Obama đề cử Jack Lew làm Bộ trưởng Tài chính Mỹ

Thứ sáu, ngày 11/01/2013 15:06 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 10.1, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức đề cử Chánh Văn phòng Nhà Trắng Jack Lew làm Bộ trưởng Tài chính thay ông Timothy Geithner.
Bình luận 0

Phó cố vấn An ninh quốc gia Denis McDonough là ứng cử viên hàng đầu thay thế ông Lew làm Chánh Văn phòng Nhà Trắng.

Ông JackLew là một chuyên gia tài chính và chính sách đã làm việc trong các cuộc đàm phán gay go về ngân sách tại Washington. Nếu được Thượng Viện phê chuẩn, ông Lew sẽ thay thế đương kim bộ trưởng Tài chánh Timothy Geithner vào lúc chính phủ Obama chuẩn bị đối diện với Hạ viện một lần nữa về vấn đề nợ và thâm thủng ngân sách.

Ông Jack Lew, 57 tuổi đã phục vụ trong vai trò giám đốc ngân sách cho Tổng thống Barack Obama và trong chính phủ của Tổng thống Bill Clinton. Ông sinh trưởng tại New York và đã tốt nghiệp Trường Đại Học Harvard và Trung tâm Luật khoa Trường Đại Học Georgetown.

img
Tổng thống Obama và ông Jack Lew.

Khi đề cử ông Lew làm Chánh văn phòng Nhà Trắng một năm trước đây, Tổng thống Obama đã ca ngợi ông Lew về thành tích của ông trong chính phủ Bill Clinton, và nói rằng “ông là giám đốc ngân sách duy nhất trong lịch sử chủ trì thặng dư ngân sách trong ba năm liền”.

Trong phát biểu khi công bố quyết định đề cử này ngày 10.1, Tổng thống Obama tái khẳng định, ông rất tin tưởng vào năng lực và kinh nghiệm của ông Lew với tư cách là Giám đốc ngân sách duy nhất trong lịch sử giúp nước Mỹ đạt được thặng dư ngân sách trong ba năm liền, dưới thời chính quyền Bill Clinton.

Theo Tổng thống Mỹ, ông Jack Lew là người có đủ năng lực nhất để tiếp tục công việc của Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner.

Tổng thống Obama cũng nhấn mạnh: "Jack là sự tin tưởng hoàn toàn của tôi, vì vậy tôi hi vọng Thượng viện sẽ phê chuẩn đề cử này càng sớm càng tốt".

Theo AP
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem