Ông Trump dùng từ gây sốc sau khi ông Obama tuyên bố có công phục hồi kinh tế Mỹ

Việt Anh - Fox News Thứ tư, ngày 19/02/2020 14:55 PM (GMT+7)
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Hai vừa qua (17.2) đã phản pháo sau khi cựu Tổng thống Barack Obama đăng lên Twitter nhận công giúp tăng trưởng kinh tế Mỹ trong cả nhiệm kỳ của ông và của Tổng thống Trump.
Bình luận 0

img

Tổng thống Trump coi việc nhận công giúp kinh tế Mỹ phục hồi của người tiền nhiệm Barack Obama là "lừa đảo" (Ảnh: Getty)

Nhân kỷ niệm 11 năm ngày gói kích cầu kinh tế được phê chuẩn, cựu Tổng thống Obama hôm 17.2 đã viết trên Twitter: “Ngày này 11 năm trước, khi nền kinh tế Mỹ gần chạm đáy suy thoái tồi tệ nhất trong nhiều thế hệ, tôi đã ký Đạo luật Phục hồi, mở đường cho hơn một thập kỷ tăng trưởng kinh tế và chuỗi ngày tạo ra việc làm dài nhất trong lịch sử nước Mỹ.”

Dòng tweet trên đi kèm với hình ảnh chữ ký của ông Obama ở phần cuối đạo luật trên.

Tuy nhiên, đội ngũ điều hành chiến dịch tranh cử năm 2020 của Tổng thống Trump, trong một tuyên bố với Fox News, đã phản bác tuyên bố trên và cho rằng nền kinh tế Mỹ chỉ phục hồi nhờ những hành động bãi bỏ hoặc làm mới của ông Trump đối với các chính sách của người tiền nhiệm.

Bà Kayleigh McEnany, thư ký báo chí quốc gia cho chiến dịch của ông Trump, cho biết:

“Tổng thống Trump đã đảo ngược mọi chính sách kinh tế thất bại thời Obama, và nhờ đó đã đảo ngược nền kinh tế hổ lốn dưới thời Obama/ Biden. Cặp đôi Obama và Biden đã chỉ đạo quá trình phục hồi kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại.

Tuy nhiên, nhờ việc đảo ngược hoặc bãi bỏ các quy định và chính sách của người tiền nhiệm, cắt giảm các khoản thuế và hỗ trợ các chính sách thị trường tự do, Tổng thống Trump đã tạo ra nền kinh tế phát triển nóng nhất trong lịch sử, với tỷ lệ thất nghiệp đạt mức thấp nhất sau nhiều thế hệ và thấp nhất mọi thời đại đối với người Mỹ gốc Phi và gốc Tây Ban Nha, người khuyết tật, cựu chiến binh và nhiều người Mỹ chăm chỉ khác.

img

Theo ông Trump, cựu Tổng thống Obama là người tạo ra sự phục hồi kinh tế yếu kém nhất trong lịch sử nước Mỹ (Ảnh: Reuters)

Tiền lương đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong một thập kỷ và nhanh gấp đôi đối với người Mỹ có thu nhập thấp hoặc trung bình. Không có gì lạ khi đảng Dân chủ tìm cách tranh công đối với thành tựu kinh tế của Tổng thống Trump. Sau 8 năm phản bội giới cổ cồn xanh (chỉ tầng lớp công nhân) và gây tổn thương đối với tầng lớp trung lưu khi người Mỹ ở khắp nơi. Nhưng những ngày thất bại vì sự trì trệ của Đảng Dân chủ đã qua, và nền kinh tế đang bùng nổ dưới thời Tổng thống Trump sẽ tiếp tục được duy trì”.

Cũng trong tối 17.2, Tổng thống Trump cũng đã đăng lên Twitter:

“Bạn đã được nghe về cú lừa mới nhất chưa? Tổng thống Obama hiện đang cố tranh công cho sự bùng nổ kinh tế diễn ra dưới thời chính quyền Trump. Ông ta đã tạo ra sự phục hồi yếu kém nhất kể từ cuộc Đại suy thoái, bất chấp sự nới lỏng định lượng lớn và tỷ lệ lãi suất tín dụng do Cục Dự trữ Liên bang (FED) đưa ra là 0%.

Giờ đây, số lượng việc tạo ra đang ở mức lớn chưa từng có. Lực lượng quân đội đang rệu rã của chúng ta đang được xây dựng lại. Lãi suất của FED đang tăng, thuế và các quy định đang giảm xuống. Nếu đảng Dân chủ giành chiến thắng vào năm 2016, Mỹ sẽ gặp rắc rối lớn (hoặc thậm chí suy thoái) về mặt kinh tế và quân sự vào thời điểm này. Điều tuyệt vời nhất vẫn chưa đến. Giữ cho nước Mỹ vĩ đại!”

Cựu Tổng thống Obama và các cộng sự thân cận của ông từ lâu đã ca ngợi những tác động của gói kích cầu kinh tế trị giá 787 tỷ đô la Mỹ, còn được gọi là Đạo luật Phục hồi và Tái đầu tư của Mỹ. Đạo luật này được Quốc hội Mỹ thông qua và được Tổng thống Obama ký phê chuẩn vào tháng 2.2009, khoảng 14 tháng sau khi cuộc Đại suy thoái xảy ra vào tháng 12.2007, và khoảng 8 tháng trước thời điểm tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ đạt mức đỉnh 10% vào tháng 10.2009.

img

Cựu Tổng thống Obama và các cộng sự luôn tin rằng gói kích cầu kinh tế đã tạo lập nền tảng cho các thành tích kinh tế dưới thời Tổng thống Trump (Ảnh: Getty)

Gói kích cầu tại thời điểm phê chuẩn đã gây tranh cãi vì quy mô và tác động của nó đối với nền kinh tế Mỹ. Dù vậy, giới chức chính quyền Tổng thống Obama luôn tin rằng đạo luật này đã giúp đưa nền kinh tế nước này trở lại đúng quỹ đạo phát triển sau cuộc suy thoái lịch sử, và tuyên bố nó đã tạo lập nền tảng cho các thành tích kinh tế dưới thời Tổng thống Trump.

Dưới thời Obama, tỷ lệ thất nghiệp giảm dần sau khi đạt mức kỷ lục 10% trong nhiệm kỳ đầu tiên, nhưng vẫn tiếp tục giảm dưới thời Trump. Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ hiện đang ở mức thấp nhất trong 50 năm qua.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán đã tăng mạnh dưới thời Tổng thống Trump. Theo phân tích từ Fox Business, thị trường chứng khoán chỉ tăng 31% trong 807 ngày giao dịch trước thời điểm ông Trump đắc cử Tổng thống, nhưng đã tăng tới 56% trong 807 ngày giao dịch sau đó.

Cũng dưới thời chính quyền Tổng thống Trump, tiền lương của công nhân Mỹ cũng tăng, nhưng theo phân tích của Fox Business, con số này từng tăng nhanh hơn một chút trước nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem