Ông Trump "ra tay" thổi bay nỗi sợ hãi của nhà đầu tư toàn cầu

Thúy Vy Thứ tư, ngày 25/03/2020 15:55 PM (GMT+7)
Thông tin Mỹ thông qua gói hỗ trợ kinh tế trị giá 2.000 tỷ USD đã khiến các chỉ số chứng khoán Châu Á, bao gồm Việt Nam tăng mạnh.
Bình luận 0

Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 31,04 điểm (4,71%) lên 690,25 điểm; HNX-Index tăng 3,15% lên 100 điểm và UPCom-Index tăng 2,01% lên 49,49 điểm. Thanh khoản thị trường khá tốt với giá trị khớp lệnh 3 sàn đạt khoảng 3.500 tỷ đồng.

img

 VN-Index tăng 31,04 điểm (4,71%) lên 690,25 điểm.

Toàn thị trường có tới 408 mã tăng giá cùng 79 mã tăng trần. Trong khi đó chỉ có 134 mã giảm với 59 mã giảm sàn.

Khối ngoại vẫn bán ròng, nhưng áp lực có phần "hạ nhiệt" khi họ chỉ còn bán 380 tỷ đồng trên toàn thị trường, lực bán tập trung vào các cổ phiếu như MSN, SVC, VRE, VHM…

Hàng loạt Bluechips tăng trần, có thể kể tới như BVH, CTG, DHG, GAS, VCB, PLX, PNJ, SSI, VTP, hay bộ 3 VIC, VHM, VRE… Đây là điều trái ngược hoàn toàn so với vài phiên trước đây khi nhà đầu tư tranh nhau bán khiến các cổ phiếu giảm sàn "trắng bên mua".

Đà tăng không chỉ tập trung ở nhóm Bluechips mà lan tỏa ra hàng loạt nhóm ngành như chứng khoán, bất động sản, xây dựng, dầu khí, cao su, khu công nghiệp… khiến thị trường thêm phần sôi động.

Trên sàn UPCom, các cổ phiếu họ Viettel như VGI, VTP, VTK, CTR cũng có phiên tăng mạnh, thậm chí VTP còn tăng trần sau thông tin kết quả kinh doanh tháng 2 tích cực.

img

Quốc hội Mỹ thông qua gói cứu trợ dịch bệnh 2.000 tỷ USD.

Có thể nói, việc Quốc hội Mỹ thông qua gói cứu trợ dịch bệnh 2.000 tỷ USD vào gần 1h sáng 25/3 đã cứu nguy cho thị trường chứng khoán Việt Nam và cả thế giới. 

Theo thỏa thuận được Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ thông qua, gói kích thích kinh tế này sẽ chuyển tiền trực tiếp cho cá nhân, doanh nghiệp Mỹ, tăng trợ cấp thất nghiệp cho các cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đạo luật về gói cứu trợ này sẽ có hiệu lực trong vài ngày tới. Đây là gói kích thích kinh tế lớn nhất trong lịch sử Mỹ hiện đại, cung cấp hỗ trợ tài chính quan trọng cho các doanh nghiệp buộc phải đóng cửa và cứu trợ cho các gia đình và bệnh viện Mỹ quay cuồng vì sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh và sự gián đoạn kinh tế.

Thỏa thuận này được xem là kết quả của các cuộc thương thảo “marathon” giữa Nhà Trắng, phe Cộng hòa và phe Dân chủ trong Thượng viện.

Cổ phiếu trên khắp châu Á tăng điểm sau tin về thỏa thuận, với chỉ số Topix của Nhật tăng 6,9% khi hết phiên giao dịch, còn chỉ số Kospi kết thúc ngày giao dịch tăng 5,5%. Chỉ số CSI 300 của Trung Quốc tăng 2,7% còn Hang Seng của Hong Kong tăng 3,1% vào cuối buổi chiều, theo Financial Times.

Phiên hồi phục này của thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng sẽ duy trì sau khi các chỉ số đã trải qua nhiều phiên tồi tệ do ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem