Nước Anh đối mặt nguy cơ cạn oxy cho người nhiễm Covid-19

Vương Nam – Daily Star Thứ ba, ngày 17/03/2020 04:55 AM (GMT+7)
Bình và máy thở oxy có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc điều trị cho bệnh nhân viêm phổi cấp vì Covid-19, tuy nhiên, nhiều bệnh viện tại Anh đang đối mặt với nguy cơ cạn kiệt oxy chỉ sau vài giờ.
Bình luận 0

Các quan chức thuộc Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS) đã cảnh báo mối nguy thiếu oxy vì các bệnh viện phải tiếp nhận quá nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19.

“Khi bệnh nhân gặp tình trạng khó thở vì virus tấn công, điều quan trọng nhất là phải cho họ thở bằng máy thở oxy trước khi các bác sĩ tiến hành điều trị. Tuy nhiên, các công ty phụ trách việc cung cấp vật tư y tế cho NHS có thể không theo kịp nhu cầu”, Bác sĩ Ganesh Suntharalingam, Chủ tịch Hiệp hội Chăm sóc Chuyên sâu Anh, cho biết.

“Cần phải có một thái độ làm việc gấp gáp hơn về vấn đề này. Oxy thường là thứ chúng ta ít để ý đến nhưng hiện tại, không có gì đảm bảo rằng các bình oxy sẽ không cạn kiệt chỉ sau vài giờ hoặc vài ngày”, ông Suntharalingam nói thêm.

img

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang được điều trị tại Anh (ảnh: Daily Star)

Công ty BOC Healthcare, đơn vị cung ứng vật tư y tế chính cho NHS đã được yêu cầu phải tăng tốc độ sản xuất lên gấp 4 lần. Tuy nhiên, nhiều bác sĩ lo ngại, BOC Healthcare sẽ không thể đáp ứng đủ nhu cầu oxy vì ngày càng có nhiều bệnh nhân phải nhập viện điều trị do Covid-19.

Một số thông tin cho biết, quân đội Anh có thể sẽ được điều động để vận chuyển các bình oxy và máy thở cho các bệnh viện trong phạm vi toàn quốc.

Nhiều bệnh viện tư tại nước Anh đã được yêu cầu bàn giao lại phòng khám và giường bệnh cho NHS do lo ngại thiếu giường cho bệnh nhân Covid-19. Theo ước tính của NHS, nước Anh có nhất 570 bệnh viện tư nhân với tổng số 8.000 giường bệnh.

img

Kho trữ bình oxy tại một bệnh viện ở Trung Quốc (ảnh: Daily Star)

Bộ trưởng Y tế Anh – ông Matt Hancock cho biết, NHS đang cần máy thở và bình oxy hơn bất cứ thứ gì khác.

“Chúng tôi bắt đầu chống dịch với chỉ khoảng 5.000 máy thở. Chúng tôi cần nhiều hơn thế và nếu bạn có máy thở thì chúng tôi sẵn sàng mua với giá cao”, ông Hancock cho biết.

“Chúng tôi đã nói chuyện với nhiều công ty về vấn đề đó. Thủ tướng cũng sẽ có buổi làm việc với các công ty sản xuất máy thở. Ở các quốc gia khác, nhu cầu máy thở của họ cũng là rất cao nên chúng tôi không thể nhập được quá nhiều. Chúng tôi đã nhập về số máy thở nhiều nhất có thể, vì vậy, các công ty trong nước cần phải sản xuất nhiều hơn nữa”, ông Matt Hancock nói thêm.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem