TTVH Online

Bệnh nhân cuối cùng nhiễm virus corona tại Việt Nam đã xuất viện

Phong Cầm 26/02/2020 10:39 GMT+7

Người cuối cùng trong số 16 bệnh nhân nhiễm virus corona (covid-19) tại Việt Nam đã khỏi và đã được ra viện vào sáng ngày hôm nay (26/2).

Phòng khám đa khoa Quang Hà (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) đã quyết định cho bệnh nhân N.V.V xuất viện vào sáng ngày 26/2 sau khi điều trị khỏi bệnh do virus corona chủng mới (Covid-19). Như vậy, tính đến ngày 26/2 đã có 16/16 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đều đã được xuất viện.

Đội ngũ y bác sĩ chúc mừng ông N.V.V (áo xanh) ra viện sau khi điều trị thành công bệnh do virus corona covid-19 gây ra

Ông N.V.V bày tỏ cảm xúc rất vui mừng khi tình trạng sức khỏe tiến triển tốt: "Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới đội ngũ y bác sĩ đã thăm khám, chữa bên rất tận tình cho tôi". Chia sẻ thêm, bệnh nhân 50 tuổi cho biết trong thời gian ở trong viện ông rất lo lắng về tình trạng bệnh tật, tuy nhiên do được sự động viên của đội ngũ y bác sĩ nên ông dần lấy lại được tinh thần để tập trung chữa bệnh. Được biết sau 14 ngày nữa ông N.V.V sẽ được về với gia đình, tuy nhiên ông vẫn lo lắng sẽ bị cộng đồng "kỳ thị".

Ông N.V.V ngồi trong phòng cách ly tại gian nhà tạm trong Trung tâm điều trị viêm đường hô hấp do nCoV tại Bình Xuyên - Vĩnh Phúc. (Ảnh: Ngọc Hải)

Trước băn khoăn này, bà Lưu Thị Xuân - Trưởng phòng khám đak hoa Quang Hà (Trung tâm điều trị viêm đường hô hấp do NcoV) cho biết bà mong muốn cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tuyên truyền để người dân có hiểu biết rõ ràng về dịch bệnh, tránh tâm lý sợ hãi, kỳ thị trong cộng đồng.

"Trong quá trình chữa trị chúng tôi gặp nhiều khó khăn về nhiều mặt, tuy nhiên đội ngũ y bác sĩ trung tâm vẫn cố gắng hết sức để mang lại sự an tâm cho bệnh nhân. Mặc dù đạt được kết quả ban đầu đó là bệnh nhân cuối cùng tại Việt Nam là ông N.V.V đã khỏi bệnh, tuy nhiên chúng tôi vẫn phải tập trung cao độ trước tình hình dịch bệnh đang có diễn biến ngày càng phức tạp trên thế giới" - Bác sĩ Lưu Thị Xuân bày tỏ.

Ông N.V.V. là bố của bệnh nhân N.T.D - một trong 8 người thuộc đoàn công nhân trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc. Mẹ và em gái của bệnh nhân D. cũng đã được xác định dương tính với Covid-19 và đã được chữa trị khỏi bệnh. Sau khi xác định vợ và 2 con gái bệnh nhân N.V.V bị mắc bệnh, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc đã đưa bệnh nhân V. vào danh sách người tiếp xúc gần, được cách ly và theo dõi sức khoẻ hàng ngày.

Trong quá trình theo dõi, bệnh nhân không có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Tuy nhiên, ngày 11/2, bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi thoáng qua, được cán bộ y tế ghi nhận, lấy mẫu và gửi về Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để xét nghiệm. Ngày 13/2, bệnh nhân có kết quả dương tính với Covid-19.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế, cho hay việc điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 được xác định theo chủ trương tại chỗ, tránh di chuyển lên tuyến trên, hạn chế lây nhiễm. Việt Nam hoàn toàn làm chủ được công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, có thể chữa được ngay ở tuyến huyện.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên bày tỏ kết quả của Việt Nam trong việc điều trị thành công 16/16 ca bệnh mắc Covid-19 là điều đáng mừng, nhưng trong những ngày gần đây, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp ở một số quốc gia, vì vậy, ngành Y tế các địa phương không được chủ quan, hạn chế tình trạng xảy ra người bị nghi nhiễm bệnh mà không biết. Nếu địa phương nào phát hiện trường hợp nhiễm dịch Covid-19 mới, thì phải dốc toàn lực để sớm cách ly, điều trị khỏi bệnh.

Danh sách 16 bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Việt Nam đã được xuất viện sau khi điều trị phục hồi

1. Chị N.T.T. (25 tuổi, xã Định Hòa, Yên Định, Thanh Hóa), công nhân trở về từ Vũ Hán. Xuất viện ngày 3/2.

2. Anh Li ZiChao (28 tuổi), đến từ Vũ Hán, Trung Quốc, là con trai của ông Li Ding. Xuất viện ngày 4/2.

3. Nữ lễ tân khách sạn L.T.T.H. (25 tuổi, ở xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà), từng tiếp xúc với 2 cha con ông Li Ding. Xuất viện ngày 4/2.

4. Chị N.T.D. (24 tuổi, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc), công nhân trở về từ Vũ Hán. Xuất viện ngày 10/2.

5. Anh T.C.P. (30 tuổi, xã Minh Quang, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc), công nhân trở về từ Vũ Hán. Xuất viện ngày 10/2.

6. Chị V.H.L. (29 tuổi, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc), công nhân trở về từ Vũ Hán. Xuất viện ngày 10/2.

7. Ông Li Ding (65 tuổi), đến từ Vũ Hán, Trung Quốc. Xuất viện ngày 12/2.

8. Anh P.V.C​. (29 tuổi, Hợp Hòa, Tam Dương, Vĩnh Phúc), công nhân trở về từ Vũ Hán. Xuất viện ngày 18/2.

9. Chị N.T.N. (28 tuổi, xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc). Xuất viện ngày 18/2.

10. Bà N.T.Y.​ (55 tuổi, Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc), là hàng xóm của nữ công nhân N.T.D.. Xuất viện ngày 18/2.

11. Bà P.T.B. (42 tuổi, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) - người nhà bệnh nhân N.T.D. Xuất viện ngày 18/2.

12. Bé gái N.G.L. (3 tháng tuổi, xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc), lây từ bà ngoại P.T.B. Xuất viện ngày 20/2.

13. Bà P.T.T. (49 tuổi, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc), mẹ của nữ công nhân N.T.D. Xuất viện ngày 20/2.

14. Em N.T.T.D. (16 tuổi, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc), em gái của nữ công nhân N.T.D. Xuất viện ngày 20/2.

15. Việt kiều Mỹ T.H.K. (73 tuổi), quá cảnh tại sân bay Vũ Hán, Trung Quốc. Xuất viện ngày 21/2.

16. Ông N.V.V. (50 tuổi, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc), bố của nữ công nhân N.T.D. Xuất viện ngày 26/2.

Việt Phương - Ngọc Hải
Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN