Ông Trump dự đoán khả năng dịch Covid-19 lây lan cả sang mùa hè

Đăng Nguyễn - The Hill Thứ ba, ngày 17/03/2020 07:22 AM (GMT+7)
Tổng thống Mỹ Donald Trump hối thúc người dân hạn chế di chuyển, không tụ tập đông người ở nơi công cộng trong ít nhất 15 ngày tới, nhằm hạn chế virus lây lan.
Bình luận 0

“Nếu tất cả mọi người thực hiện những thay đổi này, thậm chí là thay đổi mang tính hi sinh quan trọng này, chúng ta sẽ đánh bại virus”, ông Trump nói tại Nhà Trắng ngày 16.3, theo The Hill. “Chúng ta sẽ có màn ăn mừng lớn cùng nhau”.

Ông Trump đưa ra những chỉ dẫn cụ thể đối với người dân Mỹ trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, người dân Mỹ trong 15 ngày tới không tụ tập quá 10 người, tránh di chuyển nếu không cần thiết, tránh ăn nhà hàng, quán bar, làm việc tại nhà nếu có thể.

Đây là những chỉ dẫn cụ thể đầu tiên được ông Trump đưa ra, trong bối cảnh nước Mỹ ghi nhận 4.657 người nhiễm Covid-19 và 86 người tử vong.

Về thời điểm dịch bệnh đạt đỉnh và chấm dứt, ông Trump nói virus sẽ còn làm thay đổi cuộc sống của người dân Mỹ cho đến tháng 7 hoặc tháng 8.

img

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng.

“Tôi nghĩ đó là tháng 8 hoặc tháng 7, hoặc lâu hơn thế”, ông Trump nói, nhấn mạnh mình đã tham khảo ý kiến của các quan chức y tế trước khi đưa ra mốc thời gian.

Bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, làm rõ lại lời ông Trump rằng tuyên bố trên không có nghĩa virus sẽ lây nhiễm qua mùa hè mà đó là một khả năng.

Ông Trump nói mình chưa cân nhắc đến khả năng phong tỏa toàn quốc, nhưng có thể có những khu vực cụ thể với số ca nhiễm lớn cần phải được phong tỏa.

“Ở thời điểm hiện tại, nguy cơ chưa bao phủ toàn quốc”, ông Trump nói. “Chúng ta sẽ đánh giá từng khu vực cụ thể”.

Nhiều bang ở Mỹ đã thông báo yêu cầu người dân không đến quán bar, nhà hàng hay đến nơi công cộng để ngăn virus lây lan.

Bác sĩ Fauci hối thúc người dân Mỹ tuân thủ chỉ dẫn mới có hiệu lực trong 15 ngày ngay cả khi họ nghĩ rằng như vậy là “quá mức”. “Đối phó với dịch bệnh, chúng ta phải luôn hành động trước nếu không sẽ quá muộn. Tôi hi vọng người dân Mỹ sẽ tuân thủ các chỉ dẫn”, bác sĩ Fauci nói.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem