Olympic Tokyo 2020: Thất thu kép hàng tỷ USD vì “không khán giả”

Thứ hai, ngày 02/08/2021 06:45 AM (GMT+7)
Thất thu vì Olympic Tokyo 2020 "không khán giả" không chỉ thể hiện qua doanh thu bán vé, mà còn qua mức chi tiêu lẽ ra khách du lịch và người hâm mộ dành cho khách sạn, nhà hàng, các địa điểm vui chơi giải trí....
Bình luận 0
Olympic Tokyo 2020: Thất thu kép hàng tỷ USD vì “không khán giả” - Ảnh 1.

Người hâm mộ chỉ có thể theo dõi từ xa các sự kiện trong khuôn khổ Thế vận hội mùa Hè Olympic Tokyo 2020. (Ảnh: qz.com)

Olympic Tokyo 2020: Thất thu từ "chi phí bán vé bị mất"

Nếu như lúc bình thường thì việc phải tạm hoãn Thế vận hội mùa Hè Olympic Tokyo 2020 nhưng số khách du lịch vẫn tăng đột biến, sẽ vẫn có thể giúp Nhật Bản cân bằng khoản 3 tỷ USD đã chi phí.

Olympic Tokyo 2020: Thất thu kép hàng tỷ USD vì “không khán giả” - Ảnh 2.

Người dân Nhật Bản chụp hình check-in bên biểu tượng Olympic trước ngày khai mạc Olympic Tokyo 2020. (Ảnh: zyri.net)

Nhưng điều đó đã không xảy ra. Hơn nữa việc không có khán giả theo dõi trực tiếp các sự kiện trong khuôn khổ Thế vận hội mùa Hè Olympic Tokyo 2020, theo ước tính sẽ khiến Nhật Bản thất thu thêm hàng trăm triệu USD do "missing ticket sales" (chi phí bán vé bị mất), sau khi đã dành tới 7 năm để chuẩn bị đăng cai Olympic và Paralympic (Thế vận hội dành cho người khuyết tật) 2020.

Olympic Tokyo 2020: Thất thu kép hàng tỷ USD vì “không khán giả” - Ảnh 3.

Quang cảnh chặng rước đuốc Olympic Tokyo 2020 tại Gotemba, tỉnh Shizuoka được người dân chào đón. (Ảnh: AFP)

Việc Nhật Bản đăng cai tổ chức Olympic Tokyo 2020 diễn ra từ năm 2013 với chi phí được Tokyo quyết là 7,5 tỷ USD. Nhưng kể từ đó chi phí thực đã gia tăng với mức ước tính đến cuối năm có thể là khoảng 15,4 tỷ USD.

Suốt thời gian dài vừa qua Nhật Bản đã dành những khoản đầu tư lớn vào xây dựng và cải thiện các sân vận động, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở hạ tầng đón hàng trăm nghìn khách du lịch được dự kiến sẽ đổ tới đất nước mặt Trời mọc xem các trận thi đấu trong khuôn khổ Olympic Tokyo 2020 và Paralympic Tokyo 2020.

Olympic Tokyo 2020: Thất thu kép hàng tỷ USD vì “không khán giả” - Ảnh 4.

Đội boxing Mỹ tới sân bay Narita hôm 1/7 để tham dự Olympic Tokyo 2020. (Ảnh: AP/Kyodo)

Nhưng rồi Covid-19 bùng phát khiến sự kiện lớn này buộc phải hoãn lại tới tháng 7/2021, với riêng thiệt hại do việc trì hoãn 1 năm, theo Reuters, hiện đã tăng lên tới 3 tỷ USD - cao hơn mức 2,8 tỷ USD theo ước tính trước đó của Ban Tổ chức.

Olympic Tokyo 2020: Thất thu từ mức chi tiêu của khách du lịch và người hâm mộ

Tokyo vẫn đứng vững trong bối cảnh nhiều áp lực, bao gồm cả việc lại phải ban bố tình trạng khẩn cấp cùng quy định không có khán giả tới xem Olympic Tokyo 2020 và Paralympic Tokyo 2020.

Quy định này trước đây chỉ giới hạn với khách quốc tế, nhưng từ đầu tháng 7 đã biến thành "cú đúp" - bao gồm luôn cả với khán giả trong nước của Nhật Bản vốn đã được xác định ở mức 50%.

Olympic Tokyo 2020: Thất thu kép hàng tỷ USD vì “không khán giả” - Ảnh 5.

Quang cảnh sân vận động Olympic tại Tokyo trước ngày khai mạc Olympic Tokyo 2020. (Ảnh: Reuters)

"Cú đúp" này càng khiến chi phí càng bị đẩy lên cao hơn nữa, khiến hàng chục doanh nghiệp Nhật Bản đã chi khoảng 3 tỷ USD tài trợ thêm lo lắng về lợi tức đầu tư, khi trước đó họ dự tính sẽ tăng khoảng 10% doanh thu nếu khán giả có thể được phép tham dự sự kiện.

Olympic Tokyo 2020: Thất thu kép hàng tỷ USD vì “không khán giả” - Ảnh 6.

Rất hiếm khán giả được theo dõi trực tiếp Olympic Tokyo 2020 từ khán đài sân vận động như thế này. (Ảnh: japantoday)

Thất thu từ bán vé, theo các chuyên gia là rất đáng kể. Vốn trước đó mức doanh thu tới cuối năm nay được ước tính khoảng 800 triệu USD dành cho Ban Tổ chức Tokyo, trong đó doanh thu bán vé nội địa chiếm khoảng 70-80% tổng doanh thu bán vé xem thi đấu.

Olympic Tokyo 2020: Thất thu kép hàng tỷ USD vì “không khán giả” - Ảnh 7.

Thời trước Covid-19, Tokyo đã dự đoán Thế vận hội mùa Hè Olympic Tokyo 2020 sẽ góp phần thúc đẩy phát triển của ngành du lịch Nhật Bản, thu hút khoảng 40 triệu khách du lịch quốc tế tới nước này trong năm 2020. (Ảnh: Reuters)

Việc "mất" khán giả không chỉ thể hiện qua doanh thu bán vé, mà còn qua sự sụt giảm mức chi tiêu, theo các nhà tổ chức ước tính là khoảng 2 tỷ USD từ khách du lịch và người hâm mộ dành cho cho khách sạn, nhà hàng, các địa điểm vui chơi giải trí và mua sắm khi tới đất nước mặt Trời mọc dịp Olympic Tokyo 2020.



Linh Quyên (News.yahoo, SCMP)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem