Ở nơi này, sầu riêng Ri6 của Việt Nam được ưa chuộng hơn cả sầu riêng Musang King

Khánh Nguyên Chủ nhật, ngày 26/09/2021 11:03 AM (GMT+7)
Được giới thiệu như "một vị vua khác" (Another King), sầu riêng Ri6 của Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Úc, hơn cả loại sầu riêng nổi tiếng của Malaysia - Musang King.
Bình luận 0

Sầu riêng là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của nhiều doanh nghiệp

Sầu riêng Ri6 của Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Úc, hơn cả loại sầu riêng nổi tiếng của Malaysia - Musang King.

Thông tin trên được bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu đưa ra tại Diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP các tỉnh Tây Nguyên do Bộ NNPTNT tổ chức sáng 25/9.

Theo bà Ngô Tường Vy, trong 1 năm trở lại đây, ngoài thị trường Trung Quốc, Công ty Chánh Thu đã xuất khẩu thành công quả sầu riêng của Việt Nam sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, Úc… 

"Tín hiệu mang lại rất khả quan khi người tiêu dùng các nước, nhất là tại Úc đã thay đổi cái nhìn về sầu riêng Việt Nam, thậm chí sầu riêng Ri6 của Việt Nam còn được ưa chuộng hơn sầu riêng Musang King của Malaysia" - bà Vy nói.

Ở nơi này, sầu riêng Ri6 của Việt Nam được ưa chuộng hơn cả sầu riêng Musang King  - Ảnh 1.

Sầu riêng Ri6 Việt Nam được giới thiệu như "một vị vua khác" ở Úc. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Australia.

Cũng theo bà Vy, Công ty Chánh Thu xác định quả sầu riêng sẽ là sản phẩm xuất khẩu chủ lực trong thời gian, do vậy Công ty đã đầu tư nhà máy công suất lớn với 300-500 tấn/ngày. 

"Tuy nhiên nỗi lo lớn nhất vẫn là nguồn nguyên liệu đầu vào. Hy vọng trong mùa vụ tới, tỉnh Đắc Lắk có thể cung cấp được cho Chánh Thu 3.000 tấn sầu riêng, qua đó xây dựng được tư duy về nguồn cung ổn định nơi người nông dân”, bà Ngô Tường Vy nhấn mạnh.

Ngoài ra, đại diện Công ty Chánh Thu cho biết sẽ đồng hành cùng các hợp tác xã trong tư vấn kĩ thuật, chịu trách nhiệm về vùng nguyên liệu, xây dựng chuỗi liên kết, tạo nguồn cung ổn định để thúc đẩy xuất khẩu.

“Chúng tôi đang phấn đấu để xây dựng thương hiệu sản phẩm sầu riêng OCOP 5 sao, từ đó quảng bá sang các thị trường khó tính nhưng vô cùng tiềm năng như Mỹ, Nhật Bản….”, bà Vy cho hay.

Phó Giám đốc Công ty Chánh Thu cũng cho rằng quả chanh dây tại Tây Nguyên là sản phẩm rất đáng được quan tâm. Nhu cầu quả chanh dây tươi của thế giới lớn, Việt Nam cần có những đề án hỗ trợ bảo quản sau thu hoạch để có thể xuất khẩu.

Sầu riêng Ri6 được coi là "một vị vua khác" ở Úc

Với khẩu hiệu quảng bá mạnh mẽ: “Ri6 Durian - Another King” (Sầu riêng Ri6 – Một vị vua khác), sầu riêng Ri6 của Việt Nam đã khẳng định đẳng cấp về chất lượng, hương vị của mình.

Năm 2020, sầu riêng Ri6 đã tạo nên một “hiện tượng nóng” khi một số cửa hàng tại Sydney phản ánh đến Thương vụ vì không thể đưa sản phẩm này vào chuỗi bán hàng của họ. 

Mới đây, hơn 15 tấn sầu riêng đông lạnh của Công ty Ưu Đàm xuất sang Úc đã “cháy hàng” chỉ trong 2 ngày phân phối. 

Ngoài ra, 45 tấn sầu riêng Ri6 nhãn hiệu Ưu Đàm đang trên biển cũng đang tình trạng “cháy hàng” vì các cửa hàng đặt đã mua trước đó. 

Giá sàn thấp nhất từ 18.99 AUD/kg đối với sầu riêng đông lạnh nguyên quả và 20-25 AUD/kg đối với loại bóc sẵn.

Tính đến đầu tháng 9/2021, Công ty Ưu Đàm Australia đã tiêu thụ thành công 80 tấn sầu riêng Ri6 đông lạnh nguyên quả của Việt Nam.

Ở nơi này, sầu riêng Ri6 của Việt Nam được ưa chuộng hơn cả sầu riêng Musang King  - Ảnh 2.

Sầu riêng là cây trồng mang lại thu nhập cao cho nhiều nông dân Tây Nguyên, ĐBSCL. Ảnh: K.Nguyên.

Trong khi đó, Công ty Bato Ausales, có trụ sở tại bang Victoria, vừa thông báo đã bán hết 7 tấn sầu riêng Ri6 đông lạnh nguyên quả của Việt Nam chỉ vài giờ sau khi sản phẩm thông quan. 

Đến nay, sầu riêng Việt Nam đang ngày càng thể hiện vị trí "thống lĩnh" trên thị trường lớn nhất châu Đại Dương, với hàng loạt thương hiệu đặc trưng riêng như Asean Produce, Vin Eni, Basel, Ưu Đàm, No1…

Khảo sát qua một vòng các siêu thị và cửa hàng thực phẩm tại thành phố Sydney, thuộc bang New South Wales - địa phương đông dân nhất của Úc, không khó để có thể bắt gặp sầu riêng Ri6 Việt Nam được bày bán trên các kệ hàng bắt mắt nhất.

Ông Nguyễn Phú Hòa, trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Úc, cho biết thương vụ đã thực hiện khảo sát thị trường và xây dựng chiến lược xúc tiến thương hiệu dài hạn cho sầu riêng bắt đầu vào năm 2019.

Từ chỗ là một sản phẩm ít người biết tới (nhiều người mua sầu riêng Việt Nam nhưng vẫn cho rằng đó là sầu riêng của nước khác, do sản phẩm Việt Nam không có thương hiệu riêng), cho đến nay sầu riêng Việt Nam đã trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ nhất trên thị trường Úc.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem