suối Găng, chia sẻ: Chủ trương xây dựng NTM kiểu mẫu là rất đúng đắn, người dân chúng tôi rất hưởng ứng vì mang lợi ích thiết thực đến cho mọi người dân. Như gia đình tôi được lựa chọn xây dựng hộ mẫu, vườn mẫu năm 2017, trên cơ sở Nhà nước hỗ trợ một phần, còn lại là gia đình tôi bỏ thêm kinh phí, công sức để làm sao đẹp cho gia đình mình và đẹp cho cả thôn xóm mình.

Còn tại xã Việt Dân, một trong 3 xã được lựa chọn xây dựng NTM kiểu mẫu, hiện mọi nội dung công việc liên quan đến xây dựng hộ mẫu, vườn mẫu, thôn mẫu cũng đang được xã tích cực triển khai. Năm 2017, xã Việt Dân lựa chọn thực hiện 4 thôn NTM kiểu mẫu và 20 vườn mẫu tại các thôn: Đồng Ý, Phúc Thị, Khê Hạ và Khê Thượng. Riêng thôn Khê Hạ đã tổ chức chỉnh trang xong nhà văn hoá thôn, trồng cây xanh, cây cảnh trong khuôn viên và cổng nhà văn hoá.

Đồng thời đang tiến hành trồng cây xanh, cây cảnh tại các trục đường chính của thôn; mở rộng được hơn 130m hành lang đường trục thôn; lên phương án đánh số nhà... Thôn cũng đã vận động nhân dân hiến 45m2 đất, 130m tường xây để mở rộng 6 khúc cua đường trục thôn. Các thôn Khê Thượng, Phúc Thị và Đồng Ý cũng đang triển khai phương án trồng cây xanh trục đường thôn, đổ đất mở rộng đường.

Ông Đỗ Đình Thế, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã nông thôn mới Việt Dân cho biết: “Để triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu, xã Việt Dân đã thành lập các tổ rà soát hiện trạng NTM kiểu mẫu 9/9 thôn theo bộ tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu, 20 vườn mẫu và đang hoàn thiện kế hoạch, phương án dự toán kinh phí thực hiện. Đồng thời xác định rõ nhiệm vụ từng quý, từng tháng, trách nhiệm của những người thực hiện. Chúng tôi xác định rõ, một khi đã đạt được NTM kiểu mẫu thì từ trong nhà ra ngoài ngõ đều sáng, xanh, sạch, đẹp; đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt”.

Năm 2017, TX Đông Triều sẽ tập trung xây dựng NTM kiểu mẫu 3 xã: Bình Khê, Việt Dân và An Sinh. Hiện UBND TX Đông Triều đã thành lập tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án xây dựng NTM kiểu mẫu 3 xã nói trên và phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị triển khai tuyên truyền, giám sát, giúp đỡ các xã thực hiện.

Thị xã đã phân bổ kinh phí và phân cấp triệt để cho các xã chủ động, triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu. Đồng thời huy động mọi nguồn lực để thực hiện đạt các chỉ tiêu, tiêu chí; chú trọng ưu tiên thực hiện trước tiêu chí, chỉ tiêu cần ít kinh phí và tiêu chí huy động nguồn lực trong nhân dân là chính như hiến đất, ngày công, tự chỉnh trang bộ mặt nông thôn, nâng cấp tiêu chí nhà ở, đối ứng sử dụng nguồn xi măng thị xã hỗ trợ...

Tính đến 10-5-2017, UBND các xã đã vận động nhân dân làm 144 tuyến đường giao thông liên thôn xóm, tổng chiều dài là 28,7km; trên 2.000 hộ dân hiến đất, tài sản, vật kiến trúc trên đất để mở rộng đường... Nhân dân cùng với cán bộ, công nhân, viên chức các địa phương, đơn vị trên địa bàn cũng đã tích cực tham gia “Ngày chủ nhật xanh” góp phần bảo vệ môi trường tại nhiều tuyến đường thôn, xóm. Có thể thấy, với sự vào cuộc tích cực của nhân dân, phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu trên địa bàn TX Đông Triều ngày càng đi vào thực chất, vai trò chủ thể của người dân được khẳng định rất rõ.

Phương Thuý