Thứ tư, 12/06/2024

Pepsi hất Coca-Cola văng khỏi chuỗi fastfood 37.000 cửa hàng

22/03/2024 10:00 AM (GMT+7)

Pepsi vừa giành được khách hàng lớn nhất của Coca-Cola, đối thủ của Pepsi. Riêng tại Mỹ, chuỗi bánh sandwich và đồ ăn nhanh Subway có tới 20.000 cửa hàng. Số lượng toàn cầu vào khoảng 37.000, nhưng Việt Nam chỉ duy nhất 1 cửa hàng.

Như vậy, sau 20 năm hợp tác với Coca-Cola, thương hiệu nổi tiếng của Mỹ lại nghỉ chơi để bắt tay độc quyền với Pepsi. Công bố đối tác mới vào ngày 20/3, Subway cho biết sẽ độc quyền hợp tác với Pepsi từ tháng 1/2025 để chỉ bán đồ uống của Pepsi.

Khách hàng của Subway sẽ thấy các loại nước ngọt như Sprite, Fanta và Diet Coke được thay thế bằng Mountain Dew, Tropicana và Gatorade vào đầu năm tới.

Ngoài ra, Subway cũng đã gia hạn hợp đồng với Frito-Lay, công ty con của Pepsi, để Frito-Lay cung cấp đồ ăn nhẹ cho Subway đến năm 2030.

Trong bài trên tạp chí Fortune (Mỹ) ngày 21/3, Coca-Cola cho biết: "Trong gần 20 năm, Coca-Cola đã tự hào phục vụ các nhà hàng Subway ở Mỹ. Chúng tôi cam kết phục vụ Subway cho đến cuối năm nay và sẽ tiếp tục tập trung vào việc mang lại giá trị cho Subway, đối tác nhượng quyền và người tiêu dùng của họ".

Subway được sáng lập vào năm 1965 bởi Fred DeLuca, khi ấy mới 17 tuổi. Từ mục đích kinh doanh chỉ để trang trải học phí đại học, ông đã nhanh chóng trở thành tỷ phú nhờ nhượng quyền thương mại trong chuỗi thức ăn nhanh này.

Năm 2010, Subway tấn công vào thị trường Việt Nam và mở cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM. Sau 6 năm, thương hiệu Mỹ đã mở được tổng cộng 6 cửa hàng tại Việt Nam nhưng đến nay đã đóng cửa hết 5 điểm. Cửa hàng duy nhất còn lại nằm ở Đà Nẵng, tại số 507 Trần Hưng Đạo.

Các chuyên gia nhận định lý do không thể mở rộng tại Việt Nam là thức ăn nhanh chưa phù hợp với nhiều khách hàng.

Pepsi hất Coca-Cola văng khỏi chuỗi fastfood 37.000 cửa hàng- Ảnh 1.

Thực đơn của Subway Đà Nẵng, cửa hàng Subway duy nhất tại Việt Nam hiện nay.

Hợp tác mới giữa Subway và Pepsi cho thấy cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa 2 đại gia Coca-Cola và Pepsi. Theo tờ Beverage Digest, với việc trữ sản phẩm của Coca-Cola tại 20.000 cửa hàng ở Mỹ, Subway là khách hàng lớn nhất của Coca Cola tính theo số lượng địa điểm cửa hàng. Và Pepsi đã nhắm vào chuỗi này.

Tuy nhiên, thị trường vẫn có diễn biến theo chiều ngược lại. Đầu tuần này, chuỗi cửa hàng Skyline Chili ở thành phố Cincinnati (bang Ohio) cho biết sẽ chuyển từ sản phẩm Pepsi sang Coca-Cola bắt đầu từ tháng 4 này. Trước đó, chuỗi cửa hàng sandwich Culver's ở bang Wisconsin cũng chuyển từ Pepsi sang Coca-Cola vào tháng 1/2023.

Thứ 4 tuần này, Subway cũng đồng thời công bố một thỏa thuận nhượng quyền thương mại với quỹ đầu tư tư nhân McWin để mở 600 cửa hàng mới trên khắp châu Âu.

Pepsi hất Coca-Cola văng khỏi chuỗi fastfood 37.000 cửa hàng- Ảnh 2.

Thương hiệu Coca-Cola tại 1 cửa hàng Subway ở Mỹ. Ảnh: Getty Images

Về kinh doanh, Pepsi mới báo cáo tốc độ tăng doanh thu quý 4 chậm lại do giá tăng liên tục, dù lợi nhuận đã vượt kỳ vọng và tỷ suất doanh thu thuần của năm 2023 là 5,9%.

Coca-Cola công bố lợi nhuận gộp quý 4/2023 là 641 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Tập đoàn cho biết doanh thu thuần năm 2023 tăng 6%.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Vietcombank bán vàng online

Vietcombank bán vàng online

Từ hôm nay 12/6, Ngân hàng Vietcombank triển khai đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến cho khách hàng ngay trên trang tin của ngân hàng nhằm giải quyết tình trạng khách hàng phải xếp hàng tại các điểm bán vàng.

Giá phân bón giảm, lợi nhuận Đạm Cà Mau vẫn tăng 30 - 50%

Giá phân bón giảm, lợi nhuận Đạm Cà Mau vẫn tăng 30 - 50%

Chủ tịch HĐQT Đạm Cà Mau Trần Ngọc Nguyên cho biết các tháng đầu năm, dù giá phân bón đi xuống nhưng công ty vẫn giữ được đà tăng trưởng lợi nhuận, với mức tăng 30 - 50% so với cùng kỳ.

Khẩn trương ưu tiên nguồn vốn đầu tư các dự án giao thông trọng điểm tại TP.HCM

Khẩn trương ưu tiên nguồn vốn đầu tư các dự án giao thông trọng điểm tại TP.HCM

UBND TP.HCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, ưu tiên nguồn vốn đầu tư các dự án công trình giao thông trọng điểm.

Pepsi bất ngờ bị thương hiệu có từ 1885 ở Mỹ chiếm vị trí thứ 2

Pepsi bất ngờ bị thương hiệu có từ 1885 ở Mỹ chiếm vị trí thứ 2

Coca-Cola vẫn duy trì vị trí số 1 về soda tại Mỹ nhưng Pepsi vừa bị Dr Pepper lấy mất vị trí á quân qua một chiến dịch giới thiệu sản phẩm trên mạng TikTok.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chủ đề Net Zero 2050

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chủ đề Net Zero 2050

Là một doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, Báo cáo Phát triển bền vững (PTBV) của Vinamilk luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu kĩ lưỡng. Năm thứ 12 công bố, Báo cáo PTBV năm 2023 được Vinamilk chọn chủ đề "Để tâm thay đổi – Net Zero 2050".

Chuẩn áo thun dành cho quý cô trên 40 tuổi

Chuẩn áo thun dành cho quý cô trên 40 tuổi

Áo thun là một trong những món thời trang được yêu thích nhất trong mùa hè. Mẫu áo này năng động, trẻ trung và không giới hạn tuổi tác. Tuy nhiên, các quý cô trên 40 tuổi vẫn cần phối đồ khéo léo để tạo nên các set trang phục thanh lịch, tinh tế.