Phê duyệt quy hoạch sân bay Liên Khương với công suất 5 triệu khách/năm

23/05/2024 15:37 GMT+7
Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương (sân bay Liên Khương) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với công suất được nâng lên 5 triệu hành khách/năm.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt trong giai đoạn 2021 - 2030, sân bay Liên Khương, tỉnh Lâm Đồng được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế, có công suất 5 triệu hành khách/năm, tăng gấp 2,5 lần so với hiện tại.

Chi tiết các vị trí, chức năng của sân bay Liên Khương trong mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc là cảng hàng không quốc tế; với tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

Thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không Liên Khương là sân bay cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế-ICAO) và sân bay quân sự cấp 2.

Phê duyệt quy hoạch sân bay Liên Khương với công suất 5 triệu khách/năm- Ảnh 1.

Sau khi nâng cấp, tần suất bay của các hãng hàng không tại sân bay Liên Khương sẽ được tăng cường nhiều chuyến hơn. Ảnh: VNA

Cùng với đó, sân bay Liên Khương sẽ tiếp đón các loại tàu bay khai thác t là code C như A320/A321, code E như B747/B787/A350 và tương đương; phương thức tiếp cận hạ cánh là CAT II đầu 09 và giản đơn đầu 27.

Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Liên Khương được quy hoạch là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp II. Loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321, code E như B747/B787/A350 và tương đương; phương thức tiếp cận hạ cánh: CAT II đầu 09 và giản đơn đầu 27.

Hệ thống đường cất hạ cánh giai đoạn 2021 - 2030 giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh hiện hữu với kích thước 3.250 m x 45 m, lề vật liệu rộng 7,5 m. Tầm nhìn đến năm 2050: Kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Tây (đầu 09) thêm 350 m lên thành 3.600 m x 45 m, kích thước lề vật liệu theo quy định.

Về quy hoạch các công trình dịch vụ hàng không, đối với nhà ga hành khách, thời kỳ 2021 - 2030, sân bay Liên Khương giữ nguyên nhà ga hành khách T1 công suất 2 triệu hành khách/năm, quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, mở rộng nhà ga hành khách T2 để nâng tổng công suất toàn cảng đạt khoảng 7 triệu hành khách/năm; dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.

Đối với nhà ga hàng hóa, thời kỳ 2021 - 2030, sân bay Liên Khương được quy hoạch nhà ga hàng hóa và sân đỗ trên khu đất phía Đông khu hàng không dân dụng, diện tích khoảng 23.300 m2, đáp ứng công suất khoảng 20.000 tấn hàng hóa/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, cải tạo, mở rộng tại vị trí hiện hữu khi có nhu cầu để đáp ứng công suất khoảng 30.000 tấn hàng hóa/năm.

Trên cơ sở quy hoạch này, Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ quy hoạch theo quy định; chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch....

Trước đó, Bộ GTVT đã xây dựng và gửi đề cương Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không tới UBND các tỉnh, thành phố để các địa phương xây dựng Đề án, báo cáo Tổ công tác, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định giao UBND các tỉnh là cơ quan có thẩm quyền thực hiện huy động nguồn lực đầu tư.

"UBND tỉnh Lâm Đồng nghiên cứu, xây dựng Đề án xã hội hóa mở rộng sân bay Liên Khương để trình Thủ tướng Chính phủ", lãnh đạo Bộ GTVT nêu rõ.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, sau khi được giao là cơ quan có thẩm quyền, UBND tỉnh Lâm Đồng sẽ tổ chức chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật, làm cơ sở thực hiện đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay Liên Khương theo quy hoạch, góp phần phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống nhân dân địa phương.

Về dự án xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, các đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương giao UBND tỉnh Lâm Đồng là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án theo phương thức đối tác công tư.


Thế Anh
Cùng chuyên mục