Phút lở núi kinh hoàng qua lời kể của nạn nhân

Chủ nhật, ngày 09/09/2012 07:09 AM (GMT+7)
Dân Việt - "Em chạy được khoảng 5m thì bị dòng bùn đất đá, trùm lên từ chân đến đầu. Em nghe tiếng thấy kêu cứu ở xung quanh nhưng mắt bị bùn lấp không thể mở ra được, rồi em ngất đi không biết gì nữa..."
Bình luận 0

Trong vụ sập mỏ quặng tại Mù Cang Chải, Yên Bái, chỉ còn 2 nạn nhân sống sót là Hảng A Nắng, 21 tuổi và Hảng A Thắng, 19 tuổi - người xã La Pán Tẩn đang được điều trị tích cực tại bệnh viện thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái. Hiện tại sức khỏe của 2 nạn nhân đã qua cơn nguy kịch. Với họ, những giây phút vừa trải qua vô cùng kinh hoàng và khủng khiếp.

Đang được điều trị tại khoa hồi sức cấp cứu Bệnh viện Nghĩa Lộ, Hảng A Nắng đã hồi tỉnh và nói chuyện được.

img
Hảng A Nắng đang nằm điệu trị tại bệnh viện Nghĩa Lộ

"Mưa nên quặng lộ ra nhiều dễ móc, em đi làm từ lúc 6h sáng đến khoảng 10h, đang đãi quặng thì thấy nhiều bùn và đá nhỏ rơi xuống nghi bị sạt lở đất. Em đã bỏ lên trên ngồi, nhưng anh Hảng A Sú nói “xuống làm tiếp đi không sao đâu”.  Em lại chui xuống khe làm tiếp làm được khoảng 20 phút sau, thì nghe thấy tiếng ầm ầm rồi bùn đất trôi xuống.

Em chỉ chạy được khoảng 5m thì bị dòng bùn đất đá, trùm lên từ chân đến đầu. Em nghe thấy tiếng kêu cứu ở xung quanh, nhưng mắt bị bùn lấp không thể mở ra được, rồi em ngất đi không biết gì nữa, lúc tỉnh dậy thì đã thấy mình đang được cấp cứu ở bệnh viện".

Hiện tại Nắng đã ăn được cháo và giao tiếp được tương đối tỉnh táo.

Nắng nói: “Em mới lấy vợ được 7 tháng. Vợ đang có bầu rồi bây giờ sợ lắm không dám đi làm quặng nữa, nếu khỏe được thì chỉ đi làm ngô làm nương thôi. Vì vụ sạt lở làm nhà em chết 4 người, bao gồm 2 anh trai, chị dâu và một đứa cháu con anh trai".

img
 Hảng A Thắng

Cũng đang nằm điều trị tại bệnh viện Nghĩa Lộ, Hảng A Thắng kể lại: "Em đang đãi quặng thì thấy đất đá rơi ào ào lên đầu, em liền vứt máng đá chạy nhưng không kịp. Em bị dòng bùn đè lên người và không nhớ gì nữa. Đây là lần thứ 2 em đi làm quặng cùng họ hàng, mỗi ngày làm cũng được khoảng 7kg quặng, bán được khoảng 200 nghìn đồng".

Tham gia điều trị cho 2 bệnh nhân bị vùi lấp này tại khoa hồi sức cấp cứu, bác sỹ Nguyễn Thị Ngọc Mai cho biết, bệnh nhân Nắng bị lóc da đầu 25cm. Cả 2 chỉ bị xây xước phần phềm nhưng may mắn không bị gẫy xương chi nào, huyết động ổn định và có khả năng giao tiếp được, nhưng cả 2 đều bị hội chứng vùi lấp.

Hện tại cả 2 bệnh nhân đã thoát cơn nguy kịch đang được điều trị ở giai đoạn vô liệu nhưng vẫn phải đề phòng biến chứng như: hoại tử da dụng mảng teo cơ và xơ hóa gân, đề phòng sốc có thể ngây nguy hiểm cho tính mạng.

Theo Phó giám đốc Bệnh viện Nghĩa Lộ - ông Phan Khánh Tôn, hiện bệnh viện đang chỉ đạo các phòng khoa liên quan dốc hết sức để điều trị hết khả năng, đảm bảo tình trạng sức khỏe tốt nhất cho bệnh nhân Nắng và Thắng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem