dd/mm/yyyy

Nuôi lợn Móng Cái, yên tâm trong “bão”

Thời điểm giá thịt lợn hơi ở Quảng Ninh xuống thấp nhất với mức 30.000 đồng/kg, lợn Móng Cái vẫn giữ giá 80 – 85.000 đồng/kg. Nhiều trang trại không đủ lợn thương phẩm và lợn giống để cung cấp cho thị trường. Đó là lý do mà người nuôi lợn Móng Cái càng vững tâm.

Tiêm phòng dịch bệnh cho lợn con

Lãi đều như “vắt chanh”

Trang trại lợn của anh Nguyễn Văn Cảnh (xã Bắc Sơn, TP.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) những ngày này vắng vẻ, yên tĩnh hơn bình thường. Đó là vì dịp trước Tết Nguyên đán, anh Cảnh mới xuất bán gần 3 tấn lợn thịt. Hiện tại là giai đoạn lợn nái đẻ và chăm sóc, vỗ béo đàn lợn con. Dù vậy, mỗi tháng đều đặn trang trại của anh Cảnh vẫn đảm bảo đủ số lượng xuất chuồng 10-20 con.

Anh Cảnh cho biết, với mức giá 80.000 đồng/kg như đợt xuất chuồng trước Tết, anh thu về số tiền lãi khoảng 1,2 triệu đồng/con. “80.000 đồng/kg là mức giá đã bị giảm theo thị trường lợn trắng. Còn như bình thường lợn Móng Cái vẫn ở mức giá 90.000 đồng, đợt cao điểm lên đến 100.000 đồng/kg”, anh Cảnh nói.

Như vậy, lợn Móng Cái không tránh khỏi ảnh hưởng tiêu cực bởi thị trường lợn trắng nuôi công nghiệp rớt giá. Tuy nhiên, theo đánh giá của các hộ chăn nuôi lợn Móng Cái tại Quảng Ninh, thì với mức giá 80.000 đồng/kg chủ trang trại vẫn có thể chấp nhận được, dù không lãi nhiều.

Chuồng trại luôn giữ được vệ sinh.

Ra đời đúng vào thời điểm khó khăn nhất của ngành chăn nuôi lợn, HTX An Lộc (thành lập vào tháng 11.2016, địa chỉ thôn 5, xã Quảng Nghĩa, TP.Móng Cái) có mục đích rõ ràng, đó là tập hợp những hội viên trên địa bàn xã Quảng Nghĩa có cùng tâm huyết trong chăn nuôi giống lợn Móng Cái; cùng liên kết, chia sẻ kinh nghiệm để sản xuất lợn theo một quy trình sạch, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đến nay, HTX có tất cả 7 thành viên. Quy mô chăn nuôi đạt trên 1.000 con lợn thịt và lợn giống Móng Cái/năm.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Loan, Giám đốc HTX An Lộc, cho biết: “Nắm được những ưu điểm của giống lợn Móng Cái, cộng với gần đây có thời gian lợn Móng Cái cung không đủ cầu, nên càng ở trong thời điểm khó khăn, chúng tôi càng quyết tâm thành lập HTX. Mục đích cũng là tìm cách vượt khó khăn, tiến tới xây dựng, phát triển trang trại, gia trại quy mô lớn, chăn nuôi bền vững, qua đó nâng cao thu nhập cho các thành viên trong HTX”.

Yên tâm hợp tác

Gia đình bà Loan cũng là một trong những hộ có quy mô chăn nuôi lợn Móng Cái lớn ở xã Quảng Nghĩa. Gia đình bà đã đầu tư gần 2 tỷ đồng trên diện tích 2,2ha xây dựng trang trại, với 25 chuồng chuyên nuôi lợn thịt và lợn nái Móng Cái, cung cấp thịt lợn, giống cho thị trường. Với mục tiêu xây dựng mô hình HTX cung ứng sản phẩm lợn thịt Móng Cái sạch tới tay người tiêu dùng, bản thân bà Loan cũng như các thành viên khác trong HTX đều cam kết thực hiện quy trình chăn nuôi nghiêm ngặt, đảm bảo từ khâu đầu vào đến đầu ra.

Toàn bộ các trang trại thành viên HTX đều được xây dựng theo quy trình khép kín. Lợn giống được nhập tại các trung tâm sản xuất giống uy tín trên địa bàn thành phố. Theo chiến lược kinh doanh, thời gian tới, HTX sẽ gây dựng phát triển lợn giống Móng Cái cung cấp cho thành viên trong HTX và bà con trong vùng, từ đó giảm chi phí sản xuất, giảm giá bán để sản phẩm thịt lợn sạch Móng Cái cung cấp đến người tiêu dùng nhiều hơn.

Thức ăn cho lợn đảm bảo là nguồn thức ăn sạch, chủ yếu từ cám gạo và ngô.

Hiện nay, hình thức nuôi lợn Móng Cái được các gia đình áp dụng bằng nhốt chuồng kết hợp với thả rông trong vườn, đồi (mỗi ngày thả từ 4-6 tiếng). Thức ăn cho lợn chủ yếu bằng rau, ngô, chuối kết hợp với cám, gạo... Để chủ động được thức ăn trong chăn nuôi, gia đình bà Loan còn tận dụng nguồn phân chuồng qua hệ thống hầm biogas xử lý nước thải dùng để nuôi bèo, tưới rau. Hiện, bà Loan đang đầu tư xây dựng thêm bể tắm, sân cát phục vụ phát triển gia tăng đàn lợn sắp tới; xây hố ủ phân chuồng hữu cơ nhằm tạo phân bón cho cây trồng và nguồn thức ăn bằng giun cho gà.

Đàn lợn đang trong kỳ tăng trưởng tại trang trại của chị Lê Thị Thùy Dung.

Tại thôn 10, xã Hải Đông (TP.Móng Cái), chị Lê Thị Thùy Dung, chủ một trang trại nuôi lợn Móng Cái lớn nhất tỉnh Quảng Ninh, rạng rỡ khi tiếp phóng viên. Trang trại của chị Dung hiện sở hữu trên 200 con lợn Móng Cái bố mẹ thuần chủng, mỗi năm cung cấp cho bà con trên địa bàn Móng Cái và các địa phương lân cận khoảng 4.000 con lợn thương phẩm. Hơn 4 năm qua, trang trại của chị Dung là địa chỉ tin cậy để Thành phố thực hiện Dự án: “‘Duy trì và phát triển đàn lợn Móng Cái theo tiêu chuẩn VietGAP”.

“Giá lợn Móng Cái thời gian qua có giảm nhưng không đáng kể, người chăn nuôi vẫn có thể chấp nhận được. Thời điểm hiện tại giá bắt đầu nhúc nhích lên, trong tháng tới có thể ổn định ở mức giá 85.000 – 90.000 đồng/kg”. Chị Lê Thị Thùy Dung.

Quy trình nuôi lợn Móng Cái ở trang trại luôn được đảm bảo, từ nguồn thức ăn sạch, chủ yếu từ cám gạo và ngô; hệ thống chuồng trại được vệ sinh sạch sẽ, phun thuốc khử trùng; đàn lợn được tiêm phòng định kỳ, mỗi ô chuồng đều có bảng theo dõi lợn mẹ và lợn con. Đàn lợn nái sau khi phối giống thành công sẽ được phân loại chia thành các chu kỳ để có chế độ chăm sóc phù hợp...

Với những điều kiện hiện có, chị Dung cũng như nhiều hộ chăn nuôi lợn Móng Cái tại Quảng Ninh tin tưởng mô hình này sẽ tiếp tục phát triển, dù có thể còn gặp nhiều khó khăn như đợt rớt giá lợn vừa qua.

Nguyễn Quý