TTVH Online

Covid-19: Tình thế ngặt nghèo của Ấn Độ

Phong Cầm 23/03/2020 21:10 GMT+7

Ấn Độ đã bắt đầu phong tỏa nhiều thành phố đông dân cư vì lo ngại dịch bệnh Covid-19, nhưng các chuyên gia cho rằng đã quá muộn.

Theo Bloomberg, các chuyên gia cảnh báo những chuyến tàu trước khi dừng hoạt động đã đưa người đến khắp những vùng nông thôn ở Ấn Độ, tiềm ẩn nguy cơ đem theo người nhiễm Covid-19.

Toàn bộ các quận ở thủ đô New Delhi bị phong tỏa. Chính quyền bang Maharashtra, nơi có trung tâm tài chính Mumbai, ra lệnh đóng cửa toàn bộ các cửa hàng không phải thuộc danh mục bán hàng hóa thiết yếu. Quy định mới có hiệu lực đến ngày 31.3.

Trước khi thông báo lệnh phong tỏa, thủ tướng Narendra Modi đã áp đặt lệnh giới nghiêm, cấm người dân ra đường trong nhiều giờ vào ngày 22.3.

Ấn Độ hiện ghi nhận 425 ca nhiễm Covid-19 và số ca nhiễm đang có dấu hiệu tăng mạnh.

Tiến sĩ Balram Bhargava, tổng giám đốc của Hội đồng nghiên cứu y khoa Ấn Độ, cho biết nước này đã tiến hành 5.000 xét nghiệm trong tuần qua và tổng cộng đã xét nghiệm 15.000 lượt.

Người dân mang theo hành lí đến nhà ga ở Mumbai, Ấn Độ hôm 21.3.

Ấn Độ hiện có 111 phòng thí nghiệm với công suất xét nghiệm mỗi tuần từ 60.000-70.000 lượt và khoảng 60 phòng thí nghiệm tư nhân khác đang trong quá trình được phê duyệt để mở rộng năng lực xét nghiệm, theo ông Bhargava.

Chuyên gia T. Jacob John, cựu chủ tịch Hội đồng nghiên cứu y học Ấn Độ, cảnh báo dịch bệnh ở Ấn Độ có thể lây lan nghiêm trọng hơn cả ở Ý hay Iran.

“Quyết định phong tỏa là đúng đắn nhưng tôi không chắc chúng ta đã an toàn”, ông John trả lời qua điện thoại vào ngày 22.3. “Chúng ta đã chậm hai bước, đáng lẽ ra phải phong tỏa từ tuần trước để ngăn virus tiến sâu vào trong nội địa”.

Ông John cảnh báo virus có thể lây lan tới 10% trong tổng số 1,3 tỉ dân Ấn Độ. 8 triệu người lớn có nguy cơ cao về sức khỏe nếu bị nhiễm Covid-19.

Chính phủ Ấn Độ đối mặt với nhiều khó khăn vì nền kinh tế nước này đang đạt mức tăng trưởng chậm nhất trong 11 năm.

Ở thời điểm hiện tại, Bộ Y tế và Phúc lợi Gia đình Ấn Độ mở rộng đối tượng cần xét nghiệm virus Corona đến những người có tiền sử mắc phổi và bệnh về hô hấp.

“Thách thức lớn nhất là làm cách nào chúng ta phá vỡ chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng”, Lav Agarwal, quan chức y tế Ấn Độ, nói. Chính quyền các bang ở Ấn Độ được yêu cầu sẵn sàng tiếp nhận làn sóng ca nhiễm mới.

Đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nhất của việc phong tỏa ở các thành phố lớn là những người lao động không chính thức, chiếm chiếm hơn 80% lực lượng lao động và thường bị từ chối bảo đảm việc làm và trợ cấp y tế.

Chỉ riêng ở Mumbai đã có hơn 8 triệu người di cư ở những nơi khác đến tìm việc làm, theo kết quả điều tra dân số năm 2011. Lệnh phong tỏa sẽ khiến họ trải qua nhiều tuần không có lương.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Đăng Nguyễn - Bloomberg
Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN