Phớt lờ cảnh báo suy thoái từ IMF, Trump dọa tăng thuế với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

06/06/2019 16:53 GMT+7
Dù đang trong chuyến công du Châu Âu, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn đưa ra lời đe dọa mới với Trung Quốc về việc tiếp tục áp đặt mức thuế 25% với 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu.

Hôm 6/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố với giới truyền thông, ông có thể áp mức thuế quan cao với 300 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc nếu điều này là cần thiết. “Những cuộc đàm phán đã dừng lại, rất nhiều diễn biến thú vị đang diễn ra… Tôi có thể tăng thuế với ít nhất 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc khác, và tôi sẽ làm điều đó vào đúng thời điểm” - ông Trump chia sẻ trên Reuters. Tuy nhiên, ông không đề cập chi tiết đến những hàng hóa có thể bị áp thuế.

“Tôi nghĩ rằng Trung Quốc đang muốn một thỏa thuận, Mexico cũng thế”.

Cuộc đàm phán thương mại giữa Bắc Kinh và Washington đã trở nên tồi tệ vào đầu tháng 5 vừa qua khi Tổng thống Trump quyết định áp thuế số hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc. Lệnh hạn chế thương mại với Huawei sau đó đã châm ngòi cho căng thẳng leo thang, khiến Bắc Kinh quyết định thực hiện hàng loạt biện pháp đáp trả. Từ áp thuế 25% với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ cho đến đe dọa cắt nguồn cung đất hiếm và thắt chặt quan hệ hợp tác với Nga, Trung Quốc đang thể hiện một lập trường cứng rắn trước người Mỹ.

Trước đó, hồi tháng 7.2018, Trump từng đe dọa ông sẵn sàng tăng thuế với 500 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. 200 tỷ USD hàng hóa đã bị đánh thuế, giờ đây ông Trump đang gợi nhắc về 300 tỷ USD còn lại, đúng như những gì vị Tổng thống Mỹ tuyên bố.

Ông Trump đe dọa tiếp tục áp thuế cao với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Có vẻ như ông Trump đang phớt lờ cảnh báo của Quỹ tiền tệ Quốc tế IMF, rằng xung đột thuế quan Mỹ - Trung có thể thổi bay 0.5% sản lượng kinh tế toàn cầu trong năm 2020, tương đương khoảng 455 tỷ USD trong GDP thế giới.

Trong một diễn biến khác, Trump còn muốn áp thuế 5% với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Mexico bất chấp sự phản đối của nhiều quan chức cấp cao nước này. Tổ chức Thương mại thế giới WTO hôm 6.6 cho hay Mexico là một trong những quốc gia đáng lẽ sẽ hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, nhưng đe dọa thuế quan của ông Trump có nguy cơ thay đổi điều đó.

Cũng như Việt Nam, Mexico đáng lẽ sẽ thu về lợi nhuận lớn khi Mỹ và Trung Quốc tìm kiếm quốc gia nhập khẩu hàng hóa khác để né tránh mức thuế trừng phạt. Nhưng giờ đây, chính người Mexico phải lo về mức thuế lên tới 25%. Phái đoàn ngoại giao Mexico đang cố gắng thúc đẩy những thỏa thuận thương mại cùng các quan chức Mỹ, nhưng rõ ràng chẳng có tiến triển nào được ghi nhận.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục