TTVH Online

Sẽ có phần mềm quản lý người, ngăn chặn tiêu cực "luồng xanh"

Phong Cầm 21/08/2021 09:48 GMT+7

Thời gian vừa qua, quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng chức năng tại các chốt kiểm dịch Covid-19 phát hiện nhiều đối tượng lợi dụng mã QR Code xe "luồng xanh" vận chuyển hàng hoá để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Trong đó, lực lượng chức năng phát hiện hành vi vận chuyển người trái phép từ địa phương ở vùng dịch đến địa phương khác và ngược lại; Sử dụng QR Code của xe này gắn cho xe khác; Sử dụng lái xe không phải lái xe trong thông tin khai báo trong QR Code đã cấp.

Đáng nguy hiểm là chốt kiểm dịch cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã phát hiện một số xe "luồng xanh" khi đi qua trạm thu phí không có người nhưng di chuyển cách trạm cách 3 - 4km lại đón người ở khu vực: Thường Tín, Phú Xuyên lên. Những trường hợp này đều được chuyển cho cơ quan điều tra thực hiện các thủ tục, xử lý theo đúng quy định", Trung tá Đông thông tin.

Sẽ có phần mềm quản lý người ngăn chặn tiêu cực "luồng xanh" - Ảnh 1.

Hệ thống đăng ký "luồng xanh". Ảnh: Chụp màn hình

Để tăng cường kiểm soát lưu thông vận tải hành hoá "luồng xanh" tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết: "Tổng cục đang phối hợp với các cơ quan thuộc Bộ GTVT soạn thảo "Quy trình vận tải an toàn đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19" thống nhất áp dụng cho các địa phương thực hiện theo Chỉ thị 16".

Nhằm kiểm soát các phương tiện lưu thông "luồng xanh" hàng hoá, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ GTVT kiến nghị Bộ Y tế sớm cập nhật dữ liệu về con người vào phần mềm quản lý người ra/vào các nơi công cộng như bến tàu, nhà ga, bến xe và trên phương tiện để đáp ứng với các phương án kịch bản luồng xanh.

Đồng thời, đề nghị Bộ Công an phối hợp trong việc tổ chức phân luồng xanh cho phương tiện chở hàng hóa và công nhân, chuyên gia; Bộ TT&TT sớm đưa phần mềm quản lý người vào hoạt động để tạo thuận lợi hơn cho vận tải hàng hóa.

Sẽ có phần mềm quản lý người ngăn chặn tiêu cực "luồng xanh" - Ảnh 2.

Bộ GTVT cần chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan kiểm tra về kiểm soát xe luồng xanh đã được cấp QR Code. Ảnh D.Bình.

Trước những bất cập về lưu thông "luồng xanh" hàng hoá, Trung tá Phạm Đức Đông, Phó Phòng Hướng dẫn công tác TTKS giao thông đường bộ (Cục CSGT – Bộ Công an) cho rằng, để xử lý bất cập, Bộ GTVT cần chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan kiểm tra về kiểm soát xe luồng xanh đã được cấp QR Code. Đồng thời, phối hợp với cơ quan liên quan tập trung kiểm soát việc chấp hành của các phương tiện tại đầu nguồn hàng hóa.

Theo Trung tá Đông, với hệ thống cấp mã QR Code, Bộ GTVT cũng nên nghiên cứu cho doanh nghiệp, lái xe đăng ký một tuyến đường phụ bên cạnh đăng ký tuyến chính, phòng khi tuyến chính ùn tắc sẽ có tuyến dự phòng. Việc này vừa phục vụ công tác truy vết khi có ca nhiễm, vừa đảm bảo thông thương hàng hóa.

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần nghiên cứu, phối hợp khảo sát các tuyến quốc lộ và cao tốc trọng điểm để hình thành một "luồng xanh" huyết mạch quốc gia. Tất cả các địa phương khác phải được yêu cầu không được phép kiểm soát trên quốc lộ chính, chỉ được kiểm soát khi phương tiện vào địa phận thuộc quản lý của địa phương để tránh gây ách tắc, tạo sự thông thoáng trên "luồng xanh" quốc gia.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị các địa phương nếu tổ chức cho giao thông vận tải hàng hóa trên từng luồng tuyến cụ thể phải thông tin kịp thời cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam cập nhật lên phần mềm cấp thẻ nhận diện "luồng xanh" để doanh nghiệp, lái xe chủ động lựa chọn cung đường di chuyển phù hợp, thông suốt.

Đối với các đối tượng có dấu hiệu lợi dụng xe có mã QR Code để vận chuyển trái phép, lực lượng chức năng các địa phương cần tham khảo giải pháp của Cục CSGT, chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện nghi vấn vi phạm ngoài khu vực chốt kiểm dịch để vừa kịp thời ngăn chặn, vừa tránh nguy cơ ùn tắc tại điểm chốt làm gián đoạn chuỗi vận tải.

Thế Anh
Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN