Phi công Nga thoát hiểm sau khi "thú mỏ vịt" Su-34 bị bắn hạ

Thứ bảy, ngày 04/03/2023 19:00 PM (GMT+7)
"Thú mỏ vịt" Su-34 là loại máy bay cường kích mới nhất và hiện đại nhất của không Nga, loại máy bay này đã được phát triển để thay thế vai trò của Su-24 và cả Su-25.
Phi công Nga thoát hiểm sau khi "thú mỏ vịt" Su-34 bị bắn hạ - Ảnh 1.

"Thú mỏ vịt" Su-34 hiện là một trong những máy bay được Nga sử dụng với cường độ cao trong các cuộc xung đột gần đây. Theo Avia.

Phi công Nga thoát hiểm sau khi "thú mỏ vịt" Su-34 bị bắn hạ - Ảnh 2.

Loại máy bay này thường mang theo tên lửa Kh-29 hoặc các loại bom để tập kích các mục tiêu quan trọng của đối phương. Theo Avia.

Phi công Nga thoát hiểm sau khi "thú mỏ vịt" Su-34 bị bắn hạ - Ảnh 3.

Nga không ít lần thông báo về hoạt động thành công của cường kích Su-34 kết hợp với tên lửa hành trình Kh-29 tại khu vực xung đột đang diễn ra. Theo Avia.

Phi công Nga thoát hiểm sau khi "thú mỏ vịt" Su-34 bị bắn hạ - Ảnh 4.

Su-34 được phát triển từ đầu những năm 1980 dựa trên tiêm kích đa năng hạng nặng Su-27. Mẫu thử ban đầu được gọi là T-10V (tên chính thức Su-27IB) thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 13/4/1990. Theo Avia.

Phi công Nga thoát hiểm sau khi "thú mỏ vịt" Su-34 bị bắn hạ - Ảnh 5.

Do sự tan rã của Liên Xô đã khiến chương trình bị trì hoãn nhiều lần, và mãi tới giữa những năm 1990, chương trình mới tiếp tục với tên gọi mới Su-34. Theo Avia.

Phi công Nga thoát hiểm sau khi "thú mỏ vịt" Su-34 bị bắn hạ - Ảnh 6.

Dù vậy, mãi tới thập niên gần đây thì Su-34 bắt đầu dần được trang bị hàng loạt cho Không quân Nga. Theo Avia.

Phi công Nga thoát hiểm sau khi "thú mỏ vịt" Su-34 bị bắn hạ - Ảnh 7.

Phía nhà sản xuất cho biết Su-34 được trang bị các hệ thống điện tử điều khiển hỏa lực tối tân, với radar Leninets V004 có khả năng xác định rõ mục tiêu mặt đất ở khoảng cách 5 km. Theo Avia.

Phi công Nga thoát hiểm sau khi "thú mỏ vịt" Su-34 bị bắn hạ - Ảnh 8.

Ngoài ra máy bay được trang bị hệ thống tác chiến điện tử tinh vi, tổ hợp quan sát ảnh nhiệt cùng các màn hình hiển thị đa năng, vì thế Su-34 có khả năng tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu mặt đất. Theo Avia.

Phi công Nga thoát hiểm sau khi "thú mỏ vịt" Su-34 bị bắn hạ - Ảnh 9.

Nga đã đem Su-34 sang Syria tác chiến với cường độ cao để đánh giá hiệu suất thực tế. Theo Avia.

Phi công Nga thoát hiểm sau khi "thú mỏ vịt" Su-34 bị bắn hạ - Ảnh 10.

Tuy nhiên thực tế chiến trường tại đây cho thấy, radar của Su-34 tối tân nhưng cũng có những "điểm mù". Theo Avia.

Phi công Nga thoát hiểm sau khi "thú mỏ vịt" Su-34 bị bắn hạ - Ảnh 11.

"Su-34 vấp phải các khó khăn lớn khi tác chiến với địa hình đồi núi và rừng rậm. Radar của Su-34 không thể soi được các mục tiêu trong điều kiện địa hình như vậy và hệ thống quan sát hiển thị ảnh nhiệt cùng các thiết bị khác cũng vấp phải những hạn chế”, một nguồn tin giấu tên trong tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga cho biết. Theo Avia.

Phi công Nga thoát hiểm sau khi "thú mỏ vịt" Su-34 bị bắn hạ - Ảnh 12.

Một số nhà quan sát cho rằng, thiết kế của Su-34 tỏ ra quá lạc hậu do kích thước nặng nề và độ cơ động kém hơn so với dòng Su-27. Theo Avia.

Phi công Nga thoát hiểm sau khi "thú mỏ vịt" Su-34 bị bắn hạ - Ảnh 13.

Ngày nay khi các khí tài trinh sát, cảnh giới, về hệ thống tên lửa phòng không vác vai đã cực kỳ phát triển, việc chế tạo một chiến đấu cơ chuyên thực hiện nhiệm vụ xâm nhập tầm thấp luôn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cực cao. Theo Avia.

Phi công Nga thoát hiểm sau khi "thú mỏ vịt" Su-34 bị bắn hạ - Ảnh 14.

Để tránh bị tiêu diệt bởi những loại vũ khí phòng không vác vai, Su-34 buộc lòng phải bay lên cao, khi vượt qua khỏi trần bay 5 km, radar của Su-34 sẽ liền mất tác dụng trong việc phát hiện mục tiêu mặt đất. Theo Avia.

Phi công Nga thoát hiểm sau khi "thú mỏ vịt" Su-34 bị bắn hạ - Ảnh 15.

Tuy nhiên lúc này Su-34 lại trở thành mục tiêu cho các hệ thống phòng không của đối phương tập kích. Theo Avia.

Phi công Nga thoát hiểm sau khi "thú mỏ vịt" Su-34 bị bắn hạ - Ảnh 16.

Chưa kể thiết kế vừa cánh đuôi vừa cánh mũi của Su-34 cho độ phản hồi tín hiệu radar quá cao sẽ khiến nó bị thua thiệt rất nhiều, không thể đối đầu sòng phẳng như kỳ vọng. Theo Avia.

Phi công Nga thoát hiểm sau khi "thú mỏ vịt" Su-34 bị bắn hạ - Ảnh 17.

Không ít nhà phân tích cho rằng Nga không cần có Su-34 vì Su-30SM lẫn Su-35S đều đảm đương tốt vai trò tấn công mặt đất - mặt nước tương tự như Su-34 trong khi lại vượt trội về khả năng không chiến.

Phi công Nga thoát hiểm sau khi "thú mỏ vịt" Su-34 bị bắn hạ - Ảnh 18.

Nhận ra những bất cập của dòng máy bay này, nhà sản xuất đã cải tiến chúng sau kinh nghiệm thực tế tại Syria. Theo Avia.

Phi công Nga thoát hiểm sau khi "thú mỏ vịt" Su-34 bị bắn hạ - Ảnh 19.

Trong lần triển khai trở lại trong cuộc xung đột đang diễn ra, sự kết hợp giữa Su-34 và tên lửa Kh-29 đã tỏ ra là một trong những vũ khí đáng sợ. Theo Avia.

Phi công Nga thoát hiểm sau khi "thú mỏ vịt" Su-34 bị bắn hạ - Ảnh 20.

Nga cũng đã thử nghiệm thành công khả năng tích hợp tên lửa không đối không mạnh nhất của nước này là R-77 lên cường kích Su-34 để chúng có thể đối đầu với tiêm kích đối phương. Theo Avia.

Phi công Nga thoát hiểm sau khi "thú mỏ vịt" Su-34 bị bắn hạ - Ảnh 21.

Dù lập nhiều chiến công trong chiến dịch quân sự đặc biệt đang diễn ra, nhưng Su-34 cũng là dòng máy bay chịu không ít tổn thất. Theo Avia.

Phi công Nga thoát hiểm sau khi "thú mỏ vịt" Su-34 bị bắn hạ - Ảnh 22.

Trang Avia của Nga hôm 3/3 vừa đăng tải thông tin cho biết, một chiếc tiêm kích bom biệt danh "thú mỏ vịt" Su-34 của Nga vừa bị bắn hạ tại Yenakiyevo, Ukraine, phi công đã kịp thoát hiểm an toàn. Theo Avia.

Phi công Nga thoát hiểm sau khi "thú mỏ vịt" Su-34 bị bắn hạ - Ảnh 23.

Phía truyền thông Nga cho biết, chiếc Su-34 bị bắn hạ bởi phòng không mặt đất đối phương, rất may phi công đã kịp thoát kiểm an toàn trước khi chiếc máy bay lao xuống đất và nổ tung. Theo Avia.

Theo ANTĐ
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem