TTVH Online

Giấc mơ nội địa hóa

Phong Cầm 10/06/2010 06:02 GMT+7

(NTNN) - - Sau rất nhiều năm được bảo hộ, các liên doanh sản xuất, lắp ráp ô tô của ta đã có tỷ lệ nội địa hóa kha khá… Như Toyota Việt Nam nội địa hóa được 7% giá trị xe, Suzuki Việt Nam được 3%, Ford Việt Nam được 2%...

Tôi nghĩ nước ta sắp sản xuất được ô tô rồi, viễn cảnh không xa đâu.

- Tới năm 2010, ngành công nghiệp ô tô của ta vẫn chỉ có nhập khẩu lắp ráp linh kiện, vậy mà mong ô tô made in Việt Nam ư?

- Sao thiếu lạc quan vậy? Dân ta thuộc loại giàu chứ có nghèo đâu. Bằng chứng là ta đánh thuế rất cao vào ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, giúp ô tô trong nước bán được giá cao. Thế mà dân ta vẫn ùn ùn xếp hàng mua ô tô.

- Có lẽ Bộ Công Thương nhìn xa trông rộng về khả năng mua sắm ô tô của dân ta, nên tiếp tục đề xuất bảo hộ ngành công nghiệp ô tô đến năm 2018, như tiếp tục đánh thuế cao trong nhập khẩu ô tô và linh kiện, để ngành ô tô nội địa hóa… tà tà. Chẳng chóng thì chầy, thế nào tỷ lệ nội địa hóa cũng lên… dăm ba phần trăm. nữa, đảm bảo giá ô tô của ta lúc nào cũng nhất thế giới.

- Dù giá ô tô cao tới đâu, dân ta vẫn xếp hàng mà mua. Vậy cứ bảo hộ cho ô tô đi. Nhưng lợi nhuận khủng khiếp ai hưởng nhỉ?

(Dân Việt)
Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN