OCB 25 năm: Vững tin một hành trình thịnh vượng

Hồng Đào Thứ hai, ngày 28/06/2021 10:23 AM (GMT+7)
Trải qua hành trình 1/4 thế kỷ, OCB đã khẳng định được vị thế là một trong những ngân hàng tốt nhất Việt Nam hiện nay.
Bình luận 0

Từ những khởi đầu khó khăn...

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) chính thức được thành lập vào năm 1996 với tên viết tắt ban đầu là Oricom Bank, vốn điều lệ là 70 tỷ đồng.

Một năm sau đó, cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á giai đoạn 1997 – 1998 đã có những tác động tiêu cực đến nền kinh tế tại Việt Nam ở tất cả các lĩnh vực, và ngân hàng cũng không tránh khỏi.

OCB 25 năm: Vững tin một hành trình thịnh vượng - Ảnh 1.

Ngân hàng OCB được thành lập ngày 10/6/1996. Ảnh: OCB

Từ năm 2000, OCB đã dần đi vào ổn định và phát triển. Nhưng đến năm 2008, cuộc khủng hoảng tài chính bắt nguồn từ Mỹ lan nhanh sang các nước, trong đó có Việt Nam, tạo ra cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới. Lợi nhuận của nhiều ngân hàng giảm, thậm chí thua lỗ; nợ xấu tăng lên; các căng thẳng về hệ thống thanh khoản… OCB khi đó vẫn là một nhà băng trẻ, nên cũng không tránh khỏi khó khăn.

... đến hành trình thay đổi ngoạn mục

Cuối năm 2010, OCB đã bắt đầu hành trình "lột xác", với việc hoạch định lại chiến lược phát triển, thực hiện tái cấu trúc mô hình tổ chức một cách sâu rộng đến mọi hoạt động kinh doanh, quản lý tập trung, xây dựng lại đội ngũ nhân sự, nâng cao năng lực nhân viên đặc biệt là đội ngũ điều hành, chú trọng công tác quản lý rủi ro theo chuẩn mực quốc tế.

Quá trình thực hiện tái cấu trúc, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng nhờ định hướng kịp thời của HĐQT, sự đồng lòng, quyết tâm của toàn thể CBNV, OCB đã vượt qua khó khăn và trở thành một trong những nhà băng "về đích" sớm nhất trong tiến trình tái cơ cấu giai đoạn 1 của Ngành.

OCB 25 năm: Vững tin một hành trình thịnh vượng - Ảnh 2.

Ngân hàng OCB thực hiện niêm yết trên HoSE ngày 28/1/2021. Ảnh: OCB

Đỉnh điểm của việc thực hiện các chiến lược tập trung của OCB là vào năm 2016, khi ngân hàng bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận mức tăng ấn tượng cả về quy mô và lợi nhuận, vượt xa mức trung bình ngành. Năm 2017, OCB là ngân hàng đầu tiên công bố hoàn thành các hạng mục quản trị rủi ro theo tiêu chuẩn quốc tế Basel II.

Vươn lên nhóm ngân hàng hoạt động hiệu quả hàng đầu

OCB hiện có mạng lưới hoạt động rộng khắp cả nước với hơn 134 điểm giao dịch và là một trong các tổ chức tín dụng hàng đầu Việt Nam thực hiện chuyển đổi số đồng bộ.

Vào năm 2018, OCB tuyên bố là ngân hàng hợp kênh đầu tiên tại Việt Nam, cho phép khách hàng đồng nhất các kênh giao dịch qua ứng dụng ngân hàng số OCB OMNI. Sau gần 3 năm triển khai, OCB đã thực hiện thành công chuyển đổi số toàn diện, hướng đến các sản phẩm, dịch vụ tài chính hiện đại được số hóa trên nền tảng công nghệ cao, thông qua đẩy mạnh kết nối OPEN API với các đối tác lớn, công ty fintech, trường học, bệnh viện….và áp dụng nhiều công nghệ hiện đại như thanh toán qua QR Code, nhận diện sinh trắc học, công nghệ định danh trực tuyến (eKYC), marketing automation, AI Call, Chat box…

Giai đoạn 5 năm gần đây (2016-2020), kết quả kinh doanh của OCB tăng trưởng ngoạn mục. Tốc độ tăng trưởng về tài sản và lợi nhuận giữ vị trí số 1 trên toàn hệ thống. Vốn điều lệ ngân hàng tăng gần 3 lần, từ 4.000 tỷ lên 10.959 tỷ đồng. Tăng trưởng tín dụng gấp 3 lần về quy mô trong vòng 5 năm, nhờ sự tập trung mạnh mẽ ở mảng Bán lẻ và khối Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

OCB 25 năm: Vững tin một hành trình thịnh vượng - Ảnh 3.

Ngân hàng công bố hoàn thành dự án Basel II năm 2017. Ảnh: OCB

Xét về các chỉ số đo lường hiệu quả hoạt động, OCB đạt top 4 ngân hàng hoạt động hiệu quả nhất tại Việt Nam (Forbes bình chọn). Mức sinh lời tốt khi lợi nhuận trên tài sản trung bình (ROAA) và lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu bình quân (ROAE) đứng thứ  2 toàn ngành ngân hàng.

Với kết quả trên, OCB đã được tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's Investor Service xếp hạng tín nhiệm với triển vọng "tích cực". Ngân hàng tiếp tục duy trì xếp hạng đánh giá rủi ro đối tác (CRA-counterparty risk assessment) và xếp hạng rủi ro đối tác (CRR-counterparty risk ratings) ở mức Ba3, mức xếp hạng thuộc nhóm cao tại Việt Nam hiện nay.

Ngoài ra, Moody's còn đánh giá cao về khả năng vốn của OCB qua các đợt tăng vốn điều lệ, đặc biệt là sự tham gia của cổ đông chiến lược - Ngân hàng Nhật Bản Aozora (AOZ) vào năm 2020 với tỷ lệ cổ phần nắm giữ là 15%.

OCB cũng chính thức niêm yết hơn 1 tỷ cổ phiếu trên sàn HoSE vào ngày 28/1/2021 vừa qua. Giá trị vốn hóa thị trường tính đến nay đạt gần 35.000 tỷ đồng (mức ghi nhận ngày 11/6). Thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của OCB đạt trên 3.000 đồng và cổ tức 25% trong nhiều năm.

Ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT OCB cho biết: "Những thành tựu vượt bậc trong 25 năm qua, đã khẳng định vị thế của ngân hàng trên hành trình xây dựng niềm tin, đem đến thịnh vượng cho cổ đông, đối tác và khách hàng. Với sự chuẩn bị đầy đủ về con người, công nghệ, cơ sở hạ tầng, hệ thống quản trị hiệu quả…, OCB tự tin sẽ đạt mục tiêu vào top 5 ngân hàng TMCP tư nhân tại Việt Nam".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem