Nộp tiền lẻ vào ngân hàng phải mất phí

Thứ năm, ngày 07/04/2011 13:11 PM (GMT+7)
Độc giả Thái Hà ở Hà Nội cho biết, đem tiền đi gửi tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), nếu là tiền mệnh giá 5.000 đồng trở xuống thì phải đóng một khoản phí gọi là phí nộp tiền mệnh giá nhỏ là 11%.
Bình luận 0

Theo độc giả này, đây là điều thiệt thòi với những người kinh doanh nhỏ khi bán hàng chỉ thu về những đồng bạc lẻ, mà đem gửi ngân hàng lại bị thu phí.

Chị Lan Anh ở Cầu Giấy (Hà Nội) kể, chiều 6.4, mang tiền đến gửi vào tài khoản tại Vietcombank chi nhánh Chương Dương trên đường Thái Thịnh (Hà Nội), chị cũng được nhân viên yêu cầu đếm số tờ để thu phí. Bình thường đem tiền đi gửi tại đây, khách chỉ phải phân loại riêng các mệnh giá tiền, sau đó nhân viên cho vào máy đếm, chứ chưa khi nào phải đếm bằng tay. Chị thắc mắc thì được nhân viên giải thích, ngân hàng bắt đầu thu phí kiểm đếm tiền lẻ từ 4.4.

img
Việc thu phí kiểm đếm tiền lẻ sẽ giúp tiết kiệm thời gian kiểm đếm của nhân viên ngân hàng. Ảnh minh họa: Tuệ Minh

Khảo sát của PV cho thấy, việc một số chi nhánh Vietcombank thu phí kiểm tiền lẻ là có thật. Mức phí phổ biến là 50 đồng một tờ, áp dụng với các mệnh giá từ 500 đồng đến 5.000 đồng, số lượng từ 100 tờ trở lên.

Tuy nhiên, việc thu phí của nhà băng này không thống nhất giữa các chi nhánh. Chiều 6.4, tại một điểm giao dịch của Vietcombank trên phố Khâm Thiên (Hà Nội), nhân viên khẳng định gửi tiền lẻ không mất phí, ngay cả khi số tiền lên tới cả vài chục triệu đồng. Khách mang tiền đến gửi chỉ việc phân loại các mệnh giá tiền khác nhau, nhân viên đưa vào máy đếm, ký xác nhận là xong. Tại điểm giao dịch này, cũng không thấy xuất hiện thông báo áp dụng thu phí kiểm đếm tiền lẻ.

Thực tế, việc thu phí đối với khách hàng của Vietcombank không sai. Theo Quyết định 47/2006-QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước ban hành ngày 25.9.2006, "tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm có thể quy định mức phí đối với việc nhận hoặc chi trả tiền gửi tiết kiệm". Tuy nhiên, từ trước đến nay, để hỗ trợ khách hàng cá nhân, hầu hết các ngân hàng đều không thu phí, mà chỉ khách hàng doanh nghiệp.

Hiện tại đa số nhà băng tại Hà Nội vẫn miễn phí kiểm đếm tiền với khách hàng cá nhân. Một nhân viên Vietinbank trên phố Xã Đàn (Hà Nội) khẳng định, cá nhân đến giao dịch, hoàn toàn không bị thu phí kiểm đếm tiền lẻ. Nhân viên một nhà băng lớn trên phố Láng Hạ cũng thông tin, tính đến hiện tại, đơn vị này vẫn chưa áp phí kiểm đếm với khách hàng cá nhân.

Với kiểm đếm tiền lẻ, nhân viên một ngân hàng thương mại cổ phần trên phố Láng Hạ (Hà Nội) thông tin, thường thì khách hàng cá nhân được miễn phí. Lý do là số lượng tiền giao dịch của đối tượng này thường không quá lớn. Ngoài ra, đây cũng là một trong những ưu đãi của nhà băng dành cho khách hàng cá nhân, mục đích là để thu hút người dân gửi tiền vào ngân hàng.

Ông Đào Minh Tuấn, Phó tổng Giám đốc Vietcombank thừa nhận, nhà băng này đang thử triển khai việc thu phí kiểm đếm tiền lẻ tại một số phòng giao dịch ở Hà Nội.

Nguyên nhân là 3 tháng đầu năm, lượng tiền lẻ gửi vào ngân hàng tăng, trong đó rất nhiều tờ cũ, không thể đưa vào máy kiểm đếm nên phải bố trí nhân lực để kiểm đếm thủ công. Vì vậy, ngân hàng phải thu phí kiểm đếm. Tuy nhiên, theo ông Tuấn, chương trình này chưa áp dụng đại trà trên toàn hệ thống, mà chỉ ở khu vực Hà Nội, và cũng chỉ có vài phòng giao dịch triển khai từ tháng Tư.

"Do quy định mới áp dụng, nên có thể chưa sát thực tế. Chúng tôi sẽ cân nhắc kỹ hơn phản ánh của khách hàng", ông Tuấn nói.

Trước phản ánh của khách hàng rằng phí cao, không có định mức cụ thể đối với từng mệnh giá tiền, không thống nhất giữa các chi nhánh, ông Tuấn cho hay, sẽ xem xét điều chỉnh cho thỏa đáng. Theo ông, Vietcombank sẽ tiến hành khảo sát đến 15.4, nếu thấy lượng tiền lẻ như 500 đồng hay 1.000 đồng về ít ngân hàng đi thì có thể xem xét hạ mức phí hoặc bãi bỏ quy định.

Ông Tuấn cũng khẳng định, việc áp phí kiểm đếm tiền lẻ không hề ảnh hưởng và gây rào cản đến việc người dân gửi tiền tiết kiệm. Vì thực tế, số lượng tiền lẻ trong tổng mức gửi tiết kiệm của người gửi thường chỉ chiếm một phần nhỏ.

Dù không áp phí kiểm đếm tiền lẻ, nhưng đại diện một số ngân hàng cũng cho rằng tiền lẻ hầu như không thể kiểm đếm bằng máy. Nếu đếm thủ công cũng khá mất thời gian. Nhưng vì ưu đãi khách hàng, từ trước tới nay, phần lớn các nhà băng đều miễn phí kiểm đếm loại tiền này.

Một số nhà băng cho biết nếu lượng tiền lẻ quá nhiều và cũ, cũng sẽ cân nhắc thu phí theo lộ trình. Bà Nguyễn Thị Kim Xuyến, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á chia sẻ, nhà băng này chỉ thu phí trong trường hợp khách hàng mang tiền đến gửi trong thời gian cực ngắn. Chẳng hạn, có người sáng mang tiền đến gửi, chiều rút về. Những trường hợp này DongABank sẽ thu một khoản tiền phí kiểm đếm. Còn lại, các trường hợp khác, nhà băng không thu phí dù đó là tiền mệnh giá nhỏ hay lớn.

"Tiền nào cũng là tiền nên không có chuyện mệnh giá nhỏ thì bị thu phí còn mệnh giá lớn thì không", bà Xuyến nói.

Trong khi đó, ông Phạm Duy Hưng, Tổng giám đốc Ngân hàng Việt Á tiết lộ, thông thường với khách quen thì nhà băng hoàn toàn không thu phí đối với việc kiểm đếm tiền mệnh giá nhỏ. Còn các trường hợp khách lạ, nếu với số lượng tiền mệnh giá nhỏ không nhiều thì cũng chẳng thu. Nhưng trường hợp quá nhiều, lên đến tiền tỷ thì sẽ thu một khoản phí nhỏ "cho công kiểm đếm của nhân viên".

Theo VnExpress
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem