Ông Trump: Mỹ đang điều tra nghiêm túc những gì xảy ra ở TQ

Đăng Nguyễn - Reuters Thứ ba, ngày 28/04/2020 07:13 AM (GMT+7)
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói đang “điều tra nghiêm túc” những gì xảy ra ở vùng tâm dịch Covid-19 tại Trung Quốc.
Bình luận 0

Ông Trump nói hôm 27.4 rằng Trung Quốc lẽ ra đã có thể ngăn đại dịch Covid-19 lây lan toàn cầu và chính quyền của Mỹ đang “điều tra nghiêm túc” những gì xảy ra.

"Chúng tôi đang điều tra rất nghiêm túc... Chúng tôi không hài lòng với Trung Quốc", ông Trump nói trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng, theo Reuters.

"Chúng tôi tin rằng virus đã có thể được ngăn chặn từ nguồn lây nhiễm. Nó đã có thể được ngăn chặn nhanh chóng và không lây lan ra khắp thế giới", ông Trump nói thêm.

img

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời họp báo ngày 27.4.

"Không ai, ngoại trừ một quốc gia, phải chịu trách nhiệm cho những gì đã xảy ra", ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói cách Trung Quốc phản ứng với dịch bệnh đã khiến “nhiều cái chết không cần thiết”. “Dịch bệnh lẽ ra đã có thể được ngăn chặn và một ai đó lẽ ra đã có thể ngăn chặn sớm hơn, nhưng họ lại quyết định không làm như vậy”, ông Trump nói trong cuộc họp báo.

Đây là những chỉ trích rõ ràng nhất của ông Trump nhằm vào Trung Quốc. Hôm 18.4, ông Trump cảnh báo Trung Quốc có thể phải đối mặt hậu quả nếu nước này bị phát hiện không làm tròn trách nhiệm ngăn đại dịch Covid-19.

Đại dịch Covid-19 tính đến nay đã khiến hơn 3 triệu người nhiễm trên toàn cầu và hơn 210.000 ca tử vong. Số người hồi phục ước tính vào khoảng 920.000 người.

Cũng trong cuộc họp báo hôm 27.4, ông Trump nói mình “có thông tin về tình hình sức khỏe nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un”.

“Tôi không thể nói chi tiết ở thời điểm hiện tại, chúc ông ấy khỏe mạnh”, ông Trump trả lời câu hỏi của phóng viên. “Hi vọng là ông ấy ổn, chúng ta sẽ biết thông tin trong tương lai không xa”.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem