TTVH Online

Giá xăng dầu hôm nay 28/5: Tuần tăng giá bao trùm, dự báo "nóng" về giá dầu

Phong Cầm 28/05/2023 08:13 GMT+7

Giá xăng dầu hôm nay 28/5: Giá xăng dầu tăng tuần thứ hai liên tiếp với đàm phán trần nợ của Mỹ và lo ngại về nguồn cung là yếu tố tác động chính. Trong quý III năm nay, giá dầu thế giới được dự đoán sẽ dần phục hồi do nguồn cung thu hẹp so với nhu cầu.

Những diễn biến xoay quanh việc đàm phán trần nợ của Mỹ, các thông điệp trái chiều về nguồn cung của OPEC+ trước cuộc họp chính sách đầu tháng 6, và sự giảm "sốc" trong dự trữ xăng dầu của Mỹ là những nhân tố chính tác động đến giá dầu tuần này.

Giá xăng dầu hôm nay 28/5: Tăng tuàn thứ hai liên tiếp

Giá dầu thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày 26/5, trong bối cảnh các quan chức Mỹ dường như sắp đạt được thỏa thuận về mức trần nợ công và xuất hiện các thông tin trái ngược về nguồn cung từ Nga và Saudi Arabia trước thềm cuộc họp chính sách tiếp theo của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, hay còn gọi là (OPEC+).

Khép lại phiên 26/5, giá dầu Brent biển Bắc tăng 69 xu (0,9%) lên 76,95 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 84 xu (1,2%) lên 72,67 USD/thùng. Hai loại dầu này đều ghi nhận tuần tăng giá thứ hai liên tiếp, với dầu Brent tăng 1,7%, còn dầu WTI tăng 1,6%.

Thị trường vẫn thận trọng do các cuộc đàm phán nợ kéo dài và có những quan ngại mới về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất vào tháng tới - nhân tố có thể làm hạn chế nhu cầu dầu.

Giá dầu đã giảm hơn 2 USD/thùng trong phiên 25/5, sau khi Phó Thủ tướng Nga hạ triển vọng OPEC+ tiếp tục giảm sản lượng tại cuộc họp ở Vienna vào ngày 4/6. Nga đang nghiêng về khả năng giữ nguyên sản lượng. Điều này trái ngược với những bình luận về khả năng cắt giảm sản lượng từ Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia.

Trong khi đó, nhu cầu xăng của Mỹ dự kiến sẽ vẫn mạnh. Về nguồn cung, số lượng giàn khoan dầu của Mỹ đã giảm 5 giàn xuống 570 giàn trong tuần này. Trong tháng 5/2023, số lượng gian khoan giảm khoảng 21 giàn, mức giảm nhiều nhất tính theo tháng kể từ tháng 6/2020.

Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế chậm lại và lạm phát dai dẳng ở châu Âu đã hạn chế đà tăng giá của dầu mỏ. Ngân hàng trung ương châu Âu có thể sẽ phải cần ít nhất hai lần tăng lãi suất 25 điểm cơ bản/lần nữa.

Trong tuần này, giá dầu thế giới cũng đã tăng trong phiên giao dịch ngày 23/5 trước những dự đoán rằng thị trường xăng có thể thắt chặt hơn và cảnh báo từ Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia về khả OPEC+ cắt giảm sản lượng hơn nữa. 

Số liệu từ Viện Xăng dầu Mỹ (API) cho hay lượng xăng và dầu dự trữ của Mỹ đã giảm xuống trong tuần trước. Nếu số liệu chính thức từ Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Mỹ (EIA) xác nhận thông tin này, lượng xăng dự trữ của Mỹ đã giảm ba tuần liên tiếp.

Trong phiên đầu tuần 22/5, giá dầu thế giới tăng khi giá xăng kỳ hạn của Mỹ đi lên và nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến tăng trong nửa cuối năm, trong khi nguồn cung đang giảm trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, đà tăng của dầu bị hạn chế phần nào bởi đồng USD mạnh hơn và thị trường chờ đợi tin tức cho các cuộc đàm phán về trần nợ của Mỹ. 

Giá xăng dầu hôm nay 28/5: Tuần tăng giá bao trùm, dự báo "nóng" về giá dầu - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 28/5: Giá xăng dầu tăng tuần thứ hai liên tiếp với đàm phán trần nợ của Mỹ và lo ngại về nguồn cung là yếu tố tác động chính.

Áp lực vĩ mô đang chi phối giá dầu thế giới. Theo số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), mặc dù giá dầu đang trên đà hồi phục nhưng mức giá hiện tại vẫn thấp hơn 10% so với mức đỉnh trong tháng 4 năm nay và giảm mạnh 35% so với cùng kỳ 2022.

Những khó khăn trong lĩnh vực ngân hàng và bế tắc trong việc nâng mức trần nợ công tại Mỹ đã đè nặng lên nền kinh tế hàng đầu thế giới. Ngoài áp lực rủi ro suy thoái của Mỹ, sự giảm tốc bất ngờ trong hoạt động sản xuất tháng 4 của Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ dầu đứng thứ 2 thế giới, cũng khiến triển vọng nhu cầu dầu chững lại.

Theo MXV, bước sang quý III, thị trường kỳ vọng nguồn cung thu hẹp hơn do Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC+) cắt giảm thêm sản lượng, trong khi Mỹ, quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới bước vào mùa di chuyển cao điểm. Giá dầu sẽ có động lực phục hồi, nhưng mức độ biến động sẽ khó có thể mạnh như năm ngoái.

Trong giai đoạn đầu tháng 4, có thời điểm giá dầu tăng vọt lên trên 80 USD/thùng do tuyên bố cắt giảm sản lượng bất ngờ của OPEC+. Tuy nhiên, mức tăng đột biến đã được xóa bỏ hoàn toàn chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng. Thậm chí, có thời điểm giá dầu thế giới đã rơi xuống mức 68 USD/thùng. Lo ngại tăng trưởng yếu tại các nền kinh tế hàng đầu vẫn đặt ra thách thức lớn đối với nhu cầu tiêu thụ dầu thế giới.

Trong quý III, ngoài yếu tố nguồn cung thu hẹp, giá dầu cũng sẽ nhận được hỗ trợ do nhu cầu mùa du lịch hè cao điểm của Mỹ đang đến gần.

Ngoài ra, bức tranh tiêu thụ tại châu Á được kỳ vọng sẽ khởi sắc, cũng sẽ giúp giá dầu phục hồi. Đặc biệt, nhu cầu dầu của Trung Quốc được OPEC dự báo sẽ tăng thêm 800.000 thùng/ngày vào cuối năm, chiếm tới hơn 30% tổng tăng trưởng toàn cầu.

Mức tăng trưởng này sẽ được đáp ứng bởi Nga, nhà xuất khẩu dầu lớn thứ 2 thế giới. Nga đang tăng cường cung cấp dầu cho khu vực châu Á, nhằm bù đắp những tổn thất dòng chảy về phía châu Âu. 

Kế hoạch cắt giảm sản lượng từ phía OPEC+ được thực hiện từ tháng 5, nhưng trong bối cảnh hiện tại, mối lo nguồn cung khó có thể khiến giá dầu phục hồi quá mạnh khi dòng chảy dầu thô của Nga tới thị trường châu Á duy trì sự ổn định và có thể bảo đảm cho tăng trưởng cho nhu cầu tiêu thụ của khu vực này.

MXV cho rằng mặc dù vẫn có không gian cho sự gia tăng của giá dầu thế giới, nhưng mức biến động sẽ không còn quá mạnh như năm ngoái. Về mặt dài hạn, giá dầu vẫn còn khả năng tăng cao khi OPEC cho biết thị trường sẽ trở nên thâm hụt vào giai đoạn cuối năm nếu tổ chức này kiên quyết theo đuổi chính sách cắt giảm sản lượng. Bức tranh vĩ mô tiềm ẩn rủi ro, cán cân cung cầu xăng dầu dài hạn nhiều biến động khó nắm bắt, đòi hỏi Việt Nam tiếp tục theo dõi chặt chẽ các diễn biến trên thị trường quốc tế và chủ động điều chỉnh, bảo đảm ổn định cho thị trường xăng dầu trong nước.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, ngày 22/5, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 22/5.

Ở kỳ điều chỉnh ngày 22/5, giá xăng tăng 357-499 đồng/lít, lên 20.488 đồng/lít với RON 92 và 21.499 đồng/lít với RON 95.

Tại kỳ điều hành giá xăng dầu này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ BOG: Thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước), xăng RON 95 ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu điêzen ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu mazut ở mức 300 đồng/kg (như kỳ trước). Chi sử dụng Quỹ BOG xăng dầu: Không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng, dầu.

Giá xăng dầu hôm nay 28/5: Tuần tăng giá bao trùm, dự báo "nóng" về giá dầu - Ảnh 2.

Ở kỳ điều chỉnh ngày 22/5, giá xăng tiếp tục tăng 357-499 đồng/lít, lên 20.488 đồng/lít với RON 92 và 21.499 đồng/lít với RON 95.

Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ BOG giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 28/5 như sau: Xăng E5 RON 92 không cao hơn 20.488 đồng/lít (tăng 357 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1,011 đồng/lít; Xăng RON 95-III không cao hơn 21.499 đồng/lít (tăng 499 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S không cao hơn 17.954 đồng/lít (tăng 301 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa không cao hơn 17.969 đồng/lít (giảm 3 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 15.158 đồng/kg (tăng 296 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 11/5/2023-22/5/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: dự báo nhu cầu dầu thô toàn cầu tiếp tục sẽ tăng trong năm nay do nhu cầu của Trung Quốc và ảnh hưởng từ các động thái cắt giảm sản lượng của OPEC+ ; những lo ngại về vấn đề trần nợ công của Mỹ, hoạt động công nghiệp bị đình trệ và lãi suất cao hơn làm gia tăng nguy cơ suy thoái kinh tế…các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là tăng.

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 11/5/2023 và kỳ điều hành ngày 22/5/2023 là: 85,146 USD/thùng xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (tăng 2,130 USD/thùng, tương đương tăng 2,57% so với kỳ trước); 89,633 USD/thùng xăng RON 95 (tăng 2,267 USD/thùng, tương đương tăng 2,59% so với kỳ trước); 89,187 USD/thùng dầu hỏa (tăng 0,649 USD/thùng, tương đương tăng 0,73% so với kỳ trước); 89,184 USD/thùng dầu điêzen (tăng 1,920 USD/thùng, tương đương tăng 2,20% so với kỳ trước); 435,577 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (tăng 12,971 USD/tấn, tương đương tăng 3,07% so với kỳ trước).

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đang được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp đã phục hồi trở lại.

Kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: giữ nguyên mức trích lập Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu như kỳ trước và tiếp tục không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động của giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 15 đợt điều chỉnh, trong đó có 8 đợt tăng, 6 đợt giảm và 1 đợt giữ nguyên.

Tại cuộc họp về bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước vừa qua, cho rằng nguồn cung trong nước vẫn còn bị động, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ tổng nguồn tối thiểu đã được Bộ Công Thương phân giao từ đầu năm (cả về số lượng và chủng loại) để đảm bảo cung cấp liên tục xăng dầu cho khách hàng; phải chủ động nguồn hàng trong mọi tình huống (cả nguồn trong nước và nhập khẩu).  

Bộ trưởng cũng lưu ý, các doanh nghiệp đầu mối cần có sự trao đổi thống nhất, phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với thương nhân phân phối và doanh nghiệp bán lẻ để có được tiếng nói chung và hài hòa về lợi ích.

Theo báo cáo của Vụ Dầu khí và Than (Bộ Công Thương) 4 tháng đầu năm, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sản xuất hơn 2,2 triệu tấn xăng dầu các loại, chiếm tới 35-40% tổng nguồn cung xăng dầu.

Tính đến giữa tháng 5, tình hình hoạt động của các nhà máy vẫn ổn định. Trong tháng 6 và quý III, quý IV, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn dự kiến vận hành sản xuất như sản lượng đã đăng ký với Bộ Công Thương.

Điểm khó khăn nhất là Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn chiếm 35-40% thị phần, nhưng thường xuyên không ổn định, trong khi chúng ta phải ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhà máy này.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng giải pháp lúc này là cần có phương án dự phòng nếu nhà máy tiếp tục bị trục trặc, làm thế nào để các đầu mối khác kịp nhập khẩu, nhất là trong bối cảnh địa chính trị có nhiều bất ổn, giá cả thất thường.


Nguyễn Phương
Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN