TTVH Online

Hình ảnh mặt cầu thăng long lồi lõm, doanh nghiệp Mỹ đề nghị được sửa chữa

Phong Cầm 17/12/2019 15:14 GMT+7

Hiện tại sau nhiều lần sửa chữa, mặt đường cầu Thăng Long (Hà Nội) vẫn xuất hiện nhiều đoạn lún và nứt, thậm chí lồi lõm rất lớn đang gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Clip: Mặt cầu Thăng Long lồi lõm, xuống cấp nghiêm trọng.

Mới đây, Tập đoàn Versaflex (Mỹ) vừa có thư gửi Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đề xuất giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng hệ thống lớp phủ phòng nước chất lượng cao.

Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng tại vị trí km6+300, được khởi công xây dựng ngày 26/11/1974 và chính thức khánh thành vào ngày 9/5/1985. Đến nay qua nhiều năm sử dụng, mặt đường cầu Thăng Long ngày càng xuống cấp trầm trọng.

Tình trạng hư hỏng xuống cấp diễn ra từ khá lâu, thời gian qua diện tích mặt cầu Thăng Long phải sửa chữa khoảng trên 10.500 m2, tương đương khoảng 40% diện tích toàn mặt cầu. Hiện trạng này đã diễn ra nhiều năm qua, song ngành Giao thông - Vận tải vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để giải quyết dứt điểm.

Được biết, Tập đoàn Versaflex có trụ sở tại thành phố Kansas, bang Kansas (Mỹ) được thành lập từ năm 1994 và bắt đầu thi công thi công đường cao tốc và đường sắt từ năm 2000.

Hiện sản phẩm lớp phòng nước của Versaflex được thiết kế cho các cầu cao tốc và đã được sử dụng tại 36 bang của Mỹ với tổng diện tích hơn 9 triệu feet vuông bản mặt cầu, và được tập đoàn này đề xuất như một phương án sửa chữa cầu Thăng Long tại Hà Nội.

Ưu điểm của hệ thống lớp phủ phòng nước chất lượng cao (BDM) là cung cấp giải pháp bảo vệ các kết cấu bản mặt cầu (bê tông, thép), tăng tuổi thọ của kết cấu, tăng cường dính bám với lớp bê tông nhựa phía trên, có thể thi công trên các bề mặt không đồng nhất…

Mặt cầu Thăng Long xuất hiện nhiều những vết nứt lớn, nhiều chỗ lún sâu hàng từ 5 - 10cm, thậm chí ở ngay giữa mặt cầu lại nhô lên những rãnh nứt làm mặt đường mất cân đối, lồi lõm gây nguy hiểu cho người tham gia giao thông.

Bề mặt cầu nhiều chỗ lồi lõm, nhiều sống trâu tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Dù được đầu tư hàng trăm tỷ đồng để đại tu và sửa chữa trong nhiều giai đoạn, tuy nhiên đến nay mặt cầu Thăng Long vẫn xuống cấp, hư hỏng trên diện rộng. Ngoài ảnh hưởng đến an toàn giao thông, việc này còn được đơn vị quản lý cầu cảnh báo, đang có nguy cơ ảnh hưởng đến tuổi thọ của toàn bộ cầu Thăng Long.

Nhiều đoạn đường được sửa chữa thay thế bằng những mảng sắt to trên mặt đường.

Nhiều đoạn bê tông đất đá bị đẩy hết vào thành cầu, tạo ra những ụ đất cao và kéo dài hàng mét.

Trước đó, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long hiện nay là rất cấp thiết. Ông yêu cầu Tổng cục Đường bộ và các cơ quan liên quan trong năm 2019 phải cơ bản hoàn thành các thủ tục để đầu năm 2020 tiến hành thi công sửa chữa.

Ngọc Hải
Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN