Trồng mãng cầu ta đầu mùa mưa

Thứ ba, ngày 05/07/2011 18:31 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mãng cầu ta (có địa phương gọi là na) có 2 loại, gồm mãng cầu dai và mãng cầu bở.
Bình luận 0

Mãng cầu bở khi chín múi nọ rời múi kia, dễ vỡ. Thậm chí ngay khi còn ở trên cây, trái chưa chín hẳn đã nứt. Mãng cầu dai thì các múi dính chặt với nhau cả khi chín, dễ vận chuyển vì dù có chạm mạnh trái không bị vỡ ra, vỏ mỏng, có thể bóc ra từng mảng như vỏ quít. Độ ngọt của mãng cầu dai cao hơn mãng cầu bở.

Mãng cầu ta ra hoa theo mùa trong năm. Trong mùa khô, cây ngừng tăng trưởng và rụng lá (nhờ đó giúp cây có khả năng chịu hạn tốt). Khi mùa mưa đến, cây ra tược mới và mầm hoa phát triển. Thời gian từ lúc cây có mầm hoa đến khi hoa nở kéo dài khoảng 4 - 5 tháng. Tuy nhiên, nếu lúc mang trái gặp lạnh, trái sẽ chín muộn hơn. Thời gian ra hoa kéo dài khoảng 5 tháng, thường bắt đầu vào đầu mùa mưa.

img

Chăm sóc mãng cầu vào mùa ra trái.

Mãng cầu thích hợp với điều kiện nóng và ẩm của vùng nhiệt đới, ở độ cao dưới 1.000m. Mãng cầu ta chịu lạnh tốt hơn có thể trồng được ở các tỉnh phía Bắc nước ta. Các loại mãng cầu đều có khả năng chịu hạn tốt. Gặp lạnh hay khô hạn, cây dễ bị rụng lá và chuyển sang hưu miên. Tuy nhiên, nếu cây bị hạn trong mùa ra hoa (hoặc nếu gặp độ ẩm không khí khô <70%) sẽ="" làm="" hoa="" mãng="" cầu="" ta="" bị="" rụng="" hoặc="" trái="" sẽ="" bị="" rụng="" khi="" mùa="" mưa="" bắt="">

Vì hệ thống rễ tương đối cạn, cây không cần đất có tầng mặt sâu, nhưng phải thoát nước tốt. Nói chung các loại đất từ cát đến sét đều trồng được mãng cầu, nhưng đất cát thích hợp cho mãng cầu ta hơn và thường cho trái có phẩm chất tốt hơn. Cây thích hợp trên đất hơi chua, độ pH = 5,5 - 6,5.

Mãng cầu thường được trồng bằng hột. Hột chọn từ cây mẹ tốt (cây đầu dòng), rửa sạch và hong khô trong mát khoảng 1 tuần (để hết miên trạng) mới đem gieo. Hột mới có thể được xử lý miên trạng bằng axit HNO3 hoặc nước ấm (3 phần nước sôi + 2 phần nước lạnh).

Liếp ương nên sử dụng đất pha cát (hoặc trộn tỷ lệ 2 cát + 1 sét), làm rãnh sâu 10 - 15cm để thoát nước tốt. Hột gieo cách nhau 2 - 3cm, sâu 1cm và cần tưới đủ ẩm mỗi ngày. Có thể ươm giống trong khay nhựa. Hột tốt (mới) sẽ nảy mầm khoảng 90% sau khi gieo 20 - 30 ngày. Cây con được 6 - 8 tháng tuổi, cao 10 - 20cm có thể đem trồng hoặc dùng làm gốc tháp.

Đào hố kích thước hố 40 x 40 x 40cm. Trộn thêm phân hữu cơ với phân lân và lớp đất mặt (2kg + 0,3kg lân nội địa) trước khi đặt cây. Khoảng cách trồng, mãng cầu ta chỉ cần trồng với khoảng cách 3 - 4m, nên trồng vào đầu mùa mưa để đỡ công chăm sóc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem