TTVH Online

Hải Phòng: Vì sao hầm đường bộ Dự án Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm ngập bùn, nước?

Phong Cầm 30/11/2021 09:30 GMT+7

Hầm đường bộ H3.1 Dự án Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm thi công trở lại trong tình trạng bị ngấm nước và đất cát trôi vào trong hầm. Lý do được xác định là do trước khi tạm dừng thi công, hầm đường bộ chưa được xử lý chống thấm các khe lún.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Dân Việt, tại hiện trường rộng được quây tôn rào kín xung quanh. Phía trong nhiều máy móc và công nhân đang khẩn trương thi công hầm đường bộ số 3 (H3.1) Dự án Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm.

Hải Phòng: Vì sao hầm đường bộ Dự án Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm ngập bùn, nước? - Ảnh 1.

Nhà thầu đang xử lý chống thấm tại Hầm đường bộ số 3. Ảnh: Nguyễn Đại.

Được biết, Hầm đường bộ số 3 có mức đầu tư khoảng 20 tỷ đồng - là hầm đường bộ thuộc Dự án Khu đô thị mới Bắc sông Cấm (huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng) được thiết kế chiều rộng 6 m; cao 3,3 m; dài 70 m là loại hầm dành cho người đi bộ. Dự án Khu đô thị Bắc Sông Cấm thiết kế 6 hầm đường bộ với tổng mức đầu tư khoảng 200 tỷ đồng. 

Đơn vị trúng thầu, xây dựng hầm đường bộ nói trên là Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng - CTCP. Tiến độ thi công dự án đến 31/12/2021 trong điều kiện được bàn giao mặt bằng sạch và đã có tuyến đường Đông Tây 01 kết nối đường Đỗ Mười ra đường tỉnh lộ 359.

Trao đổi với PV báo Dân Việt, đại diện chủ đầu tư, ông Tạ Viết Đông – Giám đốc Ban QLDA phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng cho biết, hầm đường bộ được kết cấu bằng bê tông, có 3 đốt, giữa các đốt có khe lún, giữa các khe lún là khớp mềm.

Hải Phòng: Vì sao hầm đường bộ Dự án Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm ngập bùn, nước? - Ảnh 2.

Dự kiến chỉ 1 đến 2 tuần việc làm khô thành hầm và xử lý chống thấm sẽ xong. Ảnh: Nguyễn Đại.

Cuối năm 2019, để phục vụ thông xe cầu Hoàng Văn Thụ, nhà thầu thi công đã phải làm các tuyến đường tạm từ trạm cây xăng đường 359B kết nối ra đường tỉnh lộ 359 đi qua phía trên hầm đường bộ số 3. 

Đường này không nằm trong quy hoạch dự án, chỉ làm tạm, sau này khi con đường theo quy hoạch là đường Đỗ Mười kết nối từ cầu Hoàng Văn Thụ đến đường tỉnh lộ 359 làm xong sẽ bỏ con đường tạm. Tại thời điểm làm đường tạm lên trên hầm đường bộ số 3, hầm này chưa được xử lý chống thấm khe lún.

Đầu năm 2021, đường Đỗ Mười đã có mặt bằng và hoàn thiện kết nối với đường tỉnh lộ 359 thì nhà thầu tiếp tục thi công hầm đi bộ số 3. Để có thể xử lý các khớp mềm và chống thấm, nhà thầu thi công đã phải đào phần đường tạm trùm lên phía trên hầm đi bộ số 3, làm khô thành hầm và xử lý chống thấm trong và ngoài hầm đường bộ.

Nhằm đảm bảo thời gian nghiệm thu và bàn giao công trình đúng tiến độ vào ngày 31/12/2021, Ban QLDA đã mời một số đơn vị hỗ trợ thêm, thi công đẩy nhanh tiến độ dự án. Dự kiến chỉ 1 đến 2 tuần là xong.

Theo ông Tạ Viết Đông, việc thi công hầm đường bộ có tư vấn giám sát kiểm tra thường xuyên, đảm bảo việc thi công tuân thủ theo đúng giải pháp thi công, trình tự quy định, kỹ thuật, hồ sơ thiết kế và đặc biệt là không có việc hầm đường bộ số 3 (H3.1) bị lún nứt.

Ông Dương Văn Thêm – Phó tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP cho biết: "TCty xây dựng Bạch Đằng là một thương hiệu mạnh về thi công xây lắp. Chúng tôi luôn đồng hành cùng TP Hải Phòng, làm đẹp cho TP Hải Phòng và các tỉnh thành khác trên cả nước. Các hạng mục hầm đường bộ thuộc Dự án Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm chưa nghiệm thu mà vẫn đang trong thời gian thi công. 

Sau một thời gian tạm dừng thi công do dịch Covid -19 và chưa có mặt bằng sạch, nay chúng tôi mới tiến hành thi công trở lại. Đây là dự án cấp 1, cấp quốc gia, do Bộ Xây dựng nghiệm thu, thời gian bảo hành sau bàn giao lên đến 24 tháng nên không có việc thi công ẩu, không đảm bảo chất lượng, kỹ thuật".

Ông Dương Văn Thêm cũng khẳng định, không có việc hầm đường bộ số 3 bị lún nứt và nhà thầu luôn tuân thủ giải pháp thi công, trình tự quy định, kỹ thuật, hồ sơ thiết kế. "Không có việc nhà thầu thi công ẩu khiến hầm đường bộ số 3 (H3.1) bị lún, nứt. Hiện nay công trình vẫn đang trong quá trình thi công, hoàn thiện, chưa bàn giao và đưa vào sử dụng"- ông Dương Văn Thêm thông tin.

Được biết, Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Bắc Sông Cấm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2016 với quy mô 1.445 ha bao gồm các hạng mục: Cầu Hoàng Văn Thụ, đê, kè sông Cấm, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và giao thông chính phục vụ toàn bộ khu vực Bắc Sông Cấm, trong đó có 6 hầm đường bộ. Tổng mức đầu tư của dự án xấp xỉ 10.000 tỷ đồng. 

Đến thời điểm hiện tại, cầu Hoàng Văn Thụ đã thông xe, một số hạng mục hiện vẫn đang tiến hành xây dựng, nhằm tạo ra bước đột phá trong phát triển đô thị, thay đổi diện mạo TP Hải Phòng.


Nguyễn Đại
Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN