Phát triển giao thông xanh, TP.HCM dùng xe buýt điện cho BRT số 1

Linh San Thứ tư, ngày 08/06/2022 17:55 PM (GMT+7)
TP.HCM sẽ có 6 tuyến BRT (xe buýt nhanh) với tổng chiều dài khoảng 100km và BRT số 1 là tuyến đầu tiên được triển khai. Hiện, các cơ quan đang nghiên cứu sử dụng xe buýt điện cho tuyến BRT số 1.
Bình luận 0

Ngày 8/6, Sở Giao thông vận tải TP.HCM (GTVT) tổ chức hội thảo chuyên sâu về phương án xe buýt điện cho tuyến BRT số 1 thuộc dự án phát triển giao thông xanh TP.HCM.

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT cho hay thành phố có đề án phát triển giao thông công cộng đến năm 2030. Trong đó, mục tiêu là phát triển bền vững, ưu tiên hướng tới sử dụng phương tiện và năng lượng sạch - năng lượng tái tạo.

Theo ông Lâm, 10 năm qua, TP.HCM phát triển xe buýt xài khí nén thiên nhiên (CNG), hiện chiếm khoảng 20% trên tổng số xe đang hoạt động. Do đó, việc lựa chọn phương tiện cho tuyến BRT nói riêng cũng như xe buýt của TP nói chung trong thời gian tới là rất cần thiết.

Phát triển giao thông xanh, TP.HCM dùng xe buýt điện cho BRT số 1  - Ảnh 1.

Xe buýt điện tại TP.HCM. Ảnh: T.P

Lãnh đạo Sở GTVT cho hay theo quy hoạch, TP.HCM sẽ có 6 tuyến BRT với tổng chiều dài khoảng 100km và BRT số 1 là tuyến đầu tiên được triển khai. Ngoài ra, hiện mạng lưới xe buýt có 126 tuyến với 2.100 xe đang hoạt động. Đến năm 2025, thành phố sẽ mở rộng mạng lưới xe buýt lên 260 tuyến, với 3.000 xe.

Ông Shige Sakaki - chuyên gia điều phối chương trình giao thông tại Việt Nam (WB), cho hay dự án BRT số 1 lúc đầu dự kiến sử dụng xe buýt CNG để hoạt động trên tuyến. 

Tuy nhiên, hiện tại, xe buýt điện đang là phương án rất khả thi. Hiện, nhiều thành phố trên thế giới cũng đang thí điểm hoặc đã đưa vào sử dụng xe buýt điện, có thành phố đã điện khí hóa xe buýt.

Được biết, dự án Phát triển giao thông xanh TP.HCM có mục tiêu chính là xây dựng tuyến BRT số 1 trên trục chính đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, với điểm đầu ở vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân) đến nhà ga Rạch Chiếc (TP.Thủ Đức) với chiều dài 26km. Giai đoạn đầu tuyến có 42 xe, vận tốc thiết kế 60km/h. Dự báo năm đầu tiên đưa vào khai thác BRT số 1 có 25.960 lượt khách/ngày.

Dự án sử dụng nguồn vốn ODA của Ngân hàng Thế giới 121,2 triệu USD và vốn đối ứng trong nước gần 423 tỷ đồng. Cùng với đó, dự án hỗ trợ kỹ thuật cho dự án Phát triển giao thông xanh TP.HCM với 10,5 triệu USD từ vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Thụy Sĩ cũng được triển khai nhằm cải thiện hiệu quả giao thông công cộng dọc hành lang tuyến BRT...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem