Trong năm 2024, Đường sách TP.HCM và Đường sách TP.Thủ Đức sẽ phối hợp với các sở ban ngành, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tổ chức hoạt động sự kiện về đêm, để thu hút khách.
Ngày 23/1, Hội Xuất bản Việt Nam - Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM và Đường sách TP.HCM tổ chức tổng kết hoạt động Đường sách TP.HCM năm 2023.
Ông Lê Hoàng - Giám đốc Công ty TNHH Đường sách TP.HCM, cho biết năm 2023, tổng doanh thu các đơn vị tại Đường sách đạt 59.32 tỷ đồng.
Trong năm, Đường sách tổ chức 275 sự kiện, bán ra gần 760.000 cuốn, tăng 15% so với năm 2022, trong đó doanh thu sách thiếu nhi năm 2023 giảm 20% so với năm 2022. Tuy nhiên số bản sách bán ra tăng hơn 15.000 cuốn.
Lượng khách đến với Đường sách năm nay ước tính tăng 10% so với năm 2022. Khách bắt đầu đông dần từ cuối quý 3 sang đến hết quý 4, đặc biệt là du khách quốc tế.
"Sự gia tăng này một phần do Đường sách trở thành 1 trong 10 điểm mua sắm thú vị do giới chuyên môn và người tiêu dùng du lịch bình chọn", ông Lê Hoàng lý giải.
Năm 2023 được xem là năm hoạt động sôi nổi của các hội sách, từ quy mô cấp thành phố đến hội sách mini của các đơn vị.
Có thể kể đến: "Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam", "Hội sách thiếu nhi thành phố", "Ngày truyền thống ngành Xuất bản, In và Phát hành", "Tuần lễ sách của người làm báo", "Tuần lễ Doanh nhân và Sách", "Trưng bày bìa báo Xuân và sạp báo không người bán", Hội sách Tết Nguyên đán...
Tuy nhiên, lãnh đạo Đường sách thẳng thắn nhìn nhận các gian hàng đã tích cực tham gia và tổ chức hoạt động giới thiệu sách, các tọa đàm văn hóa đọc đáp ứng nhu cầu của bạn đọc. Tuy nhiên đa số các đơn vị tổ chức giao lưu còn mang tính truyền thống, cần kết hợp thêm các loại hình trưng bày, triển lãm tranh ảnh, trích dẫn sách và sáng tạo nội dung kịch bản để tăng tính tương tác cao với độc giả khi tham dự sự kiện.
Chưa có nhiều hoạt động, sự kiện thu hút bạn đọc, du khách vào buổi tối, chưa có nhiều sản phẩm và loại hình hoạt động phục vụ khách quốc tế.
Sách về văn hóa, lịch sử, sách văn học Việt Nam hay các sản phẩm phục vụ du lịch như bản đồ, cẩm nang du lịch ngoại văn/song ngữ, sản phẩm lưu niệm chưa thật sự đặc sắc…
Chưa có nhiều sân chơi văn hóa nghệ thuật, hoạt động trải nghiệm phục vụ đối tượng này.
Vì vậy, trong năm 2024, ngoài tổ chức, điều hành các hoạt động đúng theo định hướng, chỉ đạo của Hội Xuất bản Việt Nam và Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM để tổ chức thêm nhiều hoạt động tại cả Đường sách TP.HCM và Đường sách TP.Thủ Đức, đơn vị sẽ phối hợp với các sở ban ngành, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tổ chức hoạt động sự kiện về đêm.
Đẩy mạnh hoạt động dành cho trường học, tạo điều kiện để các trường đến Đường sách tham gia hoạt động chuyên đề về sách, nghề nghiệp và tổ chức tiết học trải nghiệm ngoài nhà trường.
Kết hợp cùng một số trường đại học, cao đẳng liên quan đến ngành xuất bản, phát hành, báo chí để tiếp nhận sinh viên, tình nguyện viên thực tập, tập sự. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các hoạt động ngoại khóa, tạo lập thói quen đọc sách cho sinh viên của các trường…