Triệu phú tăng gần 100%, ông trùm môi giới 'lộ hint' hút khách mua bất động sản hàng hiệu Việt Nam
Xu hướng phát triển bất động sản hàng hiệu tại Châu Á - Thái Bình Dương
Theo Savills, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (CA - TBD) đã trở thành một trong những điểm nóng toàn cầu về bất động sản hàng hiệu, chiếm 23% tổng nguồn cung thế giới. Kể từ khi dự án bất động sản hàng hiệu đầu tiên được ra mắt vào năm 1988, khu vực này đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc, đặc biệt trong thập kỷ qua.
Tính đến giữa năm 2023, có hơn 150 dự án bất động sản hàng hiệu đã được hoàn thành tại CA - TBD, và hơn 150 dự án khác đang trong giai đoạn triển khai. Sự tăng trưởng này không chỉ đáp ứng xu hướng lịch sử mà còn cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của phân khúc bất động sản hàng hiệu, với tổng số dự án tăng hơn 160% trong vòng 10 năm qua.
Bất động sản hàng hiệu tại CA - TBD không chỉ phổ biến ở các khu nghỉ dưỡng mà còn đang lan rộng tới các thành phố lớn, nơi được coi như nơi ở chính cho giới siêu giàu. Phuket (Thái Lan), một trong những địa điểm dẫn đầu khu vực, đang sở hữu số lượng dự án hoàn thành cao nhất và dự kiến đạt hơn 40 dự án vào năm 2030.
Ngoài Phuket, các thành phố khác như Đà Nẵng (Việt Nam), Bangkok (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia), và Manila (Philippines) cũng đang trở thành những thị trường trọng điểm cho bất động sản hàng hiệu. Sự đa dạng về địa điểm này giúp tăng sức hấp dẫn của bất động sản hàng hiệu, làm cho loại hình bất động sản này trở nên đặc biệt hấp dẫn đối với cả khách hàng trong nước và quốc tế.
Top 5 thị trường bất động sản hàng hiệu phát triển mạnh mẽ tại khu vực CA – TBD.
Trong cuộc đua phát triển bất động sản hàng hiệu tại CA - TBD, với phân khúc khách sạn/ nghỉ dưỡng, Four Seasons hiện dẫn đầu với hơn mười dự án được hoàn thành. Tuy nhiên, với những dự án đang triển khai, Banyan Tree dự kiến sẽ vươn lên vị trí dẫn đầu vào năm 2030.
Bên cạnh đó, Cassia cũng đang tăng tốc mạnh mẽ, với kế hoạch mở rộng từ 2 lên 10 dự án vào năm 2030. Với phân khúc không phải khách sạn, YOO inspired by Starck có 10 dự án và YOO Studio có 6 dự án, lần lượt chiếm vị trí thứ nhất và thứ ba.
Trong các trung tâm đô thị lớn, những dự án bất động sản hàng hiệu không chỉ là nơi an cư lý tưởng cho các cá nhân và gia đình thượng lưu mà còn trở thành một điểm đầu tư tiềm năng.
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, đánh giá: "Sự đa dạng về vị trí, loại hình, thương hiệu và thiết kế tiếp tục là điểm mạnh của bất động sản hàng hiệu. Sự kết hợp giữa tính đa dạng và uy tín của thương hiệu đầu tư, cùng việc đảm bảo chất lượng, tính độc quyền và an ninh, đã tạo nên một sức hút bền vững cho bất động sản hàng hiệu. Nhờ vào những yếu tố này, bất động sản hàng hiệu tăng trưởng ấn tượng qua từng năm, trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho những nhà đầu tư và người mua tiềm năng."
Giá cả của bất động sản hàng hiệu thường cao. Sự liên kết với chất lượng, dịch vụ, và sự sang trọng là những yếu tố chính thúc đẩy mức giá này. Tuy nhiên, mức giá cao cấp có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào vị trí, thương hiệu và loại hình của dự án.
Tại khu vực CA - TBD, một số dự án bất động sản hàng hiệu đạt mức giá thấp hơn so với mức trung bình toàn cầu do tính đa dạng về mục đích sử dụng và quy mô chuỗi từ cao cấp đến trung cấp.
Lý do cho mức giá thấp hơn này là vì các dự án tại CA - TBD thường tập trung vào phân khúc người mua trong nước hoặc khu vực, những người có khả năng chi trả ở mức trung cấp nhưng vẫn muốn tận hưởng các tiện ích và dịch vụ đẳng cấp của bất động sản hàng hiệu. Thêm vào đó, các dự án này cũng được thiết kế để phục vụ nhiều mục đích sử dụng khác nhau, từ nơi ở chính đến "ngôi nhà thứ hai", làm cho chúng trở nên hấp dẫn và phù hợp hơn với nhu cầu của đa dạng khách hàng trong khu vực.
Sự phát triển mạnh mẽ của phân khúc bất động sản hàng hiệu được thúc đẩy bởi nền kinh tế khu vực ổn định. Cụ thể, tháng 4/2024, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tăng trưởng khu vực CA – TBD trong năm nay lên 4,5%, tăng 0,3 điểm phần trăm so với sáu tháng trước đó. Kinh tế phát triển, lượng người giàu trong khu vực cũng gia tăng, đóng góp vào xu hướng phát triển bất động sản hàng hiệu.
Thêm vào đó, sự phục hồi của ngành du lịch cũng đóng góp quan trọng trong việc thu hút vốn cho thị trường bất động sản hàng hiệu, đặc biệt là vào các dự án khách sạn. Với lượng du khách tăng đáng kể và thời gian lưu trú trung bình kéo dài thêm 1, 2 ngày, CA - TBD đang nổi lên như một điểm đến hàng đầu cho các nhà đầu tư bất động sản hàng hiệu trên thế giới.
Chuyên gia Savills chỉ ra yếu tố "then chốt" để Việt Nam phát triển bất động sản hàng hiệu
Ông Matthew Powell nhận định Việt Nam là một điểm sáng trong khu vực về bất động sản hàng hiệu, đặc biệt là các khu vực ven biển. Tại Việt Nam, kinh tế tăng trưởng, cùng với sự gia tăng của tầng lớp thượng lưu, đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các dự án bất động sản hàng hiệu.
Theo công ty tình báo tài sản toàn cầu New World Wealth và hãng cố vấn di cư đầu tư Henley & Partners, tính từ 2013 tới cuối năm 2023, số lượng triệu phú của Việt Nam đã tăng 98%, đạt 19.400 người. Sự gia tăng nhanh chóng của số lượng người giàu tại Việt Nam thúc đẩy xu hướng sở hữu "ngôi nhà thứ hai". Họ thường đầu tư vào các dự án nghỉ dưỡng cao cấp, vừa để tận hưởng, vừa sinh lời thông qua các chương trình ủy thác cho thuê khi không sử dụng.
Những thành phố lớn như Đà Nẵng, Hà Nội, và TP.HCM đang dần trở thành những điểm đến hấp dẫn cho các dự án bất động sản hàng hiệu. Điển hình, tại Đà Nẵng – Hội An, 5 dự án bất động sản hàng hiệu đã hoàn thành. Cùng với hơn 10 dự án đang trong quá trình phát triển, Đà Nẵng – Hội An hứa hẹn sẽ tiếp tục lọt top dẫn đầu thị trường khu vực về số lượng và quy mô của các dự án trong tương lai gần.
Ông Matthew Powell lý giải thêm: "Việt Nam không chỉ sở hữu cảnh quan thiên nhiên phong phú, mà còn có khí hậu nhiệt đới dễ chịu quanh năm. Đây là những yếu tố then chốt mà các chủ đầu tư bất động sản hàng hiệu cân nhắc khi tìm địa điểm để triển khai xây dựng các dự án. Sự kết hợp giữa vẻ đẹp thiên nhiên trù phú với kiến trúc tinh tế và dịch vụ quản lý cao cấp không chỉ nâng tầm giá trị mà còn tạo nên sức hút bền vững cho các dự án".
Đại diện cho những tiêu chí trên có thể kể đến dự án Mandarin Oriental tại điểm đến mới nổi - Bãi Nồm, Phú Yên hay dự án Park Hyatt Phú Quốc.
Chưa kể, với khí hậu nhiệt đới dễ chịu quanh năm và chi phí sinh hoạt thấp, Việt Nam trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm căn hộ thứ hai. Ông Matthew chia sẻ: "Khách hàng nước ngoài thường ưu tiên các dự án bất động sản hàng hiệu, bởi họ cảm thấy quen thuộc với những thương hiệu đã có mặt ở thị trường quê nhà."
Mặc dù thị trường bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam đang trên đà phát triển, vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua. Các yếu tố như quy định pháp lý, thủ tục hành chính, và sự cạnh tranh từ các thị trường khu vực khác đều có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường này. Tuy nhiên, với tiềm năng tăng trưởng của tầng lớp thượng lưu và sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ trong việc phát triển hạ tầng, thị trường bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam vẫn có thể đạt được những bước tiến đáng kể trong tương lai.